Kinh nghiệm tham quan Lăng Tự Đức cho du khách đến Huế
admin | Đăng lúc 15:44 - 20/01/2022

Lăng Tự Đức được mệnh danh là một trong những công trình kiến trúc đẹp nhất thời nhà Nguyễn. Mang vẻ đẹp vừa thơ mộng vừa uyên bác, lăng có kiến trúc tinh tế, tuyệt đẹp thích hợp với khách du lịch yêu thích vẻ đẹp cổ xưa.

 

Lăng Tự Đức ở đâu?

Lăng Tự Đức tọa lạc tại phường Thủy Xuân, xã Thủy Biểu, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Du khách muốn thăm quan nơi đây nên di chuyển bằng xe riêng hoặc thuê xe taxi để thuận tiện khám phá hết các công trình tuyệt tác nơi đây.

Để giới thiệu về lăng Tự Đức, đây là công trình kiến trúc thời nhà Nguyễn. Được xem là không gian đẹp nhất trong quần thể các lăng mộ và cung điện của các vua triều Nguyễn tại đất cố đô. Dù đã trải qua thời gian, nhưng gần 50 công trình trong lăng vẫn gìn giữ được nét đẹp vốn có của nó.

Hình ảnh lăng Tự Đức với nét đẹp hoài cổ, thơ mộng.

Cấu trúc đặc biệt của lăng Tự Đức

Lăng gồm hai phần chính là khu vực tẩm điện và lăng mộ. Đi qua khỏi Khiêm Cung Môn, mở ra trước mắt là cửa tam quan hai tầng. Đến đây, du khách được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc đẹp mắt trong khuôn viên lăng Tự Đức.

Đi qua cửa Vụ Khiêm và miếu thờ Sơn Thần là khu điện thờ. Tiếp đến là Khiêm Cung Môn hiện lên cùng hồ Linh Khiêm trong vắt. Và tại khuôn viên hồ Linh Khiêm, du khách sẽ thấy Xung Khiêm Tạ và Dũ Khiêm Tạ. Bước dần vào trong Khiêm Cung Môn, chính giữa ta sẽ thấy điện Hòa Khiêm. Và đi hết điện Hòa Khiêm là đến điện Lương Khiêm.

Đi hết khu tẩm điện tuyệt đẹp sẽ đến khu lăng mộ linh thiêng. Đầu tiên, du khách sẽ rất bất ngờ khi chứng kiến hai hàng tượng quan văn võ. Và cuối cùng ngắm nhìn tấm bia đá nặng 20 tấn khắc bài Khiêm Cung Kí.

Khuôn viên lăng Tự Đức rộng lớn với quần thể kiến trúc cổ tuyệt đẹp.

Kinh nghiệm tham quan lăng Tự Đức Huế

Để đến được lăng Tự Đức, đi như thế nào?

Nơi đây chỉ cách trung tâm thành phố Huế khoảng 6km. Bạn có thể đạp xe đạp, đi xe máy hoặc taxi để di chuyển đến lăng Tự Đức dễ dàng, thuận tiện. Bắt đầu từ ga Huế, chạy thẳng con đường Bùi Thị Xuân. Tiếp đến rẽ và chạy thẳng đường Huyền Trân Công Chúa. Như vậy là bạn đã đến được địa điểm lịch sử nổi tiếng này!

Nên tham quan lăng Tự Đức vào thời điểm nào?

Thời tiết nơi đây không phải lúc nào cũng thoải mái. Vì thế, để có trải nghiệm du lịch tốt nhất, du khách nên đến vào khoảng tháng 1- tháng 2. Đây là thời gian không khí dễ chịu, thích hợp để tham quan các điểm di tích lịch sử.

Khuôn viên lăng Tực Đức mát mẻ với nhiều cây xanh, hồ nước
Khuôn viên lăng Tực Đức mát mẻ với nhiều cây xanh, hồ nước

Mất bao lâu để khám phá hết lăng Tự Đức?

Thông thường, để tham quan hết cảnh quan, khách du lịch cần khoảng từ 3-4 tiếng. Một quần thể kiến trúc tuyệt hảo của thế kỷ 19 – thật đáng tiếc nếu không từ từ trải nghiệm, tận hưởng để thấy được cái hay, cái đẹp của lịch sử, phải không nào!

Tham quan lăng Tự Đức nên khám phá những địa điểm gì?

    • Khiêm Cung Môn:

Là công trình hai tầng dạng vọng lâu độc đáo. Nơi này là địa điểm cho vua nghỉ ngơi. Trung tâm khu vực này là điện Hòa Khiêm. Khi vua còn sống, đây là nơi vua làm việc. Khu vua băng hà, đây là nơi để thờ vua và hoàng hậu triều Nguyễn.

    • Điện Lương Khiêm:

Nằm phía sau điện Hòa Khiêm trong Khiêm Cung Môn. Thời xưa, nơi này là chỗ nghỉ ngơi của vua. Sau được dùng là nơi thờ vong linh Từ Dũ – mẹ của vua Tự Đức. Và bên phải điện Lương Khiêm là Ôn Khiêm Đường – nơi cất đồ ngự dụng.

    • Nhà hát Minh Khiêm:

Nhà hát nằm ở phía bên trái điện Lương Khiêm. Đây trước là nơi nhà vua xem hát, nghỉ ngơi. Ngày nay, nhà hát vẫn thường tổ chức biểu diễn Ca Huế tại Xung Nghiêm Tạ.

Nhà hát Minh Khiêm là một trong những nhà hát cổ nhất Việt Nam hiện nay.
    • Đảo Tịnh Khiêm:

Là nơi nhà vua hay đến để thưởng hoa, làm thơ, đọc sách. Một mảnh đất ngày xưa được trồng hoa, nuôi thú, để đem đến cảnh sắc đẹp tuyệt vời.

    • Khu lăng mộ:

Nằm sau khu vực tẩm điện. Du khách sẽ bất ngờ khi thấy hai hàng tượng quan văn võ đứng với vẻ hùng dũng, uy nghi. Và tấm bia đá nặng 20 tấn khắc bài thơ “Khiêm Cung Ký” do vua Tự Đức sáng tác. Tác phẩm chứa nội dung tự sự về chính cuộc đời của nhà vua.

Lăng Tự Đức với lối kiến trúc cổ, phong cách bày trí mang nét vương giả, uy nghiêm nhưng không kém phần nhẹ nhàng, thanh thoát. Đây chắc chắn sẽ là địa điểm du lịch khiến du khách có một chuyến tham quan không thể nào quên!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll