Lập An Mộng Mơ Và Cuộc Sống Bên Những Thân Hàu
admin | Đăng lúc 8:52 - 09/11/2021

Huế mộng mơ không chỉ với những lăng tẩm đền đài, không chỉ bởi cái chất giọng ngọt ngào làm chao đảo biết bao con tim, không chỉ bởi bóng áo dài tím nhuộm cả chiều, mà còn bởi những sắc xanh trong mênh mang của sông nước, của vũng vịnh, của sông Hương, của “Làng Cò” và của những bóng cát dài trên đầm Lập An trong những ngày nắng đẹp.

 

Lap An ben than hau

Lập An trong cái miên man, giản dị.- Ảnh: PhongTran

 

Đầm Lập An là một món quà mà thiên nhiên dành tặng Huế. Đầm cũng là một phần ruột thịt của vịnh Lăng Cô – một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới. Lập An là một đầm nước lợ, rộng chừng 800 ha, rất nổi tiếng với đặc sản hàu.

 

Lap An ben than hau

Đầm Lập An trong vịnh Lăng Cô – một trong những vịnh biển đẹp nhất trên thế giới - Ảnh: FOX beta

 

Lap An ben than hau

Nơi đây là món quà tuyệt vời mà thiên nhiên ưu ái dành cho Huế - Ảnh:  Thang Nguyen

  

Bao quanh  đầm là con đường chạy ven chân  núi, nép bên đèo Phú Gia. Con đường uốn cong mềm mại như lụa là, gấm vóc. Khung cảnh nơi đây nên thơ, đằm thắm. Biển xanh trong được bao lấy bởi những trùng điệp núi non. Quả thực là tuyệt phẩm thiên nhiên, món quà tuyệt diệu dành cho Huế và con những con người yêu khám phá trời mây biển nước.

 

Lap An ben than hau

Lập An và những trùng điệp mây núi bao quanh - Ảnh: PhongTran

 

Lap An ben than hau

         Nơi đây là chốn thần tiên dành cho những con người yêu thiên nhiên, trời đất - Ảnh: Lê Duy Danh

 

Sắc xanh ở Lập An rất lạ. Xanh không hẳn do nước, mà do màu núi, màu trời nhuộm nên. Tuy là đầm nhưng Lập An trong trẻo đến độ thấy cả tầng đáy nước. Ở nơi đây, đẹp mê lòng cả những lúc hoàng hôn, những buổi bình minh hay chạng vạng đêm, mờ mờ sáng.

 

Lap An ben than hau

Sắc xanh Lập An là sắc xanh in từ dáng núi - Ảnh: FOX beta

 

Lap An ben than hau

Nước Lập An trong với những bảng lảng mây trời - Ảnh: PhongTran

 

Nhắc đến Lập An người ta hay nhắc tới chốn bồng lai, nơi mây lồng bóng nước, nơi ẩn chứa vẻ đẹp thoát tục của nhân gian. Nơi đây cũng là nơi làm say lòng biết bao tay máy. Ngồi cả buổi ở đây cũng chẳng muốn về. Lập An đẹp từng khoảng khắc, từng chi tiết, từng bóng hình.

 

Lap An ben than hau

Lập An khi chiều buông xuống, đẹp trọn vẹn trong góc hình - Ảnh: Khan G Nguyen

 

Lap An ben than hau

Trời mây hòa vào khói - Ảnh: LeDuyDanh

 

Lác đác trên đầm những cây cầu đơn sơ, mỏng mảnh, những chiếc thuyền lặng lẽ thong thong.  Có gì đó nhẹ nhàng, lãng mạn. Có gì đó vấn vương và muốn níu giữ chân người qua.  Khói chiều hoang hoải, Lập An mênh mang.

 

Lap An ben than hau

Lập An với những đơn sơ, mỏng mảnh - Ảnh: Braindy

 

Lap An ben than hau

    Khói chiều hoang hoải bóng Lập An - Ảnh: Khan G Nguyen

 

Lap An ben than hau

Lập An trong chạng vạng trời chiều - Ảnh: Hồ Ngọc Trung Hiếu

 

Ở Lập An, người ta sống chủ yếu bằng việc nuôi hàu, bắt hàu để bán. Hàu là thứ lộc trời của Lập An. Chạy dọc đầm là những lốp cao su hỏng. Những lốp này chính là nơi chốn của những chú hàu béo múp, tươi ngon mà nhiều người thòm thèm.

 

Lap An ben than hau

Những lốp cao su cũ, những mảnh vỏ hàu – những mảnh cuộc sống Lập An - Ảnh: LinhXu

 

Lap An ben than hau

Khoảnh khắc mênh mang nên thơ bên lề cuộc sống - Ảnh: Nguyen Thanh

 

Việc nuôi hàu ở Lập An cũng không khó khăn cho lắm. Chỉ cần làm sạch lốp hỏng rồi thả xuống đáy nước, đóng cọc lại. Sau một thời gian thì vớt lên, “lộc trời” tươi rói bám đầy nơi những lốp cũ. Ai tới Lập An không thưởng thức hàu thì có lẽ phí cả một cuộc hành trình. Hàu vừa rẻ vừa ngon, ăn vào khắc nhớ mãi.

 

Lap An ben than hau

Lộc trời ban cho Lập An - Ảnh: DanViet

 

 

Lap An ben than hau

Hàu tươi được chế biến thành những món ngon mê lòng - Ảnh:DanViet

  

Cũng khá nhiều người tiếc thay cho Lập An. Bởi nơi đây chưa thể cân bằng được việc giữ gìn hệ sinh thái và cảnh sắc thần tiên cùng với việc nuôi hàu của người dân ven biển. Nhưng cuộc sống là thế, bên cạnh những mộng mơ, bên cạnh chốn thiên nhiên hữu tình thì con người vẫn cần sống, vẫn cần những tấp nập, vội vã thường ngày.

 

Lap An ben than hau

Người dân đi vớt những lốp cũ - Ảnh: Khan G Nguyen

 

Lap An ben than hau

Trở về khi bóng đổ về chiều - Ảnh: MinhPhuong

 

Ai đó tới Lập An đằm mình trong bao la núi trời, mây biển.  Ai đó tới Lập An thong thả vào một ngày trong xanh. Ai đó gặp Lập An lửng lơ theo dòng nước. Ai đó hãy chiêm ngưỡng cả những cuộc đời và mưu sinh nơi đây. Vẻ đẹp của thiên nhiên là vốn quý. Vẻ đẹp từ những cuộc đời lao động cũng đáng trân trọng biết bao.

Nguồn: My tour

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll