Khám phá lăng Minh Mạng – chứng nhân lịch sử còn mãi với thời gian
admin | Đăng lúc 12:06 - 03/03/2022

Xứ Huế mộng mơ, trầm buồn với kiến trúc lăng tẩm được xem như một nét độc đáo của nơi đây. Lăng Minh Mạng cổ xưa, truyền thống mang đậm màu sắc nho giáo sẽ làm bạn phải say đắm mà chợt vô tình dừng bước.

 

Lăng Minh Mạng nằm ở đâu?

 

Lăng Minh Mạng Huế tọa lạc trên núi Cẩm Khê, xã Hương Thọ, Hương Trà, thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi đây còn được gọi với tên gọi khác là Hiếu Lăng. Kiến trúc cổ này là nơi an nghỉ của vua Minh Mạng – vị vua thứ hai của triều đình nhà Nguyễn.

Vẻ đẹp cổ kính của Lăng Minh Mạng.
Vẻ đẹp cổ kính của Lăng Minh Mạng.

 

Dáng vẻ uy nghiêm, cổ kính và đường bệ của nơi đây hài hòa với thiên nhiên đến lạ. Với gần 40 công trình kiệt tác lớn nhỏ, nơi đây là điểm du lịch tuyệt vời cho những ai yêu thích lịch sử  Cùng với đó muốn tìm hiểu và khám phá về cuộc đời của vị vua nổi tiếng.

Giá vé tham quan 

 

Mức giá vé để tham quan khá rẻ cho du khách, bạn không cần phải quá lo lắng đâu nhé!

 

Giá vé dành cho người lớn: 100.000 VNĐ/lượt.

 

Giá vé dành cho người cao tuổi: 50.000 VNĐ/lượt.

 

Giá vé dành cho trẻ em: 20.000 VNĐ/lượt.

Du lịch Lăng Minh Mạng: Phương tiện và hướng đi?

 

Chỉ nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 12 km. Việc di chuyển tới nơi đây không quá khó khăn. Bạn có thể du lịch tới lăng Mnh Mạng bằng thuyền trên dòng sông Hương thơ mộng. Phong cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên trầm mặc xứ Huế sẽ khiến bạn phải ngỡ ngàng đấy nhé!.

Lăng Minh Mạng nằm khá gần trung tâm thành phố Huế.
Lăng Minh Mạng nằm khá gần trung tâm thành phố Huế.

 

Xuất phát từ Huế, bạn cũng có thể di chuyển một cách nhanh chóng bằng ô tô, xe máy riêng. Hành trình của bạn sẽ như sau: đường Huyền Trân Công Chúa – đường Minh Mạng – cầu Tuấn –QL49 – lăng Minh Mạng.

 

Xuất phát từ Hà Nội, Sài Gòn bạn có thể đi xe khách, máy bay, ô tô đến Huế và sau đó di chuyển tới thăm lăng Minh Mạng.

Độc đáo lịch sử và kiến trúc lăng Minh Mạng Huế

 

Lịch sử lâu đời chính là yếu tố thu hút du khách tới với nơi đây

 

Vua Minh Mạng là người con thứ tư của vua Gia Long. Từ nhỏ, ông đã thông minh, lanh lợi, xuất chúng hơn người. Cùng với việc được thụ hưởng nền giáo dục nề nếp ngay từ nhỏ, vua là người có ý chí và tầm suy nghĩ lớn. Sau khi vua Gia Long mất đi, Minh Mạng đã được ấn định sẵn lên làm vua. Ông được xem là vị vua có công rất lớn trong việc cải cách đất nước. Thời vua Minh Mạng, Đại Nam phát triển và sánh ngang, hông hề thua kém bất kì nước Đông Nam Á nào trong khu vực.

 

Sinh thời vua Minh Mạng muốn xây dựng một Sơn lăng để nghỉ ngơi sau những buổi thượng triều. Nơi đó cũng sẽ là nơi an nghỉ của vua sau khi băng hà. Qua rất nhiều năm tìm kiếm nơi để xây dựng lăng tẩm, vua Minh Mạng đã chọn núi Cẩm Khê. Núi sau đó được đổi tên là Hiếu Sơn, lăng Minh Mạng ngày này xưa kia được vua gọi là Hiếu Lăng.

Lăng Minh Mạng có một nền lịch sử vô cùng lâu đời.
Lăng Minh Mạng có một nền lịch sử vô cùng lâu đời.

 

Vua Minh Mạng theo đạo nho, là người học rộng, tài cao nên kiến trúc ủa Hiếu Lăng cũng phản ánh đúng con người của vị vua xuất chúng này. Kiến trúc của Lăng mang đậm kiến trúc của nho giáo.

 

Tháng 4/1840, lăng được đưa vào xây dựng. Nhưng thật không may, khi chưa kịp xây xong, vua đã lâm bệnh nặng và mất. Vua Thiệu Trị lên ngôi sau đo 1 tháng và tiếp tục cho xây dưng Lăng. Cho tới tận năm 1841, hài cốt của vua Minh Mạng mới được đưa vào và chôn trong Bửu Thành. Dù vậy, tới năm 1843 lăng mới được hoàn thành.

Kiến trúc độc đáo của lăng Minh Mạng

 

Lăng Minh Mạng được xem là có kiến trúc tiêu biểu và khá đặc trưng, uy nghi và chuẩn mực nhất trong các lăng tẩm của triều nhà Nguyễn. Khuôn viên La Thành có diện tích hơn 1.700 m2 sắp xếp đăng đối tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp và hấp dẫn vô cùng.

Lăng Minh Mạng có kiến trúc khá độc đáo.
Lăng Minh Mạng có kiến trúc khá độc đáo.

 

Lăng Minh Mạng Huế nhìn từ trên cao có hình dáng giống như hình người đang nghỉ ngơi, thật thoải mãi, thư giãn đầy tự nhiên. Đầu lăng hướng về phía chân núi Kim Phụng, hai bên hồ Trừng Minh nằm hai bên, chân lăng nằm gối lên ngã ba sông.

 

Khám phá lăng Minh Mạng, tôi như bước vào thiên đường của cây cỏ hoa lá. Một mặt hồ tĩnh lặng, núi non đầy uy nghi vững chãi bao bọc. Tát cả tạo nên khung cảnh thiên nhiên hài hòa khiên bạn phải ngạc nhiên mà trầm trồ. Với khoảng 40 công trình lớn nhỏ, nơi đây được xây dựng vô cùng tỉ mỉ và kiên cố. Mọi công trình kiến trúc đều được bố trí cân đối theo một trục dọc từ Đại Hồng Môn đến La Thành sau mộ của vua Minh Mạng.

Dạo ngắm cổng Lăng – Đại Hồng Môn

 

Cổng chính của Lăng Minh Mạng có tên Đại Hồng Môn. Nơi đây có độ cao lên tới 9 m, chiều rộng 12 m. Đại Hồng Môn có dạng cổng tam quan, mang đậm kiến trúc triều nhà Nguyễn. Cổng được điêu khắc hình cá chép hóa rồng vô cùng tỉ mỉ và tinh tế. Cổng này hầu như rất ít khi được mở ra mà chỉ được mở ra một lần duy nhất khi đưa quan tài của vua Minh Mạng vào bên trong. Bình thường khi di chuyển chỉ được vào hai bên cổng phụ là Tả Hồng Môn, Hữu Hồng Môn.

Đại Hồng Môn - cổng chính vào lăng.
Đại Hồng Môn – cổng chính vào lăng.

 

Ghé thăm Bái Đình phía sau Đại Hồng Môn

 

Nơi đây có tượng quan văn võ xếp đối xứng nhau, được lát gạch Bát Tràng khá bằng phẳng. Qua hai hàng tượng quan văn võ và voi ngựa đứng hầu, du khách sẽ thấy Bi Đình trên Phụng Thần Sơn. Phía bên trong nơi đây là tấm bia tên “Thánh đức thần công” ghi tiểu sử và công đức cua vua Minh Mạng do vua Thiệu Trị viết.

Tượng voi, ngựa hầu ở Bái Đình.
Tượng voi, ngựa hầu ở Bái Đình.
 
Tượng quan văn, võ ở Bái Đình.
Tượng quan văn, võ ở Bái Đình.
 
Bia "Thánh Đức thần công" ghi công lao của vua Minh Mạng.
Bia “Thánh Đức thần công” ghi công lao của vua Minh Mạng.

 

Độc đáo khu vực tẩm điện

 

Tẩm điện gồm rất nhiều những công trình như Hiển Đức Môn, Điện Sùng Ân cùng Hoằng Trạch Môn. Với không gian được bài trí uy nghiêm nhưng cũng hết sức yên bình sẽ khiến du khách có cảm giác vô cùng hứng thú.

Hiển Đức Môn Lăng Minh Mạng.
Hiển Đức Môn Lăng Minh Mạng.

 

Hiển Đức Môn là công trình tượng trưng cho thần đất và được xây rên mảnh đất hình vuông. Điện Sùng Ân là nơi để bài vị của vua và hoàng hậu. Màu sắc uy nghiêm, trầm mặc và cổ kính đến lạ của nơi đây đôi lúc sẽ khiến bạn thấy hơi rợn người đấy nhé!.

Điện Sùng Ân - nơi để bài vị của vua và hoàng hậu.
Điện Sùng Ân – nơi để bài vị của vua và hoàng hậu.

 

Lầu Minh Lâu – nơi nghỉ ngơi của nhà vua

 

Sau khu vực tẩm điện của nhà vua, bạn sẽ bắt gặp Lầu Minh Lâu. Nơi đây xưa kia chính là nơi dừng chân nghỉ ngơi của nhà vua sau những giờ thiết triều đầy cực ngọc. Lầu Minh Lâu được đặt ở một vị trí vô cùng đẹp mắt. Vua có thể ngắm nhìn trăng sao hằng đêm. Lầu gồm hai tầng, tám mái và có hình vuông. Bạn có thể thoải mái len lầu ngắm nhìn khung cảnh phía trong lăng.

Cây cầu độc đáo có tên gọi Thông Minh Chính Trực

 

Đây là cây cầu được lát bằng đá với lan can thưa bắc ngang qua hồ Tân Nguyệt. Nơi đây chính là lối dẫn vào Bửu Thành – khu vực thành quanh mộ vua. Mặt cầu được người ta lát bằng đá với hai đầu cầu là cổng tam quan chạm trổ rồng phượng đẹp mắt.

Cây cầu Thông Minh Chính Trực trong lăng.
Cây cầu Thông Minh Chính Trực trong lăng.

 

Ngoài ra, lăng Minh Mạng còn có rất nhiều những công trình tuyệt mĩ với giá trị nghệ thuật và lịch sử đạt đến độ chuẩn mực. Bạn cũng đừng quên thưởng thức ẩm thực Huế tuyệt ngon để hành trình của mình thêm thú vị!.

 Nguồn: Poliva

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll