Khám phá vẻ đẹp huyền bí của động Tiên Phi Hòa Bình trên đỉnh đồi chót vót
admin | Đăng lúc 12:51 - 13/08/2024

Động Tiên Phi Hoà Bình mang vẻ đẹp trong trẻo, hoang sơ đầy cuốn hút. Du khách đến tham quan hang động sẽ bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp lung linh, kết hợp với bầu không khí mát mẻ, dễ chịu. Sự kỳ bí, tưởng chừng như bị lãng quên và ví như “viên ngọc ẩn mình” nhưng lại rất hút khách khám phá. Bài viết này hãy cùng khám phá sự thú vị của hang động này.

 

Vị trí động Tiên Phi tại Hoà Bình?

Nằm trên đỉnh đồi Thung Phi, thuộc Xóm Gai, phường Tân Hòa, thành phố Hòa Bình, khu du lịch Tiên Phi là một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Địa điểm này được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia vào tháng 6/2000, vẻ đẹp của Tiên Phi được ví như "viên ngọc quý" bởi muôn màu sắc đa dạng, được thiên nhiên ưu ái ban tặng.

động Tiên Phi Hoà Bình - di tích
Ảnh: baohoabinh

Động nằm trên đỉnh đồi, cao 80m so với mặt ruộng, cửa động hướng về phía Đông Bắc. Để vào động, du khách phải đi qua một khe đá hẹp, dốc xuống. Sau khi vượt qua con đường quanh co, uốn lượn trên đồi Thung Phi, bạn sẽ nhìn thấy một dãy bậc đá rộng, mỗi bậc khoảng 2m, dẫn lối vào động. Bước lên động trên những bậc đá, dọc đường đi vừa hít hà không khí trong lành lại ngắm trọn núi đồi thơ mộng.

động Tiên Phi Hoà Bình - vị trí
Ảnh: @danviet

Kinh nghiệm du lịch Hoà Bình, dọc hai bên đường đi lên bạn sẽ chiêm ngưỡng những bông hoa rừng trắng muốt đua nhau khoe sắc. Xen lẫn là giàn hoa tím biếc và những giỏ hoa luồng treo lơ lửng như tổ kiến. Đi một đoạn, lại bắt gặp những tảng đá tựa mình vào cây, tạo nên hình dáng trái tim. Khi lên đến đỉnh đồi, hàng phi lao và những cây bạch đàn cao vút đứng hiên ngang giữa núi đồi lộng gió.

động Tiên Phi Hoà Bình - đường đi
Ảnh: @justfly

Vị trí động Tiên Phi là nơi có lịch sử lâu đời, với những tảng đá cổ kính còn giữ nguyên vẹn, sừng sững sát ngay mép đồi. Chính điều này đã tạo nên sức hút khó cưỡng, thu hút đông đảo du khách đến khám phá và thỏa mãn trí tò mò. Từ trên cao, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn cảnh thành phố thơ mộng. 

động Tiên Phi Hoà Bình - lối vào

Ảnh: @baolaodong

Bước vào bên trong lòng động, du khách sẽ được trải nghiệm vẻ đẹp kỳ thú, huyền bí ẩn chứa trong từng góc cạnh của động Tiên Phi. Động Tiên Phi được ví như kiệt tác vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất Hoà Bình. Vẻ đẹp say đắm lòng người của động khiến du khách lưu luyến, không muốn rời xa xứ sở thần tiên của đất Mường.

động Tiên Phi Hoà Bình - tham quan
Ảnh: @kienthuc.net

Hướng dẫn đi đến động Tiên Phi Hòa Bình

Động nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 70km, mất khoảng hơn 1 giờ lái xe. Để di chuyển đến động, bạn có thể lựa chọn các phương tiện sau:

Di chuyển bằng xe máy: nếu bạn muốn tận hưởng khung cảnh đẹp trên đường đi theo ý mình muốn. Di chuyển đến động mất khoảng hơn 1 giờ từ Thủ đô.

- Di chuyển bằng ô tô riêng: đối với gia đình sở hữu xe cá nhân, bạn có thể chủ động di chuyển đến Hòa Bình, thời gian sẽ ngắn hơn xe máy, đường đi cũng thuận tiện không khó khăn để tìm.

Di chuyển bằng xe khách: mua vé xe khách tuyến đi Hòa Bình từ Hà Nội tại bến xe Mỹ Đình. Mỗi ngày có nhiều chuyến xe đi Hòa Bình và vé rất phải chăng.

động Tiên Phi Hoà Bình - phương tiện
Ảnh: @sbyeker

Những trải nghiệm thú vị tại động Tiên Phi ở Hòa Bình

Với vị trí địa lý đặc biệt và cảnh đẹp tự nhiên tuyệt vời, động thường được du khách đến thăm. Dưới đây là một số hoạt động thú vị bạn được trải nghiệm khi ghé thăm nơi đây:

1. Chiêm ngưỡng những nhũ đá nổi bật

Nhũ đá tại hang động ở Hoà Bình này đã trải qua sự bào mòn của thời gian nên mang đến hình ảnh rất sống động. Bước vào động Tiên Phi, bạn sẽ phải trầm trồ trước những nhũ đá tự nhiên kỳ ảo nằm sâu trong lòng động. Không chỉ là đá bình thường, mỗi khối đá ở đây đều được tạo hóa tạo nên với những hình thù mềm mại, uyển chuyển. 

động Tiên Phi Hoà Bình - nhũ đá
Ảnh: @dulichgo

Nhìn kỹ từng khối đá, sẽ thấy hiện lên những hình ảnh sống động như: tiên nữ, tiên ông, sư tử, voi, rùa, hổ,… Có những hỏm nhũ đá mà khi nhìn liên tưởng ngay đến hình ảnh cung điện, chim đại bàng, con voi hay cống đá, chuông đá,… chân thực sống động. Khi đi sâu vào cuối động, bạn sẽ thấy ngay một tiên nữ tỏa sáng lung linh qua những màu sắc rực rỡ. 

động Tiên Phi Hoà Bình - nhũ đá
Ảnh: @dulichphuongnam

Khu vực "ngọc động Tiên Phi tiên giáng thế" là nơi nổi tiếng nhất, gắn với truyền thuyết nàng Tiên chị đi khắp nhân thế tìm Tiên em, trên mình khoác chiếc áo tựa mây bay. Không thể phủ nhận, vẻ đẹp của thạch nhũ tại động Tiên Phi Hoà Bình mang đến sức hút huyền bí, khiến ai cũng say đắm. Nhất là khi đặt chân vào giữa hang động chính, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi các quần thể đá tự nhiên như một lâu đài tráng lệ tựa như được sắp đặt sẵn. 

động Tiên Phi Hoà Bình - hệ thống thạch nhũ
Ảnh: @taybactv

Trên bề mặt đá, những giọt nước rơi xuống đọng lại tạo nên vẻ đẹp kỳ ảo, làm khách tham quan vô cùng ấn tượng. Nhiều người bị ấn tượng bởi vẻ đẹp hùng vĩ của động Tiên Phi, đã nán lại rất lâu để quay phim, chụp ảnh những khối đá tuyệt mỹ. Khi bật đèn flash trong ánh điện yếu ớt, cảnh vật hiện lên mờ ảo, càng tăng thêm vẻ đẹp huyền bí của hang động.

động Tiên Phi Hoà Bình - bên trong
Ảnh: @vietnam-tourism

2. Khám phá kiến trúc độc đáo của thiên nhiên

Cấu trúc của địa điểm du lịch thành phố Hoà Bình này được chia thành 2 ngăn, với các hoa nhũ nổi bật, độc đáo:

- Ngăn bên ngoài có chiều dài 15m, chiều rộng 8m và vòm trần cao 20m. Trên vách ngăn và vòm trần của ngăn bên ngoài có nhiều hoa nhũ đá và các vân đá xếp xen kẽ tạo thành nhiều hình ảnh vui nhộn và sinh động. Bạn nhớ chụp hình để lưu giữ lại những khoảnh khắc ấn tượng tại đây nhé.
Phía trên trần động, gần cửa, có một lối đi dẫn lên đỉnh núi, có vẻ giống như một giếng trời. Chính nhờ nó mà ánh sáng tự nhiên của bên ngoài có thể chiếu vào bên trong, khiến cho cảnh sắc lung linh hơn bội phần.

động Tiên Phi Hoà Bình - lối vào ngăn ngoài
Ảnh: @lendang

- Ngăn trong động Tiên Phi Hoà Bình rộng 20m, dài 53m, vòm trần cao 10m, tạo nên một không gian rộng lớn và ấn tượng. Trên vòm trần, những dải nhũ đá mềm mại rủ xuống như những tấm màn the thướt tha, tạo nên một khung cảnh đẹp mắt và huyền ảo. Càng đi sâu vào bên trong, du khách càng bị thu hút bởi những nhũ đá kỳ lạ, với hình dáng đa dạng như: những hình người, cây cối, chùm hoa, chùm quả,...

động Tiên Phi Hoà Bình - ban thờ
Ảnh: @danviet

Những nhũ đá này là điểm nhấn ấn tượng nhất của ngăn trong động, khiến du khách không khỏi trầm trồ và ngạc nhiên. Nét độc đáo của hang động này chính là những nhũ đá đã trải qua hàng triệu năm bào mòn, tạo nên những hình tượng kỳ thú. Từ những khối đá thô sơ, chúng trở thành cung điện, chuông đá, cồng đá, chim đại bàng bay lượn, hay con voi chầu uy nghiêm. 

Đi đến cuối hang, du khách sẽ bắt gặp một giếng tiên hình bán nguyệt, với dòng nước trong vắt, mát lạnh ẩn mình bên trong.

động Tiên Phi Hoà Bình - vẻ đẹp
Ảnh: @triphunter

3. Ngắm nhìn cảnh thiên nhiên đẹp hùng vĩ

Không chỉ bên trong, mà dọc đường đi và xung quanh động Tiên Phi cũng sở hữu khung cảnh thiên nhiên đẹp bất ngờ. Nơi đây được bao quanh bởi những cánh rừng, hoa nở trắng muốt, điểm xuyết thêm những giàn hoa tím biếc, giỏ hoa luồng treo lủng lẳng như tổ kiến. Đặc biệt, từ trên cao của hang động, bạn có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Hòa Bình trải rộng dưới chân.

động Tiên Phi Hoà Bình - ngắm cảnh
Ảnh: @danviet 

4. Nếm thử những món đặc sản nổi tiếng

Tham quan động không chỉ mang đến cho bạn cơ hội chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên do đất trời ban tặng, mà còn là dịp để bạn thưởng thức vô số món đặc sản ngon, thú vị.

Cá nướng sông Đà: dòng sông Đà chảy qua Hòa Bình, mang đến nguồn thủy sản vô cùng phong phú, đặc biệt là cá. Những con cá được đánh bắt và nướng ngay tại chỗ, giữ trọn độ tươi ngon, ngọt thịt. Sau khi nướng chín, mùi hương đặc trưng tỏa ra, khiến du khách say lòng.

 động Tiên Phi Hoà Bình - cá nướng

Ảnh: @rubyphuong_

- Rượu cần: xứ Mường nổi tiếng với rượu cần được người dân địa phương chế biến theo phương pháp truyền thống. Tại động Tiên Phi Hoà Bình, người dân thường sử dụng men lá rừng, kết hợp với gạo nếp nương và trấu để nấu rượu. Rượu cần ở đây được làm từ men lá "trơ trẳng" nổi tiếng cùng một số nguyên liệu đặc biệt, mang đến hương vị tinh túy của đất trời, kết tinh trong từng giọt rượu.

- Thịt trâu khô: của xã Yên Phú, món ăn này mang hương vị độc đáo, cuốn hút mà không nơi nào có được.

- Rượu Cham Chu Ba: của đồng bào Dao Tiền ở xã Minh Hương cũng là một đặc sản nổi tiếng. Rượu Cham Chu Ba được chưng cất từ men lá rừng Cham Chu, mang hương vị đặc trưng của vùng núi Bảy Đèo.

động Tiên Phi Hoà Bình - rượu cần
Ảnh: @ruouhoabinh

Lễ hội động Tiên Phi ở Hoà Bình

Động Tiên Phi không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên độc đáo mà còn là nơi lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc của Hòa Bình. Du khách đến đây không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn có cơ hội tham gia các lễ hội lớn, mang đậm bản sắc dân tộc. Đặc biệt, vào dịp đầu năm, Lễ hội Động Tiên diễn ra vào ngày mùng 9 tháng Giêng (âm lịch), mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc của hơn 10 dân tộc sống tại khu vực này.

động Tiên Phi Hoà Bình - lễ hội
Ảnh: @thethaovietnamplus

Lễ hội Động Tiên diễn ra với mong ước một năm mới tốt đẹp, cuộc sống ấm no, mùa màng bội thu. Du khách đến đây có thể trải nghiệm nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc địa phương qua các nghi lễ truyền thống, âm nhạc dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí như: đánh cờ người, bịt mắt bắt dê, thi leo núi, kéo co,...

động Tiên Phi Hoà Bình - khách tham quan
Ảnh: @Trần Minh Trị 

Một số lưu ý khi đến động Tiên Phi 

Để chuyến khám phá động Tiên Phi Hoà Bình trọn vẹn, bạn cần lưu ý những điều sau:

- Chọn giày leo núi: bên trong hang động, địa hình có thể gồ ghề, trơn trượt. Do đó, giày trekking là điều cần thiết. Chọn loại giày vừa chân, có độ bám tốt để bạn di chuyển an toàn trên mọi địa hình trong hang.

- Để di chuyển thuận tiện trong động Tiên Phi, bạn nên ưu tiên trang phục thoải mái, vừa vặn. 

- Để tránh những vết xước khi tham quan hang động, bạn nên mang theo bộ sơ cứu y tế.

- Bên trong hang động rất nhiều thạch nhũ nhọn và cứng nên nguy hiểm nếu đụng phải, bạn nên đội mũ hoặc để ý trong quá trình di chuyển.

động Tiên Phi Hoà Bình - lưu ý
Ảnh: @triphunter

Động Tiên Phi Hoà Bình sở hữu độc đáo được tạo tác bởi tự nhiên, tìm hiểu địa điểm này hứa hẹn sẽ khiến bạn phải say mê “quên đường về”. Những thông tin chia sẻ của Luhanhvietnam hy vọng sẽ giúp bạn có một chuyến du lịch trọn vẹn.

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll