Lâm Viên Tây Tiến Mộc Châu – dấu ấn của trung đoàn 52 Tây Tiến
admin | Đăng lúc 8:19 - 07/12/2022

Di tích lịch sử Lâm Viên Tây Tiến Mộc Châu được khởi công vào năm 2006. Đây là địa điểm lưu giữ kỷ niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Do đó Lâm Viên Tây Tiến mang ý nghĩa lịch sử rất lớn, là niềm tự hào của dân tộc. Hãy cùng dạo một vòng để khám phá và tham quan khu di tích đặc biệt này nhé.

 

Định vị tọa độ Lâm Viên Tây Tiến Mộc Châu

Di tích Lâm Viên Tây Tiến Mộc Châu được xây dựng trên đồi Nà Bó, Mộc Châu. Chỉ cách thị trấn Mộc Châu – Sơn La 3km nên khách du lịch sẽ rất dễ tìm đường tới đây. Khu di tích được xây dựng với đầy đủ các khu vực và có ban quản lý. Vậy nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm gửi xe và tham quan toàn bộ di tích.

Di tích Lâm Viên Tây Tiến Mộc Châu được xếp hạng di tích quốc gia
Di tích Lâm Viên Tây Tiến Mộc Châu được xếp hạng di tích quốc gia

Được xây dựng dựa trên bài thơ “Tây Tiến” của nhà thơ Quang Dũng, mọi thiết kế trong Lâm Viên Tây Tiến đều toát lên hình ảnh hào hùng một thời kháng chiến chống Pháp. Bên cạnh đó là chân lý sống và lý tưởng cách mạng cũng được hòa quyện một cách hoàn hảo với kiến trúc nơi đây.

Toàn bộ khung cảnh di tích Lâm Viên Tây Tiến Mộc Châu
Toàn bộ khung cảnh di tích Lâm Viên Tây Tiến tại Mộc Châu

Lâm Viên Tây Tiến bao gồm 7 hạng mục công trình trong tổng diện tích 5000m2. Mỗi công trình đều mang ý nghĩa riêng. Với mục đích làm nổi bật lên tinh thần chiến đấu anh dũng, sự hy sinh thầm lặng, và những gian khổ mà trung đoàn 52 Tây Tiến đã trải qua. Tổng thể thiết kế đều theo hướng mở, hòa mình vào đất trời Tây Bắc rộng lớn hùng vĩ. Vừa không phá hỏng cảnh quan tự nhiên đặc biệt của núi rừng, vừa đúng với hình ảnh “đầu đội trời chân đạp đất” của những người lính anh hùng.

Khung cảnh Lâm Viên Tây Tiến Mộc Châu vào ban đêm
Khung cảnh Lâm Viên Tây Tiến vào ban đêm

Những điểm tham quan nổi tiếng tại Lâm Viên Tây Tiến Mộc Châu

7 công trình tại Lâm Viên Tây Tiến Mộc Châu được chia thành 3 hạng mục chính và 4 hạng mục phụ. Trong đó 3 hạng mục chính bao gồm: Khu tưởng niệm, Bia ghi danh và đài vọng các. 4 hạng mục phụ khác để du khách có thể tìm hiểu kỹ và trọn vẹn hơn tinh thần người lính Tây Tiến trong thời kỳ kháng chiến.

Khu nhà đặt Bia tưởng niệm tại Lâm Viên

Trước khi bước vào khu đặt Bia tưởng niệm. Chúng ta sẽ trải qua con đường lên khu với bậc đá được xây dựng kỳ công và đẹp mắt. Lối đi này được thiết kế theo hình zíc zắc mang ý nghĩa về sự chông chênh, khó khăn và gian khổ của người lính. Để có được những chiến thắng lịch sử, những chiến công hiển hách thì sự gian khổ hành quân này là điều cần thiết. Như một câu thơ trong bài “Tây Tiến” nhà thơ Quang Dũng có viết: “Anh bạn dãi dầu không bước nữa - Gục lên súng mũ bỏ quên đời”

Bia tưởng niệm tại Lâm Viên Tây Tiến Mộc Châu
Khu vực bia tưởng niệm tại Lâm Viên

Trên con đường cách mạng vĩ đại của dân tộc, đã có rất nhiều người lính mãi mãi nằm xuống. Và đến này nay, chúng ta tưởng niệm lại sự hy sinh anh dũng của họ qua những tấm Bia đá tại Lâm Viên Mộc Châu. Khu đặt Bia tưởng niêm Lâm Viên Tây Tiến Mộc Châu. Được xây dựng theo mô hình 4 lưỡi lê cùng chạm đầu hướng lên trời xanh. Đó là hình ảnh của sự đoàn kết, một lòng dẫu có hy sinh. Đó cũng là hình ảnh của sự an nghỉ, sau những phút giây chiến đấu khốc liệt.

lam-vien-tay-tien-moc-chau_006
Cận cảnh khu đặt Bia tưởng niệm hình 4 lưỡi lê chụm đầu 

Bia ghi danh theo kiến trúc 'Khải hoàn môn'

Sau khu vực đặt bia tưởng niệm. Bạn sẽ tới thăm nhà Bia ghi danh. Đây là kiến trúc dựa theo kiến trúc “Khải hoàn môn”. Như một bản khải hoàn ca của người chiến thắng. Minh chứng cho những năm tháng chiến đấu oanh liệt không chờ ghi công của người lính trung đoàn 52 Tây Tiến. Tuy họ đã ngã xuống, nhưng công lao và trái ngọt hòa bình họ để lại đến tận ngày nay chúng ta vẫn được hưởng.

Vì vậy “khải hoàn môn” này ghi danh họ. Để đời đời con cháu luôn tưởng nhớ đến những hy sinh không biết mệt mỏi của những người lính cụ Hồ ấy. Kiến trúc với mái thiết kế bằng kính đón ánh sáng mặt trời. Như để thể hiện sự sáng soi của cách mạng và lý tưởng chiến thắng vĩ đại của người lính.

Nhà Bia ghi danh trong di tích Lâm Viên Tây Tiến tại Mộc Châu

Đài Vọng Tưởng – Tâm hồn người lính Tây Tiến

Khu chính cuối cùng trong 3 hạng mục chính Lâm Viên Tây Tiến Mộc Châu là Đài Vọng tưởng. Kiến trúc bậc thang với 2 bên trong suốt như tâm hồn thanh khiết với lý tưởng chiến thắng không gì khuất phục. Từng bậc thang là từng thứ mà người lính phải bỏ lại để đi theo tiếng gọi tổ quốc. Đó là tình yêu, là gia đình, là tuổi trẻ, là những năm tháng học trò và thậm chí là tính mạng. Lên đến bậc cuối cùng của Đài cũng là nơi chúng ta vọng tưởng lại sự cố gắng ngày đêm của họ. Để mãi nhớ và biết ơn những hy sinh cao cả mà trung đoàn 52 Tây Tiến đã để lại.

Đài Vọng tưởng Di tích Lâm Viên Tây Tiến tại Mộc Châu
Đài Vọng Tưởng Di tích Lâm Viên Tây Tiến tại Mộc Châu

Đứng trên đài, du khách có thể vọng ngắm khắp núi rừng Tây Bắc. Khung cảnh hư ảo xanh ngắt trải dài mênh mông rất đẹp mắt. Bạn có thể quan sát thấy đồn Mộc Ly – là hệ thống phòng thủ liên hoàn thời chiến. Bao gồm 9 lô cốt kiên cố xây trên các vách đá tai mèo hiểm trở để tận công địch và ứng cứu đồng đội.

Đài Vọng tưởng Lâm Viên Tây Tiến Mộc Châu
Cận cảnh Đài Vọng Tưởng Lâm Viên Tây Tiến

Ngày nay, với khung cảnh tuyệt đẹp của mình, Đài Vọng Tưởng còn là một điểm check - in rất được các bạn trẻ ưa thích. 

Lâm Viên Tây Tiến Mộc Châu
Check - in tại đài Vọng tưởng
 
Lâm Viên Tây Tiến Mộc Châu
Bạn còn có thể sử dụng ống nhòm để ngắm khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ xung quanh nữa đó

Lâm Viên Tây Tiến Mộc Châu là khu di tích mang đến cho du khách nhiều cung bậc cảm xúc. Với lối kiến trúc vừa hiện đại vừa gợi lịch sử. Đây xứng đáng là một trong những điểm tham quan cần có trong chuyến du lịch Mộc Châu của bạn.

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll