Làng gốm Hương Canh có gì hấp dẫn khách du lịch ?
admin | Đăng lúc 11:14 - 23/02/2022

Nói đến gốm sứ và nghệ thuật làm gốm cổ truyền ở miền Bắc thì không thể bỏ qua Làng gốm Hương Canh, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Nơi đây là điểm du lịch không thể bỏ qua với những ai yêu thích gốm sứ nghệ thuật ở miền Bắc. Cùng Poliva khám phá trải nghiệm du lịch làng gốm cổ truyền ngày thôi nào !

 

Lịch sử làng gốm Hương Canh, Vĩnh Phúc

 

Không được nổi tiếng bằng gốm sứ Bát Tràng nhưng gốm sứ Hương Canh mang theo sự độc đáo. Những sản phẩm đều vô cùng đặc sắc. Người xưa đã có câu “Sứ Móng Cái, vại Hương Canh” để nói về sự nổi tiếng của nghệ thuật gốm ở làng nghề truyền thống này.

làng gốm Hương Canh
Làng gốm Hương Canh

 

Theo như tương truyền từ xa xưa,sau khi nhà Lê – Trịnh đánh bại “Quận Hẻo” Nguyễn Danh Phương đã phái quan Nội Hầu là Trịnh Xuân Biền về phủ dụ cho dân chúng. Vị Quan Nội Hầu này đã giúp dân chúng phục hồi kinh tế sản xuất trước cảnh xóm làng tiêu điều xơ xác. Ông đã đưa người đến dạy dân nơi đây nghề gốm để giúp người dân thoát đói nghèo. Khi ông qua đời, để nhớ ơn, dân làng đã lập miếu thờ và tôn ông làm sư tổ của nghề gốm.

 

Từ đó đến nay làng gốm Hương Canh đã ngày càng phát triển, phổ biến với quy mô rộng lớn. Gốm sứ nơi đây có những đặc điểm đặc sắc và vô cùng hấp dẫn và hết sức thú vị.

Du lịch làng gốm Hương Canh có gì thú vị ?

 

Hấp dẫn nhất khi tới với làng gốm Hương Canh Vĩnh Phúc là nghệ thuật gốm sứ. Khách du lịch hầu như tới với Hương Canh bởi nghệ thuật làm gốm đã có từ rất lâu đời. Gốm sứ với những nét độc đáo và cách làm được lưu truyền từ xa xưa.

 

Gốm sứ Hương Canh có thể ngăn được ánh sáng, chống được sự thẩm thấu. Đặc biệt là giữ bền được hương vị của món ăn ở bên trong. Bình trà Hương Canh giữ được nhiệt độ rất lâu và không bị mất hơi. Bạn có biết lý do vì sao lại như vậy không ? Bởi lẽ gốm sứ nơi đây được làm từ đất sét xanh với phần thịt khá nhiều và dày. Sản phẩm gốm khá cứng và mang màu sắc đặc trưng, độc đáo.

Gốm sứ Hương Canh
Gốm sứ Hương Canh

 

Đến với làng gốm Hương Canh du khách sẽ được ngắm và tìm hiểu rất nhiều những loại đồ gốm như : chậu, lọ, vại, chĩnh, tiểu, sành. Gốm sứ không được phát triển theo hướng đồ sứ mà là sành hóa. Với kiểu dáng ngày càng đẹp, đa dạng cùng khả năng chống thấm nước. Gốm sứ nơi đây ngày càng được ưa chuộng. Đặc biệt phù hợp với những nhu cầu sử dụng hàng ngày.

 

Ngoài gốm sứ, du khách còn có thể mua làm quà những loại đồ gỗ mỹ nghệ, bức phù điêu cũng như tranh tượng. Những sản phẩm này đều mang đậm cái hồn của làng quê Việt. Bạn cũng có thể tham gia chế tác, tạo dáng gốm thủ công vô cùng thú vị. Đây hứa hẹn sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời của bạn khi tới với làng gốm Hương Canh cổ truyền.

Nghệ nhân làng gốm Hương Canh

 

Một điều khá đáng tiếc đó là cho tới ngày nay chỉ còn vài gia đình ở nơi đây còn giữ được nghề. Nghệ nhân Nguyễn Hồng Quang là nổi tiếng nhất và được xem là người tiếp lửa cho làng gốm Hương Canh. Họ là một trong số ít nghệ nhân còn giữ được nghề làm gốm cổ truyền.

 

Sản phẩm gốm của nghệ nhân Nguyễn Hồng Quang được làm rất công phu với từng khâu tỉ mỉ. Từ lọc đất ba tầng, tạo hình, chuốt, phơi cho tới việc đem nung. Quá trình nung chính là bước quan trọng nhất đòi hỏi phải có nghệ thuật, kinh nghiệm trong việc điều chỉnh nhiệt độ lò. Nhiệt độ bình thường từ 1200 độ C. Tuy nhiên để tạo độ bóng cho sản phẩm thì phải tăng mức nhiệt lên tới 1350 độ C.

một nghệ nhân làm gốm tại Hương Canh
Một nghệ nhân làm gốm tại Hương Canh

 

Làng gốm Hương Canh tạo nên những sản phẩm gốm mặc dù không dùng men nhưng vẫn có màu và độ sáng đẹp vô cùng bắt mắt.

 

Du lịch làng gốm Hương Canh sẽ là trải nghiệm vô cùng thú vị với mỗi vị khách du lịch. Tới với nơi đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh làm gốm vô cùng điêu luyện của các nghệ nhân. Cảnh giao thương, mua bán gốm vô cùng tấp nập cũng là nét hấp dẫn thu hút. Còn gì thú vị hơn là tự tay làm một tác phẩm gốm nghệ thuật và mang về làm quà phải không nào ?

Phương tiện di chuyển tới làng gốm Hương Canh

 

Làng gốm Hương Canh nằm tại thôn Lò Cang, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Làng nghề này chỉ nằm cách trung tâm thành phố Vĩnh Yên chỉ khoảng 12 km, cách Hà Nội 42 km. Nơi đây vô cùng thích hợp để thực hiện những chuyến du lịch ngắn ngày.

 

Bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng ô tô. Nếu có nhu cầu du lịch bụi bạn hoàn toàn có thể sử dụng xe máy.

 

Từ Vĩnh Yên, hành khách sẽ đi theo quốc lộ 2, về hướng UBND xã Bình Xuyên. Sau đó rẽ một đoạn ngắn là tới làng gốm Hương Canh Vĩnh Phúc.

 

Từ Hà Nội, hành khách sẽ di chuyển theo hướng quốc lộ 23, qua cầu Lò Cang rồi rẽ vào làng gốm.

 

Nếu lựa chọn xe khách bạn có thể lựa chọn đi xe các tuyến Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang đến Bình Xuyên thì dừng lại.

 

Với điểm xuất phát từ Hà Nội, hành khách có thể lựa chọn đi xe bus tuyến 07 đi Nội Bài. Rồi xuống điểm đỗ bắt xe bus tuyến VP01 của Vĩnh Phúc.

Ẩm thực làng gốm Hương Canh

 

Hương Canh, Vĩnh Phúc có văn hóa ẩm thực vô cùng đặc sắc. Nơi đây có rất nhiều những món ăn ngon hấp dẫn để du khách có thể tham khảo. Đặc sắc nhất có thể kể đến chè lam, bánh Hòn – cháo Xe, vó cân…

Chè lam

 

Chè lam có ở rất nhiều nơi, nhưng ở Hương Canh món ăn hấp dẫn này được làm từ loại gạo ngon nhất. Đó là gạo nếp cái hoa vàng, nếp quạ. Loại gạo này vô cùng trắng thơm và dẻo. Chè lam Hương Canh bùi, ngọt nhưng không gắt. Còn gì hấp dẫn hơn việc thưởng thức chè lam mà nhấm nháp cùng với vị đắng nhẹ của chén chè xanh. Người ta thường để chè lam trong hũ sành, nút bằng lá chuối khô đậm vị quê hương.

Chè lam - đặc sản làng gốm Hương Canh
Chè lam – đặc sản làng gốm Hương Canh

 

Bánh Hòn – Cháo Xe

 

Người ta chọn loại gạo tẻ ngon nhất để làm nên món ăn này. Bột phải được rây kỹ và vẩy đủ nước rồi đem hấp chín. Người ta nặn bánh Hòn rỗng khum miệng với phần nhân là hành mỡ, thịt lợn nạc cùng mộc nhĩ và nấm hương. Cháo Xe cũng được nấu vô cùng tỉ mỉ. Người ta ướp thịt lợn nạc thái chỉ hoặc chim câu băm nhỏ sao cho vừa gia vị. Sau đó xào lên với nước mắm, bỏ vào nồi nước đang sôi.

 

Hành trình du lịch làng gốm Hương Canh sẽ là chuyến đi vô cùng hấp dẫn. Đây cũng là cơ hội để những ai yêu thích nghệ thuật làm gốm cũng như nghề truyền thống khám phá, tìm hiểu về gốm sứ. Ẩm thực cũng chính là một yếu tố thu hút khách du lịch tới với nơi đây bởi sự hấp dẫn và vô cùng độc đáo.

Nguồn: Poliva

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll