Khám phá thác Tạt Nàng đẹp quyến rũ giữa núi rừng Sơn La
admin | Đăng lúc 10:09 - 30/05/2022

Thác Tạt Nàng là một thác nước tuyệt đẹp ở huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, nổi tiếng với dòng nước trắng xóa đổ ào ạt giữa núi rừng xanh ngát.

 

Hè nóng quá, khám phá thác Tạt Nàng thôi!

Mùa hè ngoài du lịch biển, bạn còn có thể xách ba lô lên và trải nghiệm những thác nước đẹp miền núi. Nếu bạn đang có kế hoạch đi Sơn La, đừng bỏ qua thác Tạt Nàng nằm ở địa bàn Bản Phụ Mẫu I, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ. Đây là một thác nước nổi tiếng với cảnh sắc nguyên sơ cùng nhiều trải nghiệm hấp dẫn. 
 

Thác Tạt Nàng ở đâu
Thác Tạt Nàng là điểm đến đẹp ở huyện Vân Hồ. Ảnh: @ruffy_the_travelbuddy


Từ trung tâm huyện Vân Hồ, du khách phải di chuyển khoảng 30 km để đến được thác nước này. Chặng đường đi thực sự là một chuyến hành trình khá vất vả khi du khách phải băng qua những cung đường quanh co đầy thách thức. Nhưng đồng thời bạn cũng được chiêm ngưỡng bức tranh tuyệt đẹp của Vân Hồ với ruộng bậc thang xanh mướt. 
 

Thác Tạt Nàng ở đâu
Từ trung tâm thị trấn Vân Hồ đến đây khoảng 30 km. Ảnh: @taduong0515


Sau hơn 20 km di chuyển, bạn sẽ đến ngã ba rừng già – nơi có nhiều cây cổ thụ. Từ đây, du khách tiếp tục đi thêm khoảng 7 km là đến với ngọn thác trong lành ẩn mình giữa núi rừng. Vì đường sá tương đối khó đi, do đó bạn nên chọn xe máy để thuận tiện “luồn lách”, cũng như dễ dàng dừng chân khi muốn chụp ảnh check in đâu đó trên đường.

Trong tiếng Thái, Tạt Nàng có nghĩa là thác nàng Tiên, mang vẻ đẹp của một người thiếu nữ tuổi xuân thì. Đặc biệt, thác nước này còn gắn liền với chuyện tình của một đôi trai gái yêu nhau nhưng không đến được với nhau. Người con gái đã gieo mình xuống dòng thác để chứng minh tình yêu đôi lứa.

Ngày nay, thác nước này không chỉ là điểm đến ở Sơn La tuyệt đẹp mà còn là địa danh gắn liền với đời sống văn hóa, tinh thần của cư dân bản địa. Rất nhiều những đôi tình nhân đã cùng nhau đến đây và nguyện cầu được ở bên nhau trọn đời. Đó là lý do mà thác nước ngày càng nổi tiếng.

Cảnh đẹp mát lành ở thác Tạt Nàng

So với thác Dải Yếm, thác Chiềng Khoa thì cái tên Tạt Nàng có lẽ còn mới mẻ với nhiều du khách phương xa. Tuy nhiên với người dân huyện Vân Hồ tỉnh Sơn La thì thác nước này đã là điểm đến quen thuộc mỗi độ hè về. Năm 2016, thác được xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh, ngày càng thu hút đông đảo du khách ghé thăm.

Thác Tạt Nàng chảy ào ạt giữa núi rừng
Thác Tạt Nàng quanh năm chảy xiết, tung bọt trắng xóa. Ảnh: @ruffy_the_travelbuddy


Thác Tạt Nàng bắt nguồn từ dòng Suối Tà Xam và Suối Tà Piu, chảy dọc từ bản Phụ Mẫu 2 và đổ dồn về bản Phụ Mẫu 1 để hình thành nên một thác nước với chiều cao lên đến 100 mét. Ngọn thác phân chia thành 3 tầng, chảy len lỏi qua vách đá giữa rừng cây, đổ mạnh xuống tạo thành dòng nước trắng xóa. 

Nhìn từ xa, bạn sẽ thấy thác nước trắng tinh được bao quanh bởi thảm thực vật xanh tươi, mướt mát. Tiếng nước chảy mạnh, vang vọng như bản tình ca của núi rừng. Mùa mưa, lượng nước nhiều sẽ khiến tiếng thác lớn hơn, ầm ầm rất vui tai. Đâu đó là tiếng chim rừng véo von hòa vang, tạo nên một không gian thật sự trong lành, thư thái. 

Thác Tạt Nàng chảy ào ạt giữa núi rừng
Nước chảy giữa núi rừng, len lỏi qua những phiến đá, những tán cây. Ảnh:@ruffy_the_travelbuddy 


Sau một hành trình dài đi từ Vân Hồ đến đây, chắc hẳn bạn sẽ không thất vọng trước vẻ đẹp mà thác Tạt Nàng mang lại. Dòng nước chảy xiết, tỏa ra hơi nước mát lạnh như một chiếc máy điều hòa tự nhiên. Đến đây, bao mệt mỏi nóng nực cũng đều tan biến, chỉ còn lại cảm giác của sự thư giãn, thoải mái. 

Điều đặc biệt của thác nước này chính là hiếm khi cạn nước. Quanh năm, dòng nước lúc nào cũng ào ạt đổ xuống, dòng nước cứ thể tiếp tục chảy khắp bản làng, cung cấp nước sinh hoạt và tưới cho ruộng đồng, cây cối. Ngay dưới chân thác đọng lại những vũng nước nhỏ cạnh các bãi đá, du khách có thể đi lại chụp ảnh hoặc chạm tay vào làn nước mát lạnh. 

Thác Tạt Nàng chảy ào ạt giữa núi rừng
Dòng thác tiếp tục chảy thành suối về các bản làng. Ảnh: @alyciaadventures


Thông thường, những thác nước khác sẽ hình thành một hồ nước ngay dưới chân thác. Tuy nhiên thác Tạt Nàng có hồ, có vũng nước đọng lại khá nhiều trên đường dòng nước di chuyển. Du khách thoải mái tắm ở chân thác hoặc bất kỳ vị trí nào bạn thấy thuận lợi. Vì nước ở đây gần như sạch sẽ và trong veo quanh năm.

Thác Tạt Nàng chảy ào ạt giữa núi rừng
Dòng nước chảy xiết, đổ mạnh từ trên cao xuống rất đẹp. Ảnh: @ruffy_the_travelbuddy


Theo kinh nghiệm của nhiều du khách, ngoài khám phá thác nước này, bạn còn có thể dành thời gian đi thăm những bản làng gần đó, đặc biệt là bản Phụ Mẫu. Đây là nơi có nhiều dân tộc như Thái, Mường, Dao sinh sống với nét văn hóa ẩm thực đặc sắc như ốc suối, vịt Chiềng Yên, cá nướng, gà xào măng, rau rừng...

Bỏ túi kinh nghiệm đi thác Tạt Nàng 

Là một điểm đến thiên nhiên tuyệt đẹp nên thác Tạt Nàng mang trong mình nhiều tiềm năng du lịch. Địa phương đã chỉ đạo các hoạt động bảo tồn và phát triển du lịch, kết hợp hình thành các tour khám phá thác, suối nước nóng Chiềng Yên và các bản cộng đồng như Phụ Mẫu, Nà Pai,… mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm. 

Kinh nghiệm đi thác Tạt Nàng
Bạn nên đến thác vào mùa hè để cảm nhận sự mát mẻ của nơi này. Ảnh: @ruffy_the_travelbuddy


Vì thế khi về huyện Vân Hồ du lịch, du khách không cần lo lắng về nơi ăn chốn ở. Bạn có thể lưu trú tại các bản làng hoặc về trung tâm thị trấn nghỉ ngơi. Ở đây, ẩm thực địa phương cũng khá đa dạng, hứa hẹn mang lại nhiều món ngon để du khách thưởng thức.

Theo kinh nghiệm du lịch Sơn La của nhiều du khách, mùa nào cũng thích hợp để đi thác Tạt Nàng. Tuy nhiên tháng 7 – 8 hàng năm là thời điểm đẹp nhất. Mùa này, lượng nước ở thác rất nhiều, dòng nước chảy xiết rất đẹp. Đến đây, bạn vừa được tắm thỏa thích, vừa có nhiều ảnh check in sống ảo mang về.

Để chuyến đi thăm thác nước xinh đẹp này diễn ra trọn vẹn, bạn nên lưu ý về phương tiện đi lại. Nếu bạn vững tay lái thì xe máy là lựa chọn phù hợp nhất. Khi đến thác, bạn nên mang giày thoải mái để tránh trơn trượt khi đi lại. Ngoài ra, bạn không nên chạy nhảy trên đường lên thác vì rất dễ bị ngã, gây nguy hiểm.

Kinh nghiệm đi thác Tạt Nàng
Đến Vân Hồ Sơn La, bạn đừng bỏ qua thác Tạt Nàng. Ảnh: @ruffy_the_travelbuddy


Thác Tạt Nàng ở Vân Hồ, Sơn La là một điểm đến đẹp và tự nhiên, trong lành, thích hợp khám phá vào mùa hè oi bức. Đến đây, ngoài tắm thác và check in, du khách còn có cơ hội tìm hiểu thêm những câu chuyện về thác nước và khám phá đời sống của người dân các bản làng quanh thác nước. 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll