Lang thang Phia Oắc để chiêm ngưỡng “bức tranh thiên nhiên “ tuyệt mỹ
admin | Đăng lúc 9:13 - 22/11/2021

Phia Oắc là vùng sinh thái đặc thù ở tỉnh Cao Bằng. Sở hữu nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết. Phia Oắc hứa hẹn sẽ là điểm phát triển du lịch sinh thái và kinh tế đầy tiềm năng. Được đánh giá là “ bức tranh mỹ cảnh” của Cao Bằng. Nơi đây trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn du khách thập phương đổ về.

 

Phia Oắc đáng xem là một báu vật mà thiên nhiên ban tặng cho Cao Bằng. Những khu rừng nguyên sinh rộng lớn, nguồn tài nguyên khoáng sản giàu có. Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu mát mẻ quanh năm, nền văn hóa độc đáo và phong phú…Tất cả đã tạo nên nét riêng độc đáo và hấp dẫn cho Phia Oắc. Đặc biệt, nơi đây còn là điểm điểm đến cực lý tưởng dành cho các du khách thích “săn mây đón tuyết”

Đôi nét về Phia Oắc

Khu du lịch sinh thái Phia Oắc trải dài trên ba xã Quang Thành, Thành Công, Phan Thành và thị xã Tĩnh Túc. Thuộc huyện Nguyên Bình tỉnh Cao Bằng. Đỉnh Phia Oắc có độ cao khoảng 1.931m so với mực nước biển. Cao hơn Sa Pa khoảng 450m và cao hơn Tam Đảo, Ba Vì gần 1.000m. Với độ cao này, Phia Oắc được đánh giá là “nóc nhà” của miền Đông Bắc Việt Nam.

Phia Oắc - bức tranh mỹ cảnh tuyệt đẹp của Cao Bằng.
Phia Oắc – bức tranh mỹ cảnh tuyệt đẹp của Cao Bằng.
 

Những khu rừng đặc dụng rộng lớn quanh năm rêu phủ, khu nuôi cá hồi, khu bảo tồn, vườn quốc gia có diện tích hơn 300.000ha…Tất cả hòa quyện với nhau tạo nên một Phia Oắc hùng vĩ. Nhưng cũng không kém phần lãng mạn, trữ tình. Không chỉ thế, nơi đây hứa hẹn sẽ có tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch cực lớn trong tương lai.

Là nơi khởi nguồn của 5 con sông lớn trong đó có sông Hiến và Sông Bằng. Địa hình núi cao và nhiều hang động nên Phia Oắc có khí hậu mát mẻ, trong lành quanh năm.

Nên du lịch Phia Oắc vào thời gian nào?

Mỗi mùa ở Phia Oắc Cao Bằng lại mang một vẻ đẹp riêng biệt. Vì thế, ở bất kỳ thời gian nào nơi đây cũng được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt mỹ. 

Theo kinh nghiệm phượt Phia Oắc thì Phia Oắc thu hút khách nhất vào 2 thời điểm:

Tháng 8 -9 tiết trời mát mẻ thích hợp cho những ai muốn ngắm nhìn cảnh quan non xanh, hùng vĩ và nghỉ dưỡng.

Tháng 11 – 12 là thời điểm mùa đông giá lạnh có tuyết rơi. Khoảng thời gian này thích hợp cho du khách thích săn mây đón tuyết và ngắm nhìn băng giá phủ đầy Phia Oắc. Không những thế đây còn là thời điểm mà hoa tam giác mạch nở rộ ngập tràn các con đường ở Phia Oắc và Cao Bằng.

Mùa đông trên Phia Oắc được bao phủ bởi băng tuyết.
 

Tuy nhiên, mùa hè cũng là thời điểm du lịch rất lý thú. Đến với Phia Oắc bạn có thể trốn được cái nắng gay gắt trong rừng núi bạt ngàn. Ngồi hóng gió mát, ngắm suối reo, thác đổ và hít hà mùi mận chín thơm lừng khắp các không gian

Phia Oắc có gì đặc biệt?

Khu du lịch nghỉ dưỡng lý thú

Phia Oắc được du khách ví như một Đà Lạt thu nhỏ của Đông Bắc. Ở nơi đây có các cánh rừng thông xanh ngút ngàn, khí hậu mát mẻ trong lành. Các cánh rừng nguyên sinh đa dạng các loài động thực vật quý hiếm. Hoặc các khu nhà cổ của người Pháp xây dựng đến bây giờ vẫn còn. Xưa kia, người Pháp đã phát hiện ra nơi nghỉ dưỡng lý thú này. Họ đã cho xây dựng con đèo Colia và biến nơi đây thành một địa điểm nghỉ dưỡng cực tuyệt vời.

Băng tuyết phủ đầy vào mùa đông

Phia Oắc sẽ là điểm đến hấp dẫn dành cho những du khách yêu thích săn mây đón tuyết. Tùy thuộc vào từng năm, từ tháng 11 kéo dài đến tháng 2 ở nơi đây sẽ có tuyết rơi phủ trắng cả núi rừng. Đến đây bạn sẽ thấy những chiếc lá, cành cây bị đông lại bởi băng tuyết và những ngôi nhà phủ đầy tuyết. Đắp người tuyết sẽ là một trải nghiệm cực thú vị khi bạn đi khám phá Phia Oắc vào mùa đông đấy.

Khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng và đặc sắc

Phia Oắc nổi tiếng với các khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng và độc đáo. Những thảm thực vật ôn đới núi cao, nhiều giống cây quý hiếm, rừng rêu, rừng lùn cùng các loài động vật như sóc bay, vượn đen, sơn dương, culi….đã tạo nên một khu bảo tồn thiên nhiên độc đáo, hấp dẫn miền Đông Bắc.

Hồ nuôi cá hồi rộng lớn

Ở xã Thành Công huyện Nguyên Bình thuộc tỉnh Cao Bằng có một trang trại nuôi cá hồi rất lớn. Dòng nước lạnh cùng khí hậu thích hợp để nuôi cá hồi. Đặc biệt, hồ còn được phát triển thành nơi tham quan, nghỉ ngơi cực lý thú. Bạn có thể đến đây để nghỉ dưỡng, tham quan và mua cá hồi đặc sản về làm quà.

Hồ nuôi cá hồi Phia Oắc

Di chuyển đến Phia Oắc

Quãng đường từ thành phố Cao Bằng đến phia Oắc là 75km nếu như bạn đi theo đường 212 và quốc lộ 32. Từ Hà Nội lên Phia Oắc là 240km, bạn có thể di chuyển bằng xe ô tô hoặc xe máy tùy theo nhu cầu. Di chuyển từ Hà Nội lên cao Bằng:

Đi xe khách: Từ Hà Nội lên xe khách bạn sẽ mất khoảng 5 tiếng. Một số nhà xe chạy Hà Nội – Cao Bằng uy tín gồm: nhà xe Thanh Ly, Vĩnh Dung, Bốn Hai, Khanh Hoàn….chạy vào buổi tối với giá vé từ 180.000 – 200.000đ/1 người. Một số xe khách ghế ngồi chạy buổi sáng gồm: Hiền Lợi, Lương Sùng….giá vé khoảng 160.000đ/lượt. Đến trung tâm thành phố Cao Bằng bạn có thể thuê máy để đi đến Phia Oắc.

Đi xe máy: Bạn có thể di chuyển theo cung đường Quốc Lộ 3: Hà Nội – Thái Nguyên – Cao Bằng. Sau đó chạy đường cao tốc Thái Nguyên – Bắc Kạn. Chạy khoảng 5 -6 giờ là đến nơi.

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm một số cung đường khác di chuyển từ Hà Nội lên Cao Bằng. Đáng lưu ý là con đường lên Cao Bằng rất nguy hiểm, gấp khúc, hiểm trở và có nhiều xe tải lớn. Do đó, bạn hãy cân nhắc thật kỹ và đi cùng với người đồng hành có kinh nghiệm dày dặn nhé.

Ở đâu khi du lịch Phia Oắc Cao Bằng

Ở Phia Oắc có rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ khá tiện nghi và hiện đại. Bạn có thể chọn dừng chân và nghỉ ngơi ở một số nơi lưu trú như khách sạn Thiên Phú, khách sạn Phja Oắc, nhà nghỉ Tĩnh Túc, nhà nghỉ Sơn Đông….

Ăn gì khi đến Phia Oắc

Đến Phia Oắc nhật định bạn phải thử một số món đặc sản sau

Cá hồi

Ở Phia Bắc có hồ nuôi cá hồi lớn và nó cũng trở thành đặc sản của nơi đây. Cá hồi ở đây phát triển rất mạnh, thịt cá thơm ngon. Cá được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, bạn có thể mua về làm quà cho người thân, gia đình và bạn bè.

Bánh trứng kiến

Đây là loại bánh đặc biệt được làm từ trứng kiến, bột nếp và lá vả non. Trứng kiến thân nhỏ phi thơm cùng hành mỡ sau đó rắc lên bột nếp và hấp chín. Mùi thơm ngậy của món bánh này sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

Bánh trứng kiến

Xôi trám

Quả trám đen chín mọng được luộc lấy phần thịt và đem hấp cùng với xôi. Xôi trám có màu tím hồng nom rất đẹp mắt. Đây là món ăn dân dã, quen thuộc của người dân Cao Bằng. Khi đến đây nhất định bạn hãy thử một lần nhé.

Phở chua Cao Bằng

Phở chua của Cao Bằng là món ăn đặc sản thơm ngon nức tiếng. Loại phở này có bánh phở dẻo trộn cùng thịt ba chỉ, vịt quay và vị chua cay của măng ớt…..rất thích hợp để ăn vào những ngày thu mát mẻ.

Rau dạ hiến

Đây là loại rau mọc hoang ở vùng núi đá Cao Bằng. Rau này có mùi vị đặc trưng không giống với bất kỳ loại rau nào. Nó thường được dùng để xào cùng thịt bò, lòng lợn…..

Vịt quay 7 vị

Vịt được tẩm ướp bởi 7 loại gia vị và được chế biến theo công thức riêng biệt của người Tày. Vịt quay này mang mùi vị thơm ngon, hấp dẫn khiến ai ăn một lần cũng nhớ mãi không thôi.

Một Phia Oắc hùng vĩ huyền bí nhưng cũng không kém phần lãng mạn và huyền ảo đang chờ đón bạn. Đến nơi đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên và trải nghiệm những cung bậc cảm xúc thú vị. Được thưởng thức những món ăn đặc sản thơm ngon hấp dẫn không thể nào quên.

Nguồn: Poliva

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll