Lặng ngắm chùa Hang cổ kính trong lòng Trà Vinh
admin | Đăng lúc 8:35 - 23/11/2021
Chùa Hang Trà Vinh có tên chính thức là chùa Kompông Chrây. Đây là một trong những ngôi chùa Khmer Nam Bộ có kiến trúc độc đáo nhất Viêt Nam. Do thiết kế của cổng phụ ngôi chùa giống như một cái hang nên được người dân địa phương âu yếm gọi là chùa Hang.

 

Vị trí và tên gọi của Chùa Hang

Được biết ngày xưa chùa Hang toạ lạc bên bờ sông Long Đình, gần bến ghe xuồng; tại đây có một cây đa cổ thụ rất lớn. Thấy vị trí thuận lợi , các vị tiền sư đã đến dựng chùa và đặt tên là chùa Kompông Chrây, có nghĩa là ” bến cây đa”. Sau này, người dân trong vùng thấy cổng phụ của chùa được thiết kế giống như một cái hang nên mới hay gọi là chùa Hang.

Chùa có diện tích rất lớn, khoảng 6 ha
Chùa có diện tích rất lớn, khoảng 6 ha
 

Chùa Hang hay chùa Kompông Chrây toạ lạc tại khóm 3, thị trấn Châu Thành, thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Để di chuyển đến chùa Hang du khách có thể đi như sau: từ trung tâm TP Trà Vinh đi khoảng 5km theo hướng Nam qua cống ngăm mặn Tầm Phương. Chùa có khuôn viên rất lớn, diện tích khoảng hơn 6 ha. Trong đó, có một nửa là rừng tự nhiên, là nơi thu hút rất nhiều loài chim, cò… Kiến trúc độc đáo cùng với khung cảnh bình yên tạo nên một không gian thoáng đãng, thơ mộng.

Lịch sử chùa Hang

Chùa Hang được xây dựng từ năm 1637 và đã trải qua 22 đời sư trụ trì. Trụ trì đương nhiệm đời thứ 23 hiện nay là sư Thạch Suông. Năm 1968, chùa bị tàn bom đạn tàn phá rất nặng nề. Đến năm 1977, sư Thạch Suông trở về và vận động người dân địa phương cùng với các nhà sư phục dựng lại chùa. Từ đó đến nay, trải qua nhiều lần trùng tu, ngôi chùa trở nên bề thế và khang trang hơn. Chùa Hang trở thành một trong những điểm đến du lịch thu hút được rất nhiều du khách ghé thăm khi đến Trà Vinh.

Ngôi chùa được trùng tu lại hai lần
Ngôi chùa được trùng tu lại hai lần

Kiến trúc

Cổng chùa Hang

So với các ngôi chùa Phật giáo trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, Chùa Hang là ngôi chùa không lớn. Tuy nhiên, nó có kiến trúc khá độc đáo. Cổng chính chùa hướng ra phía bờ sông. Hai bên cổng chính có đặt hai tượng chằn Yak to bằng người thật.

Cổng phụ có thiết kế giống cái hang nên được gọi là chùa Hang
Cổng phụ có thiết kế giống cái hang nên được gọi là chùa Hang
 

Cổng phụ chùa nằm ven tỉnh lộ 36, được xây dựng theo kiểu vòm cuốn, mặt tương dày, dài khoảng 12m. Cổng chùa có dạng tam quan gồm một lối đi chính và hai lối đi phụ hai bên. Giữa các lối đi được thông với nhau bằng nhiều cổng vòm giống như một cái hang. Đây là một thiết kế độc đáo tạo nên sự khác biệt giữa chùa Hàng với các chùa Khmer khác. Bên cạnh đó, nó còn ẩn chứa giá trị lịch sử sâu sắc: Phật giáo Nam tông Khmer Trà Vinh có sự kế thừa nhất định từ Bà La Môn giáo; bởi ngày xưa các tu sĩ Bà La Môn thường thiền định trong các hang sâu.

Chánh điện

Chánh điện chùa Hang nằm trên nền cao 3m, có nhiều bậc cấp dẫn lên. Ở đây được trang trí với nhiều hoa văn, hoạ tiết lộng lẫy đem đến cảm giác vừa rực rỡ vừa trang nghiêm. Hành lang xung quanh chính điện có các hàng cột; trên mỗi đầu cột đều có tượng vũ nữ Kẽn naarr dang đôi tay chống đỡ mái. Mái của chánh điện gồm 3 lớp chồng lên nhau. Các góc đầu đao hình đuôi rồng cong vút tạo nên khoảng không gian thông thoáng, đỉnh nhọn trông giống một chóp tháp. Ngôi chánh điện của chùa được quy vào một tam giác cân. Người Khmer quan niệm hình tam giác là tượng trưng cho sự hoàn thiện và hoàn mỹ nhất.

Tượng phật bên trong chính điện
Tượng phật bên trong chính điện
 

Bên trong chính điện là hai hàng cột cao lớn uy nghi, ở giữa là bàn thờ. Tượng Phật Thích Ca to lớn được đặt trên cao; phía dưới là những tượng Phật Thích Ca nhỏ hơn trong nhiều tư thế khác nhau. Các bức tường và trần trong chính điện được trang trí bằng những bức tranh rực rỡ. Những hình ảnh hoa văn và điêu khắc chủ yếu lấy cảm hứng từ lịch sử cuộc đời đức Phật. Phía trước chính điện là cột cờ mô phỏng tượng rắn thần Naga 7 đầu, tượng trưng cho việc 7 ngày 7 đêm chuyên tâm bảo vệ đức Phật Thích Ca ngồi tu luyện.

Xưởng thủ công điêu khắc gỗ

Điều đặc biệt nhất của chùa Hang là có hẳn một xưởng thủ công điêu khắc gỗ. Tại đây đã đào tạo rất nhiều thế hệ nghệ nhân; dần dần hình thành làng nghề truyền thông điêu khắc gỗ nghệ thuật Khmer trên địa bàn tỉnh. Những tác phẩm điêu khắc ở chùa khá đa dạng và phong phú: tượng Phật, tượng chim bồ câu,… Tất cả đều được khắc hoạ rõ nét, đẹp mắt bởi những bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, hấp dẫn nhiều khách du lịch gần xa.

Chùa Hang có vai trò rất quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân Khmer nơi đây. Đây là nơi giáo dục đạo đức, bảo tồn những giá trị truyền thống văn hoá của vùng đất Trà Vinh. Nếu có dịp đến đây thì không nên bỏ lỡ một nơi tuyệt vời thế này, bạn nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll