Lên đường khám phá A Lù Bát Xát – xã miền biên viễn Tây Bắc hoang hoải, bình yên
admin | Đăng lúc 14:02 - 05/09/2022

Hành trình khám phá A Lù Bát Xát mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị tại miền biên viễn Tây Bắc với vô số các hoạt động du lịch hấp dẫn. 

 

Đi Bát Xát dừng chân ở xã A Lù

Nếu có dịp, bạn hãy dành thời gian khám phá A Lù Bát Xát để thấy rằng huyện Bát Xát không chỉ có Y Tý, Mường Hum hay Sàng Ma Sáo. Cái tên A Lù mộc mạc, đơn giản và dễ nhớ, mang đậm dấu ấn văn hóa của vùng núi cao Tây Bắc. Nơi đây có đủ các yếu tố từ cảnh đẹp thiên nhiên cho đến con người đôn hậu, hiền hòa.

khám phá A Lù Bát Xát - xã biên giới vùng Tây Bắc
A Lù là xã vùng biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Ảnh: @phuongcreate

Xã A Lù là xã vùng cao biên giới, nằm cách thị trấn Bát Xát khoảng 100 km. Phía bên kia biên giới là Mã Yên Để, huyện Kim Bình, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Vì thế hành trình đến đây cũng tương đối gian nan, nhưng lại mang đầy sức hút cho những tín đồ đam mê khám phá. 

khám phá A Lù Bát Xát - xã biên giới vùng Tây Bắc
A Lù còn hoang sơ, chưa nhiều du khách biết đến. Ảnh: FB Nguyen Lan 

Cùng là một xã trong huyện Bát Xát, do đó du khách có thể kết hợp khám phá với các xã khác và địa điểm du lịch nổi tiếng khác để hành trình của mình trọn vẹn hơn. Cái tên A Lù dẫu mới mẻ nhưng chắc hẳn mang lại cho bạn thật nhiều kỷ niệm đẹp khi về đây du lịch.

Khám phá A Lù Bát Xát, ngắm bức tranh đẹp đến say lòng 

Ai đã từng khám phá những điểm đến ở Bát Xát chắc hẳn sẽ nhớ rất rõ về bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ của huyện vùng cao này. Ở A Lù cũng vậy, xã vùng biên viễn Tây Bắc đón chào du khách với những ngọn núi cao lớn xanh rì, đủ hình thù kỳ lạ như chất chồng lên nhau.

khám phá A Lù Bát Xát có gì vui
Bức tranh hùng vĩ của xã A Lù với con đường dọc theo sườn núi tuyệt đẹp. Ảnh: FB Vượng Bđs SaPa

Đan xen cùng phong cảnh núi non trùng điệp là ruộng lúa tốt tươi, trải dọc dưới chân núi, sườn đồi, ôm ấp lấy những ngôi nhà, những bản làng của cư dân bản địa. So với một Sapa đã chuyên nghiệp hóa về du lịch, A Lù hiện lên với đầy đủ nét đẹp của sự yên bình, mộc mạc và giản dị. 

khám phá A Lù Bát Xát có gì vui
A Lù cũng có biển mây trắng xóa đẹp như tranh. Ảnh: @liang_wei_hui

Trong hành trình khám phá A Lù Bát Xát, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của địa hình được chia cắt mạnh mẽ tại đây. Với độ cao từ 700 – 1000 mét so với mực nước biển, xã A Lù sở hữu nhiều dãy núi cao, tạo nên địa hình trắc trở, gây khó khăn cho việc đi lại.

khám phá A Lù Bát Xát có gì vui
Địa hình xã A Lù nằm ở độ cao 700 - 1000 mét so với mực nước biển. Ảnh: @moontitcom

Vì nằm ở vị trí xa xôi nên trước kia, đường sá đến A Lù khá khó khăn. Tuy nhiên vào năm 2012, địa phương đã trải nhựa con đường đến A Lù, giúp du khách dễ dàng đi từ Y Tý, Ngải Thầu, Lũng Pô và A Mú Sung sang xã A Lù và nước lại. Hiện tại, khi men theo cung đường nhựa này về xã, du khách sẽ có cơ hội ngắm một bức tranh hùng tráng, đẹp mê mẩn lòng người. 

khám phá A Lù Bát Xát có gì vui
Ở A Lù có thôn Ngải Thầu Thượng là điểm đến nhiều du khách yêu thích. Ảnh: @thaonguyen021193

Cũng như nhiều địa phương khác tại Bát Xát, người dân ở xã A Lù chủ yếu trồng ruộng bậc thang trên địa hình núi đồi hiểm trở. Những thửa ruộng cong lượn theo sườn đồi, tựa như những con sóng đang cuồn cuộn nơi miền núi xa xôi của tổ quốc. Vào mùa thu lúa chín, cảnh đẹp nơi đây cũng “một chín một mười” so với Y Tý, Mường Hum. 

khám phá A Lù Bát Xát có gì vui
Ruộng bậc thang ở A Lù đẹp đâu kém gì Y Tý. Ảnh: @loc_ptran

Tốt nhất bạn nên khám phá A Lù Bát Xát một cách ngẫu hứng thay vì lên kế hoạch quá tỉ mỉ. Nơi này chưa phát triển du lịch mạnh mẽ, không có nhiều những bài review hay kinh nghiệm du lịch như các địa điểm khác. Vậy nên chỉ cần xe máy đổ đầy bình xăng và băng băng tiến về A Lù. Biết đâu chính những điều ngẫu hứng này là mở ra cho bạn vô số trải nghiệm quý giá. 

khám phá A Lù Bát Xát có gì vui
Hoàng hôn lãng mạn ở xã A Lù. Ảnh: @nostalgiain35m

Dọc đường về A Lù, ngoài cảnh đẹp của núi rừng, của ruộng bậc thang, du khách còn có bắt gặp những nếp nhà đơn sơ vùng rẻo cao, bắp gặp những người nông dân Mông thư thả đi làm đồng. Tất cả những điều mộc mạc và bình dị ấy không có ở chốn đô thành tất bật, chỉ có ở miền biên viễn xa xôi Tây Bắc. 
 

khám phá A Lù Bát Xát có gì vui
Những con đường uốn cong tuyệt đẹp ở xã A Lù, Bát Xát. Ảnh: @arainbowiris

Theo kinh nghiệm du lịch Lào Cai mà nhiều du khách chia sẻ, mùa thu là thời điểm rất đẹp để về đây du lịch. Do đó, bạn hãy chuẩn bị để tháng 9 – 10 về với A Lù. Đó là thời điểm những ruộng lúa chín vàng thơ mộng, tạo nên cảnh đẹp mê đắm lòng người khiến người ta không thể cưỡng lại.

khám phá A Lù Bát Xát có gì vui
Đến xã A Lù, bạn còn có thể săn mây. Ảnh: @arainbowiris

Ở xã A Lù, ngoài làm ruộng bậc thang, người ta còn trồng nhiều loại cây thảo quả, cây lương thực khác nhau. Về đây, bạn được hít thở khí trời trong lành, được lang thang trên những con đường thênh thang, được tận hưởng cảm giác chỉ riêng mình ta với đất trời, không có quá nhiều du khách.

khám phá A Lù Bát Xát có gì vui
Tận hưởng những trải nghiệm bình yên ở xã A Lù. Ảnh: @kyduduc

Có về A Lù rong chơi, bạn nhất định phải dành ít thời gian để ngắm cảnh hoàng hôn nơi đây. Khi mặt trời dần đi ngủ, cả bầu trời được bao trùm bởi gam màu màu vàng cam rồi đỏ rực. Cảnh sắc hùng vĩ của núi rừng, của ruộng lúa dần trở nên huyền ảo và ma mị hơn, trước khi bóng tối bao trùm tất cả.

Lưu ý khi đi A Lù Bát Xát 

Khám phá A Lù Bát Xát chắc hẳn là một hành trình thú vị dành cho những đôi chân “ghiền xê dịch”, luôn muốn tìm tòi những điều mới mẻ và lạ lẫm. Nơi này hoang sơ, bình yên và tĩnh tại nhưng vẫn toát lên nét đẹp ấn tượng của miền núi Tây Bắc. Về đây 1 – 2 ngày là đủ để bạn cảm nhận được phần nào nét đẹp của xã A Lù.

Lưu ý khi khám phá A Lù Bát Xát
A Lù có cảnh đẹp quyến rũ nhưng du lịch chưa phát triển nhiều. Ảnh: @tuan.25

So với các xã khác trong huyện Bát Xát, du lịch A Lù chưa phát triển nên sẽ không có các homestay hay cơ sở lưu trú chuyên nghiệp. Vì thế, bạn có thể chọn xin tá túc nhà dân hoặc chỉ khám phá xã vào ban ngày. Khi đêm xuống, bạn về Y Tý, Mường Hum,… để nghỉ ngơi tại các homestay.

Lưu ý khi khám phá A Lù Bát Xát
Bạn có thể kết hợp khám phá A Lù, Y Tý, Mường Hum,... khi du lịch Bát Xát. Ảnh: @arainbowiris

Bên cạnh việc trải nghiệm tại xã A Lù, du khách còn có thể dành thời gian đến thăm các tọa độ du lịch nổi tiếng khác như cột cờ Lũng Pô, công viên Choản Thèn, Suối Tình Dền Sáng, chợ Mường Hum,… Đây đều là những địa điểm nổi tiếng của huyện với vô số các hoạt động du lịch thú vị đang chờ bạn. 

Lưu ý khi khám phá A Lù Bát Xát
Thanh xuân này, bạn hãy cho phép mình 1 lần đi rong ở A Lù, Bát Xát. Ảnh:@maikahb

Khám phá A Lù Bát Xát sẽ mang lại cho du khách thêm nhiều trải nghiệm, nhiều kỷ niệm đẹp khi về thăm mảnh đất Lào Cai. Dù nơi này chưa phát triển du lịch mạnh mẽ nhưng chính sự hoang sơ, vẻ đẹp tự nhiên và những điều mộc mạc nhất sẽ là điều khiến khách du lịch nhớ mãi không quên. 
 

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram 

 
 
Banner Tour Golf
 
close
icom
Bình luận
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll