Làng nghề bánh tráng Trảng Bàng - điểm đến hấp dẫn du khách ở Tây Ninh
admin | Đăng lúc 7:47 - 10/11/2022

Tây Ninh không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh đẹp, mà còn thu hút du khách với những làng nghề truyền thống, trong đó phải kể tới làng nghề bánh tráng Trảng Bàng. Cùng “đột nhập” làng nghề bánh tráng Trảng Bàng ở Tây Ninh có gì nhé!

Địa chỉ làng nghề bánh tráng Trảng Bàng ở đâu Tây Ninh?

Làng nghề bánh tráng Trảng Bàng tọa lạc tại trục đường QL22, thuộc khu phố Lộc Du, thị trấn Trảng Bàng. Nơi đây cách trung tâm thành phố Tây Ninh khoảng 4km. Làng nghề chuyên làm bánh tráng từ nhiều đời nay và trở thành nét đẹp về văn hóa ở Tây Ninh. Làng nghề làm bánh tráng ở Trảng Bàng hoạt động cả năm, tuy nhiên nhộn nhịp nhất là thời gian giáp Tết. Lúc này khi tham quan làng nghề du khách sẽ được chứng kiến những ánh lửa đỏ suốt ngày đêm để kịp làm bánh cung cấp cho thị trường.

Địa chỉ làng nghề bánh tráng Trảng Bàng
Làng nghề làm bánh tráng nổi tiếng ở Trảng Bàng Tây Ninh

Cách di chuyển tới làng nghề làm bánh tráng ở Trảng Bàng 

Trảng Bàng cách trung tâm thành phố Tây Ninh khoảng 54km, vì vậy để tới được làng nghề bánh tráng Trảng Bàng Tây Ninh bạn có thể đi bằng nhiều phương tiện khác nhau như: 

- Xe khách: Từ các tỉnh lân cận bạn có thể đi xe khách tới bến xe Tây Ninh, sau đó đi xe ôm hoặc thuê xe máy để di chuyển tới làng nghề bánh tráng ở Trảng Bàng. 

- Xe máy: Để chủ động thời gian đi lại bạn có thể đi bằng xe máy theo tuyến đường QL22B khoảng 1h15p sẽ tới được làng nghề.  

Nhìn chung đường đi khá đẹp và thuận tiện, tuy nhiên nếu không rõ đường xá đi lại bạn có thể tra cứu trên Google Maps hoặc hỏi người dân họ rất thân thiện và sẵn sàng chỉ đường cho bạn.

cách di chuyển tới làng nghề bánh tráng Trảng Bàng
Cách di chuyển tới làng nghề làm bánh tráng ở Trảng Bàng 

Làng nghề bánh tráng Trảng Bàng có từ khi nào? 

Theo những người cao tuổi ở Trảng Bàng, làng nghề làm bánh tráng được thừa hưởng từ thời cha ông tại vùng đất Ngũ Quảng (Bình Định) khai hoang và lập ấp tại Tây Ninh từ thế kỷ XVII. Ban đầu làng nghề chỉ làm bánh tráng nhúng và bánh tráng nướng. Sau đó phát triển thành nhiều loại bánh tráng khác nhau và nổi tiếng nhất là bánh tráng phơi sương. Sở dĩ làng nghề bánh tráng Trảng Bàng nổi tiếng với bánh tráng phơi sương vì, nơi đây có nhiều nắng và đêm nhiều sương. Để có những chiếc bánh tráng ngon đúng chuẩn người dân nơi đây phải thức khuya dậy sớm để phơi bánh.

Về nguồn gốc của làng nghề xoay quanh câu chuyện chàng trai phơi bánh nhưng để quên một chồng bánh ngoài trời và qua đêm bị ướt. Vì tiếc của đã ăn thử và thấy rất ngon nên từ đó có thêm món bánh tráng phơi sương. Cũng có nguồn gốc kể lại rằng, có cô gái bán bánh tráng không hết và để thúng bánh ngoài chợ và hôm sau ăn thử thấy ngon nên làm món bánh tráng phơi sương.

nguồn gốc của làng nghề bánh tráng Trảng Bàng
Làng nghề làm bánh tráng ở Trảng Bàng có từ lâu đời

“Đột nhập” làng nghề bánh tráng Trảng Bàng ở Tây Ninh 

Làng nghề bánh tráng Trảng Bàng có gì? Tham quan làng nghề làm bánh tráng ở Trảng Bàng du khách sẽ được tìm hiểu về quy trình làm bánh tráng, thấu hiểu được những khó khăn của người dân nơi đây và quá trình phát triển thương hiệu bánh tráng.

Nguyên liệu làm bánh tráng tại làng nghề bánh tráng Trảng Bàng
Quy trình làm bánh tráng Trảng Bàng đòi hỏi cần tỉ mỉ

Điều quan trọng nhất khi làm bánh tráng Trảng Bàng đó là khâu lựa chọn nguyên liệu. Đó là loại gạo làng Miên được vo sạch kỹ. Cần đảm bảo được tỷ lệ trộn gạo, cứ 5kg gạo tương ứng với một chén muối và cần thay nước đều hàng ngày trước khi xay. Bí quyết để món bánh tráng mềm và trắng người thợ cần cho thêm muối khi pha bột.

Quy trình làm bánh tráng tại làng nghề bánh tráng Trảng Bàng
Công đoạn làm bánh tráng Trảng Bàng. Ảnh: mia

Tiếp theo là bước tráng bánh, người nghệ nhân sẽ khéo léo tráng bánh thật đều để không bị rách. Bánh được tráng hai lớp bột chồng lên nhau và khi bánh chín tới sẽ vớt ra vỉ tre và phơi ngoài trời nắng. Khi bánh khô sẽ gỡ ra và nước qua với lửa. 

Khâu nướng bánh của làng nghề bánh tráng Trảng Bàng cũng có những bí quyết riêng. Than dùng để nướng bánh phải là vỏ đậu phộng và khi nước cần nhỏ lửa để bánh không bị cháy. Khi nướng bánh đòi hỏi người thợ phải thực hiện đều tay và nhanh nhẹn để bánh chín đều. Ghé thăm làng nghề du khách không chỉ được tìm hiểu quy trình tráng bánh, mà còn được chọn mua đặc sản bánh tráng phơi sương về làm quà. Với món bánh tráng phơi sương bạn có thể ăn kèm với rau và thịt luộc cuốn chấm mắm nêm ngon khó cưỡng.

Quy trình làm bánh tráng tại làng nghề bánh tráng Trảng Bàng
Nướng bánh trước khi phơi ngoài sương

Bánh sau khi nướng sẽ phơi ngoài sương cho mềm dẻo thì xếp lại và cho vào túi để tránh không khí. Người dân Trảng Bàng chia sẻ, điều vất vả nhất khi làm bánh tráng đó chính là thức khuya và dậy sớm để đảm bảo bánh được phơi sương đúng tiêu chuẩn.

Quy trình làm bánh tráng tại làng nghề bánh tráng Trảng Bàng
Bánh tráng được phơi ngoài trời sương qua đêm. Ảnh: mia

Mặc dù là món đặc sản nổi tiếng ở Trảng Bàng, tuy nhiên hiện nay có nhiều hộ gia đình bỏ nghề vì thu nhập và thị trường không ổn định. Đây cũng là điều thách thức chung đối với làng nghề bánh tráng Trảng Bàng và hiện nay có nhiều chính sách phát triển giúp thương hiệu bánh tráng Trảng Bàng phát triển vững mạnh hơn. 

Quy trình làm bánh tráng tại làng nghề bánh tráng Trảng Bàng
Thưởng thức bánh tráng phơi sương với thịt luộc và rau sống

Bánh tráng Trảng Bàng không chỉ là món đặc sản ngon nức tiếng ở vùng đất Tây Ninh, mà còn là nét đẹp về văn hóa hội tụ những tinh hoa và sự cần cù, chịu thương chịu khó của người dân nơi đây. Nếu có dịp du lịch Tây Ninh bạn hãy một lần ghé thăm làng nghề bánh tráng Trảng Bàng để cùng tìm hiểu nhé. 


Theo Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll