Kỳ quan thung lũng Suối Mỡ – Niềm tự hào của người Bắc Giang
admin | Đăng lúc 10:41 - 28/02/2022

Không chỉ nổi tiếng với núi rừng trải dài bất tận hay với vẻ đẹp của lá phổi xanh của rừng nguyên sinh Khe Rỗ… Bắc Giang còn được nhắc đến với kỳ quan thiên nhiên Suối Mỡ. Nơi đây hội tủ hai yếu tố được người dân trong vùng ca tụng là du lịch sinh thái và du lịch tâm linh. Cùng khám phá vẻ đẹp nơi và đi đến để trải nghiệm nhé!

 

Thung Lũng Suối Mỡ nằm ở đâu Bắc Giang

Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ đã quá nổi tiếng và quen thuộc đối với người dân xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Đây là một con suối đẹp nổi tiếng, dòng nước bắt nguồn từ núi Huyền Đinh – Yên Tử chảy qua bao vách đá, kẽ núi xuống đến suối tạo nên những thác nước lớn nhỏ tung bọt trắng xoá nhưng mang sự hiền hòa trầm mặc của thiên nhiên.

Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ đã quá nổi tiếng và quen thuộc đối với người dân xã Nghĩa Phương
Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ đã quá nổi tiếng và quen thuộc đối với người dân xã Nghĩa Phương

Địa điểm đến với suối cũng rất thuận tiện ở cung đường rất dễ. Với địa hình gần cách trung tâm Hà Nội không quá xa, bạn chỉ mất khoảng gần 2 tiếng đồng hồ là có thể di chuyển đến tận nơi. Có rất nhiều phương tiện cho bạn lựa chọn, nhưng chủ yếu vẫn là xe máy hoặc ô tô riêng.

Suối Mỡ cùng với rừng nguyên sinh Khe Rỗ là một quần thể di tích nằm sâu trong sườn núi trùng điệp thuộc phía Tây Yên Tử được thiên nhiên ban tặng phong cảnh hùng vĩ xen lẫn núi rừng với những bậc thác tuyệt đẹp.

Vẻ đẹp cùng sự tích nàng công chúa nhân hậu ngàn xưa ở Suối Mỡ

Người dân trong vùng truyền tai nhau câu chuyện rằng vua Hùng Định Vương có nàng công chúa Quế Mỵ Nương, hiền thục, nết na, nhân hậu. Nàng có vẻ đẹp si mê nên được rất nhiều vương tôn, công tử đến cầu hôn nhưng đều từ chối bởi nàng đam mê du ngoạn, đặc biệt là thích đến thung lũng Huyền Đinh để ngắm cảnh.

Vẻ đẹp cùng sự tích nàng công chúa nhân hậu ngàn xưa ở Suối Mỡ
Vẻ đẹp cùng sự tích nàng công chúa nhân hậu ngàn xưa ở Suối Mỡ

Trong chuyến du ngoạn đầu năm đến đất Nghĩa Phương, nàng công chúa hiền thục chứng kiến nơi này đất đai khô nẻ, dân tình nghèo khó nên công chúa đã động lòng. Khi đặt chân đến thung lũng nàng đã dùng năm đầu ngón tay ấn xuống từng phiến đá và lạ thay chắc do trời cảm động trước lòng nhân hậu của nàng nên có một dòng nước mát ào ạt chảy ra thành suối, đưa nước tưới cho đồng ruộng.

Từ đó, đất đai vùng này trở nên màu mỡ, trù phú, đời sống người dân cũng trở nên no đủ hơn xưa. Người dân quanh vùng đã tôn nàng lên thành thánh mẫu Thượng Ngàn của vùng đất lục Nam Bắc Giang. Hàng năm vào cuối tháng 3 và đầu tháng tư người dân quanh vùng tập trung tưởng nhớ công ơn của công chúa Quế Mị Nương và cầu mưa thuận gió hòa, mùa mang bội thu.

Nơi đây luôn đông đúc du khách ghé thăm
Nơi đây luôn đông đúc du khách ghé thăm

Suối mỡ linh thiêng nơi chốn rừng sâu

Hầu như mọi người khi đến du lịch sinh thái ở Suối Mỡ sẽ kết hợp luôn lễ vật dâng lên 3 ngôi đền linh thiêng. Chính vì vậy bao nhiêu năm qua những ngôi đền thiêng nơi đây lúc nào cũng nghi ngút hương khói để cầu bình an.

Đền Hạ

Đây là một trong ba ngôi đền có diện tích lớn nhất khu du lịch Suối Mỡ. Trước cửa đền là núi Tai Voi, có tác dụng ngăn cho tà khí không bay vào đền được và giữ lại vẻ thanh tịnh của đền. Đền Hạ còn có những cây cổ thụ có hàng trăm năm tuổi. Hiện nay, tại đền Hạ lưu giữ 3 pho tượng đồng quý hiếm, bên ngoài được phủ một lớp sơn bóng quang điện trông càng rực rỡ uy nghi góp phần tôn lên vẻ đẹp.

Đền Trung

Ngôi đền thờ công chúa Quế Mỵ Nương – Thánh Mẫu Thượng Ngàn và một số bệ thờ theo tín ngưỡng thờ mẫu. Đền Trung bao gồm tất cả 5 thác nước và rừng rậm bao quanh. Đặc biệt hiền hòa và đẹp tựa nàng công chúa. Du khách tới đây ngoài việc dâng hương, lễ phật, bạn còn được được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên, trong một không gian yên bình, thanh tịnh, như xóa bỏ hết muôn phiền và hòa cùng tâm tư với nàng công chúa.

Hầu như mọi người khi đến du lịch sinh thái ở Suối Mỡ sẽ kết hợp luôn lễ vật dâng lên ngôi đền linh thiêng
Hầu như mọi người khi đến du lịch sinh thái ở Suối Mỡ sẽ kết hợp luôn lễ vật dâng lên ngôi đền linh thiêng

Đền Thượng

Dù đã trải qua thằng trầm và sự tác động của thời gian nhưng ngôi đền này vẫn giữ nguyên được nét kiến trúc từ thời xa xưa khi mới thành lập đền. Đền chỉ có một gian rộng lấy một tảng đá lớn bên trên làm mái, lấy vách đá xung quanh làm tường, ba bề trên dưới là đá, cả điện thờ cũng nguyên khối đá. Bên ngoài là cảnh vật đẹp làm du khách mãn nhãn ca khơi đền thượng.

Lễ hội nơi đây
Lễ hội nơi đây

Điểm hẹn Suối Mỡ hứa hẹn mang đến cho du khách và mọi người một trải nghiệm đầy thú vị và tinh tế với sự kết hợp du lịch sinh thái và du lịch tâm linh, cùng mang đến những món ẩm thực tinh túy. Nơi đây còn mang đậm chất văn hóa dân tộc, sự thân thiện của người dân sẽ thúc đẩy du lịch Bắc Giang phát triển hơn nữa trong tương lai.

Nguồn: Poliva

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll