Khám phá Hải Vân Quan - nơi lưu dấu “con đường thiên lý Bắc - Nam xưa”
admin | Đăng lúc 14:40 - 30/07/2024

Check-in ở độ cao 490m so với mực nước biển, khám phá Hải Vân Quan là hành trình đặc biệt để bạn chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên tựa tiên cảnh và tìm hiểu về những dấu ấn lịch sử rực rỡ khi xưa.

 

Là một điểm đến rất nổi bật trên bản đồ khám phá những di sản nổi tiếng của miền Trung, Hải Vân Quan vẫn luôn là điểm đến hấp dẫn trong mắt các tín đồ du lịch. Điểm đến này là sự kết hợp hài hoà của cảnh sắc thơ mộng, non nước hữu tình của thiên nhiên với di tích lịch sử hàng trăm năm tuổi gắn liền với con đường thiên lý Bắc - Nam, là cửa ngõ vào kinh đô Huế xưa. Khám phá Hải Vân Quan là trải nghiệm hấp dẫn để bạn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của một điểm đến đặc biệt không chỉ về cảnh sắc mà còn mang những giá trị lịch sử lâu đời.

Khám phá Hải Vân Quan
Hải Vân Quan là di tích nổi tiếng đã có hơn 200 năm lịch sử . Ảnh: mrisby

Lịch sử Hải Vân Quan 

Hải Vân Quan nằm ở độ cao 490m so với mực nước biển, là nơi tiếp giáp giữa hai tỉnh/ thành phố là Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế tức Thuận Hóa và Quảng Nam xưa. Theo các ghi chép lịch sử thì Hải Vân Quan đã được xây dựng dưới thời  nhà Trần, sau này được xây dựng và tu bổ đặc biệt dưới thời vua Minh Mạng.

 Theo đó, năm Bính Tuất (1826) vua Minh Mạng đã xuống chỉ cho xây dựng  cửa quan ở núi Hải Vân, phía trước và phía sau đều đặt cửa quan, ngạch trước có việc ba chữ " Hải Vân quan" và ngạc sau là dòng chữ " Thiên hạ đệ nhất hùng quan". Hải Vân Quan được xây dựng rất nhanh, chỉ trong vài tháng, khi hoàn thành triều đình đã cử biền binh chở súng ống đến đây trấn thủ, đóng giữ. Ngoài ra chính quyền lúc này cũng khuyến khích người dân an cư ở khu vực từ chân núi cho đến đỉnh đèo, đồng thời cho xây dựng đền thờ thần núi Hải Vân.

Khám phá Hải Vân Quan lịch sử
Hải Vân Quan có từ thời nhà Trần, năm Minh Mạng thứ 7 - 1826 đã được xây dựng và tu bổ lại. Ảnh: Blog của Rọt

Trước đó, chúa Nguyễn Hoàng khi đến đây dạo chơi cũng đã nhận định là Hải Vân chính là “ yết hầu của vùng Thuận Quảng”. Khi triều đình nhà Nguyễn chọn Huế là Kinh đô thì nơi này lại càng có vị trí đặc biệt quan trọng. 

Gắn liền với Hải Vân Quan là con đường thiên lý Bắc - Nam. Theo Bảo tàng Lịch sử, Hải Vân Quan chính là một trong những trạm nghỉ của con đường Thiên lý Bắc Nam, có ý nghĩa rất quan trọng. 

Năm 1826, người Pháp khi lên đây cũng đã cho xây dựng Đồn Nhất để bảo vệ vị trí chiến lược của nơi này, năm 1926 lại tiếp tục cải tạo cứ điểm này với tường cao, lô cốt. 

Sau này, giữa dòng chảy của lịch sử, thời cuộc thì Hải Vân Quan đã bị lãng quên, bị bào mòn bởi mưa nắng thời gian và dần xuống cấp trầm trọng. Đến năm 2017, Hải Vân Quan đã được công nhận là Di tích cấp Quốc gia.

Khám phá Hải Vân Quan lịch sử
Hiện tại Hải Vân Quan đã được công nhận Di tích quốc gia. Ảnh: @Blogcủa Rọt

Tháng 12/2021 Hải Vân Quan đã chính thức được tu bổ, trùng tu và phục hồi nhằm lưu giữ những giá trị lịch sử quan trọng của địa điểm này đồng thời giúp du khách khám phá Hải Vân Quan có thể hình dung và hiểu sâu sắc hơn về kiến trúc, lịch sử của điểm đến nổi bật này.

Kiến trúc độc đáo của Hải Vân Quan 

Khám phá Hải Vân Quan, bạn sẽ được chiêm ngưỡng di tích lịch sử với kiến trúc ấn tượng. Ngay khi đến đỉnh đèo, bạn sẽ bắt gặp toà kiến trúc có dạng hình chiếc công phủ màu rêu phong theo năm tháng đứng sừng sững giữa non cao, mây ngàn. Hải Vân Quan được xây dựng theo kiểu cấu trúc cổng uốn vòm, phía cửa hướng về Thừa Thiên Huế có tấm biển đá khắc chữ “ Hải Vân Quan”, phía cửa hướng về Quảng Nam có tấm biển đá khắc chữ “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”.

Khám phá Hải Vân Quan diện mạo
Dấu ấn thời gian rõ nét ở Hải Vân Quan. Ảnh: Kỳ Anh Nguyễn

Dưới thời nhà Nguyễn, Hải Vân Quan là một quần thể bao gồm nhiều hạng mục với chức năng như một pháo đài, cửa ải là tuyến phòng ngự quân sự rất quan trọng ở phía Nam của kinh thành Huế. Trong  Đại Nam thực lục ghi chép về kiến trúc của Hải Vân Quan miêu tả rằng cửa trước có độ cao và dài 15 thước, chiều ngang là 17 thước 5 tấc, cửa sau cao 15 thước và dài 11 thước, bề ngang 18 thước 1 tấc. Cửa tò vò cao 10 thước 8 tấc và bề ngang 8 thước 1 tấc. Khu vực tả hữu của cửa quan có xếp đá làm tường, phía trước và sau nối tiếp nhau.

Khám phá Hải Vân Quan công quan
Chữ cổ cổng quan ở Hải Vân Quan. Ảnh: Tâm Lê Văn

Hiện tại, khám phá Hải Vân Quan, du khách sẽ được chiêm ngưỡng tổng thể công trình kiến trúc được phục dựng gần sát với kiến trúc của triều nhà Nguyễn. Cổng chính dùng gạch vồ, xung quanh bao bọc bởi tường đá, giữa cổng là dòng chữ Hán tự khắc "Hải Vân Quan". Qua khu vực cổng chính, du khách sẽ được chiêm ngưỡng tòa nhà trú sở, nhà vũ khố ba gian được phục dựng theo di tích cổ và ảnh tư liệu với tường gạch vâu ban, các trụ gỗ có đế bằng đá và mái ngói. Các hạng mục khác của di tích như pháo đài, tường đá, rối đi, tường chắn đất, cổng phụ, chòi canh… cũng đã được hoàn thiện với diện mạo đầy ấn tượng.

Khám phá Hải Vân Quan toàn cảnh
Toàn cảnh Hải Vân Quan nhìn từ trên cao sau khi được trùng tu. Ảnh: Da Nang Fantasticity
 
Khám phá Hải Vân Quan toàn cảnh
Kiến trúc mang đặc trưng của thời nhà Nguyễn. Ảnh: danang_fantasticity
 
Khám phá Hải Vân Quan kiến trúc
Kiến trúc được phục dựng rất ấn tượng, từ trên cao có thể ngắm cảnh. Ảnh: Alain_cy

Khám phá Hải Vân Quan kiến trúc
Một đoạn tường thành ở Hải Vân Quan sau khi tu bổ. Ảnh: Alain_cy

Khám phá Hải Vân Quan với những trải nghiệm tuyệt vời 

Tham quan pháo đài quân sự xưa 

Khám phá Hải Vân Quan, chắc chắn khu di tích quân sự tại đây sẽ là địa điểm tham quan hấp dẫn. Tại đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc cổ đặc trưng của triều Nguyễn, vết tích lịch sử còn sót lại sau hơn 200 năm lịch sử với tháp cảnh, cổng quan, rêu phong cổ kính. Du khách cũng sẽ được khám phá một phần của con đường thiên lý Bắc Nam và hiểu hơn về những giá trị lịch sử của một trong những căn cứ quân sự khi xưa.

Khám phá Hải Vân Quan check-in
Check -in cổng quan của Hải Vân Quan là điểm check-in được du khách ưa thích. Ảnh: @n29y06__

Chiêm ngưỡng thiên nhiên tuyệt sắc 

Hải Vân Quan tọa lạc trên đèo Hải Vân, con đèo có chiều dài lên đến 21km và độ cao 490m so với mực nước biển, đây vẫn luôn được biết đến là một trong những cung đường đèo đẹp bậc nhất với thiên nhiên hùng vĩ có núi cao, mây ngàn, xa xa là bãi cát trắng muốt và mặt biển thăm thẳm xanh như ngọc. Khám phá Hải Vân Quan, du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc, ngắm nhìn đồi núi trập trùng, xa xa chính là khu cảnh làng chài Lăng Cô, đầm Lập An thơ mộng hay ngắm toàn cảnh TP Đà Nẵng với bán đảo Sơn Trà, cảng Tiên Sa…

Khám phá Hải Vân Quan ngắm cảnh
Thiên nhiên ở Hải Vân đẹp như tranh vẽ vừa có núi vừa có biển. Ảnh: ketkanya111

Săn mây 

Khám phá Hải Vân Quan, du khách có thể kết hợp săn mây để được chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên tuyệt vời. Mây ở Hải Vân chỉ xuất hiện sau những cơn mưa hoặc những ngày có gió Đông Bắc, thế nhưng cảnh sắc biển mây bạt ngàn giữa mây trời, núi biển khiến bất cứ ai được chiêm ngưỡng cũng đều phải thổn thức, say mê.

Khám phá Hải Vân Quan săn mây
Săn mây trên đèo Hải Vân là trải nghiệm rất tuyệt vời. Ảnh: iVIVU.com

Check-in các địa điểm HOT trên đèo Hải Vân 

Trên đèo Hải Vân có rất nhiều địa điểm check-in đẹp để du khách kết hợp trong hành trình khám phá Hải Vân Quan như hòn đá Mũi Thuyền, khúc cua chữ U huyền thoại, cầu vòm Đồn Cả, đường ray xe lửa, tiệm cafe view biển, cây thông cô đơn… hầu hết các địa điểm check-in trên đèo đều có cảnh sắc rất đẹp để bạn tha hồ chill và thoải thích thả dáng sống ảo để mang về những bức ảnh check-in thật đẹp. Một trải nghiệm thú vị khác khiến nhiều người say mê là được chạy xe dọc theo đường đèo và chiêm ngưỡng biển xanh lộ diện dần trong tầm mắt rồi trải rộng đến vô cùng.

Khám phá Hải Vân Quan địa điểm check-in khác
Hòn đá Mũi Thuyền nức tiếng ở đèo Hải Vân. Ảnh: @vickyngyn

Hướng dẫn di chuyển khi khám phá Hải  Vân Quan 

Hải Vân Quan nằm ở giáp ranh của Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng, nằm cách trung tâm TP Huế 90km về hướng Nam và cách trung tâm TP Đà Nẵng 28 km về hướng Bắc. Từ TP Huế, nếu muốn khám phá Hải Vân Quan du khách di chuyển theo đường An Dương Vương, Nguyễn Tất Thành đến thị xã Hương Thuỷ. Tiếp đến đi theo Quốc lộ 1A thêm 60km, rẽ trái ở Cafe Bình Châu và đi thêm 53m thì rẽ phải hướng đi Hải Vân Quan và di chuyển thêm 1 đoạn là có thể check-in di tích nổi tiếng.

Khám phá Hải Vân Quan địa điểm check-in khác
Cung đường lên Hải Vân Quan rất đẹp và thơ mộng. Ảnh: tvnnhattran.

Từ trung tâm thành phố Đà Nẵng, bạn di chuyển theo đường Nguyễn Văn Linh rồi rẽ vào đường Nguyễn Tri Phương và đi hết đường này để đến đường biển Nguyễn Tất Thành và đi thẳng lên đường Nguyễn Lương Bằng, đi qua cầu Nam Ô. Tiếp đến rẽ trái vào đường Tạ Quang Bửu đi thêm 700m vào đường số 7 và lên đèo Hải Vân và tiếp tục di chuyển cho đến khi nhìn thấy di tích Hải Vân Quan ở một khúc cua rộng là đến nơi.

Khám phá Hải Vân Quan địa điểm check-in khác
Xe máy là phương tiện phổ biến để du khách lựa chọn khi đến Hải Vân Quan. Ảnh: catarina_ruas

Khám phá Hải Vân Quan sẽ là hành trình trải nghiệm đáng nhớ cho du khách khi đến với Hải Vân, di tích này cũng trở thành một điểm đến hấp dẫn trên con đường di sản kết nối du lịch Bắc - Nam và khu vực miền Trung. Sau khi được tu bổ, danh thắng này chắc chắn sẽ là điểm sáng nổi bật trên con đèo Hải Vân huyền thoại nên khi du ngoạn xứ Huế đến Đà Nẵng, đừng bỏ lỡ cơ hội check-in nhé.

Theo Luhanhvietnam.com.vn 

Ảnh: Internet 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll