Hồ Pá Khoang-viên ngọc bích của núi rừng Tây Bắc
admin | Đăng lúc 8:36 - 04/05/2022

Không hổ danh là viên ngọc bích của núi rừng Tây Bắc. Ẩn mình giữa thiên nhiên trùng điệp, hiểm trở, hiếm ai nghĩ lại có thể tìm được một nơi bình yên, nên thơ và trữ tình như hồ Pá Khoang. Nhờ vào vẻ đẹp độc đáo, thiên nhiên trù phú hồ Pá Khoang trở thành điểm đến không thể không nhắc tới mỗi khi nói về danh lam thắng cảnh ở Điện Biên.

 

Hồ Pá Khoang ở đâu?

Cái tên “Pá Khoang” được bắt nguồn từ tiếng Thái có nghĩa là hồ Rừng Trúc. Thuộc địa phận, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, nằm kề với quốc lộ 279. Nơi đây là cầu nối giữa thành phố Điện biên với Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ – Mường Phăng.

Hồ Pá Khoang được xây dựng cách đây hơn 20 năm với diện tích lên đến 2.400Ha. Là nơi duy trì nguồn nước cho 2 nhà máy thủy điện: Nà Lơi và Thác Bay. Ngoài ra còn có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho cánh đồng Mường Thanh với hai vụ lúa mỗi năm. Góp phần hạn chế mưa lũ, đảm bảo môi trường sinh thái trong khu vực.

Qua quá trình quy hoạch, cải tạo và nâng cấp. Tỉnh Điện Biên đã biến nơi đây từ một hồ nước bị lãng quên của Tây Bắc trở thành một địa điểm với tiềm năng du lịch cực lớn. Cú trở mình ngoạn mục từ đường xá, khu nghỉ dưỡng, quán ăn,… khiến cái tên hồ Pá Quang không còn xa lạ trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Hình ảnh Hồ Pá Khoang

Cách di chuyển đến hồ Pá Khoang

Từ trung tâm thị xã Điện Biên, đi theo con đường nhỏ dẫn vào xã Mường Phăng về phía Đông Bắc khoảng hơn 20km sẽ tới được hồ. Con đường uốn quanh triền núi, lấp ló sau tán cây rừng. Ẩn hiện phía xa xa là những mái nhà của người dân tộc Thái. Rất đáng để cho du khách một lần trải nghiệm.

Ngay khi đang còn ở trên những con đường đèo quanh co, uốn lượn dẫn vào xã Mường Phăng, du khách đã có thể ngắm nhìn mặt hồ xanh biếc từ phía xa in hình núi non và mây trời. Màu xanh thẳm của núi rừng, xanh biếc của trời quyện với sắc xanh ngọc bích của mặt hồ tạo thành khung cảnh khiến bất cứ ai được chiêm ngưỡng cũng phải trầm trồ.

ho-pa-khoang-dien-bien
Hồ Pá Khoang – Điện Biên

Kinh nghiệm du lịch hồ Pá Khoang

Khám phá thiên nhiên

Là một hồ nước lớn cộng thêm địa thế núi rừng bao quanh, hồ Pá Khoang là nơi lý tưởng cho các loại hình du lịch nghỉ dưỡng. Một điều không thể bỏ qua khi ghé thăm hồ đó chính là cơ hội được bồng bềnh trên những con thuyền, cảm nhận mặt hồ rộng lớn và yên bình. Thuyền sẽ đưa du khách len lỏi vào từng góc nhỏ của đảo rừng. Còn gì tuyệt hơn việc dừng chân tại một tán cây nào đó, buông cần câu, ngồi ung dung và tự tại giữa khung cảnh thiên nhiên rộng lớn.

Trên suốt chặng đường tham quan và khám phá, không khó để bắt gặp những căn chòi nhỏ, những căn nhà sàn được dựng lên để du khách nghỉ chân. Có rất nhiều con đường mòn dẫn lên đỉnh núi trên đảo để lên được nơi cao nhất, phóng tầm mắt về phía xa, ngắm trọn hồ Pá Khoang.

di-thuyen-tren-ho-pa-khoang
Đi thuyền trên hồ Pá Khoang

Khám phá cảnh quan

Đến với Pá Khoang, thời điểm tốt nhất để thưởng trọn vẻ đẹp là bình minh và chiều tà. Bình minh ghé thăm khi núi rừng còn trong cơn ngái ngủ, những tia nắng bắt đầu len lỏi, gửi xuống mặt hồ ánh sáng lấp lánh như hàng vạn viên kim cương. Còn hoàng hôn lại chậm rãi kéo đến với màu xanh tím của màu trời, mở ra một không gian huyền bí trước khi nhuốm màu đen của bóng tối. Cảnh tượng chim chóc từng đàn kéo nhau về rừng khiến mọi thứ càng thêm trầm lắng.

Mùa đông sương mờ giăng thành từng lớp mỏng như một lớp vải voan trắng muốt trải khắp lòng hồ, len lỏi vào từng ngóc ngách của núi rừng. Nhìn từ trên cao Pá Khoang như được màn sương ôm trọn, thấp thoáng phía xa chỉ thấy mờ mờ những ngọn núi.  Tất cả tạo nên một không gian huyền ảo, tĩnh lặng. Mùa hè không gian trở nên tươi tắn hơn, mặt hồ lăn tăn gợn sóng, nắng chiếu óng ánh hòa vào tiếng thì thào của núi rừng. Không khí mát dịu, giúp xua tan hết âu lo mệt mỏi.

Một trong những điều tô thêm sắc cho hồ Pá Khoang đó là hơn 400 cây hoa Anh đào đã được gieo trồng trên một hòn đảo giữa hồ cách đây hơn một thập kỷ, cùng hàng trăm loài hoa khác. Nếu đến đây vào tháng 1 hoặc tháng 2 dương lịch bạn sẽ được đắm mình vào thế giới của ngàn hoa sắc thắm.

hoa-anh-dao-khoe-sac-o-pa-khoang
Hoa anh đào khoe sắc ở Pá Khoang

Khám phá văn hóa

Ẩm thực ở Pá Khoang cũng là lý do níu chân du khách khi nó mang đậm hương vị của núi rừng Tây Bắc. Đặc biệt là có nhiều món ăn được chế biến bằng nguyên liệu đánh bắt trực tiếp tại hồ và rừng núi. Du khách luôn yên tâm về độ tươi ngon của thực phẩm. Từ món xôi được đồ trong coóng, ống cơm lam còn nức mùi lúa nương, cá nướng, thịt hun khói bên các ché rượu ấm nồng…

Thêm một điểm để yêu Pá Khoang là khi tiếp xúc với cách sống cởi mở và mến khách của người dân. Nơi đây vẫn lưu giữ được những nét văn hóa bản địa chưa bị mai một. Đó là điệu múa xòe bên ánh đuốc hồng, là làn điệu dân ca trữ tình, câu hát trao duyên trong những ngày lễ hội. Khiến người thưởng thức lưu luyến mãi không muốn rời đi.

mua-xoe-pa-khoang
Múa xòe

Với những chia sẻ của Poliva về hồ Pá Khoang. Hy vọng rằng bạn sẽ không ngần ngại khi chọn nơi đây là điểm dừng chân tiếp theo để có được những trải nghiệm tuyệt vời.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll