Hồ Núi Một Quy Nhơn: một thoáng thanh bình giữa phố thị xô bồ
admin | Đăng lúc 8:33 - 27/09/2022

Khi bị áp lực bởi công việc, phiền muộn bởi sự xa hoa, xô bồ của thành thị tấp nập thì những nét nguyên sơ, mộc mạc của thiên nhiên lại khiến con người muốn trở về để thư giãn và tìm lại sự bình yên trong hồn, một trong những địa điểm lý tưởng như vậy chính là hồ Núi Một Quy Nhơn mà du khách không nên bỏ qua.

 

Đôi nét về hồ Núi Một Quy Nhơn

Tọa lạc tại xã Nhơn Tân, vắt ngang ranh giới giữa hai huyện là An Nhơn và Vân Canh và cách trung tâm thành phố Quy Nhơn, khoảng 40km về phía Tây Bắc, hồ Núi Một với diện tích 1.200 ha là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất tỉnh Bình Định.

khung cảnh bình yên tại hồ Núi Một Quy Nhơn
Một thoáng bình yên trên hồ (Ảnh @cometsign)

Trước đây, vào thế kỷ 18, hồ từng là một căn cứ quan trọng của nghĩa quân Tây Sơn, đến những năm tháng kháng chiến chống Pháp thì là một hậu cần vững chắc cho quân đội chiến đấu, còn ngày nay, với vẻ đẹp nên thơ trữ tình, hồ Núi Một  lại trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của du khách khi đến thăm thành phố biển Quy Nhơn xinh đẹp.

Cách di chuyển đến hồ Núi Một Quy Nhơn

Từ thành phố Quy Nhơn, bạn chạy dọc theo quốc lộ 19 đến địa phận thôn An Trường, xã Nhơn Tân, tới ngã tư Cai Ba có trụ đèn giao thông – nơi có 1 tấm bảng chỉ đường vào “Khu căn cứ cách mạng An Trường” thì bạn rẽ trái theo bảng chỉ dẫn và chạy khoảng 8km nữa là đến khu du lịch Hồ Núi Một, sau đó thì chạy ngược dốc lên bờ đập dài 700m là nhìn thấy hồ.

xe máy - phương tiện di chuyển đến hồ Núi Một Quy Nhơn
Xe máy là phương tiện phổ biến để đến hồ (Ảnh @quyhn.nguyen)

Vẻ đẹp sơn thủy hữu tình của hồ Núi Một Quy Nhơn

Được bao bọc bởi dãy núi An Trường hùng vĩ, xung quanh là cánh rừng nguyên sinh hoang sơ, kỳ bí, nên hồ Núi Một lúc nào cũng trong veo và yên bình tựa như đôi mắt xanh biếc đầy sức trẻ và sự ngô nghê của cô gái trong những ngày đầu chập chững lên phố thị.

toàn cảnh hồ Núi Một Quy Nhơn
Toàn cảnh hồ (Ảnh FB Trần Trương Trị)

Ngoài ra, điểm tô thêm cho bưc họa sơn thủy nên thơ ấy là một đồng cỏ mênh mông tựa thảo nguyên hoang vu, vàng ươm vào mùa thu tạo nên một khung cảnh lãng mạn tựa như “tiểu Thụy Sĩ “ trong lòng An Nhơn vậy.

khung cảnh xanh mát tại hồ Núi Một Quy Nhơn
Đẹp như một làng quê ở Thụy Sĩ (Ảnh @t_k__ly)

Trong khi đó, vào mùa khô, khi nước rút, những tảng đá nhiều hình thù bên dưới đáy hồ nhô lên như những hòn đảo giữa biển, kết hợp với núi rừng sừng sững, nguy nga xung quanh làm cho ta có cảm giác mình thật nhỏ bé với thiên nhiên rộng lớn.

vẻ đẹp hữu tình tại hồ Núi Một Quy Nhơn
Khung cảnh hữu tình không nỡ rời mắt (Ảnh @thanhxuan260399) 

Những trải nghiệm đáng nhớ tại hồ Núi Một Quy Nhơn

Cắm trại

Với tiếng nước chảy êm đềm, tiếng chim hót líu lo, rộng ràng trong rừng xanh và bầu không khí mát mẻ, trong lành, hồ Núi Một ở An Nhơn chính là một địa điểm lý tưởng để bạn làm một chuyến dã ngoại bổ ích và lý thú với gia đình hoặc bạn bè thân thiết.

đốt lửa trại - hoạt động thú vị tại hồ Núi Một Quy Nhơn
Đốt lửa trại và hát hò buổi tối cũng rất tuyệt (Ảnh @baor_t)

Đến đây, vào sáng sớm thì chiêm ngưỡng ánh bình minh lung linh, tỏa ánh nắng vàng tươi ấm áp ôm lấy mặt hồ, chiều chiều lại thư thả ngồi nhâm nhi ly trà nóng hổi và ngắm những đàn bò vàng thong dong gặm cỏ, những cánh cò chao lượn nghiêng bóng dưới hoàng hôn hay những đứa bé đang vô ưu vô lo nô đùa trên thảm cỏ vàng, thỉnh thoảng lại cất lên tiếng cười giòn tan, trong veo, bạn chắc chắn sẽ thấy bao xô bồ, đua tranh của cuộc sống hiện đại ngoài kia đều tan biến hết cho xem.

cắm trại - hoạt động thú vị tại hồ Núi Một Quy Nhơn
Đón bình minh trên hồ (Ảnh FB Nghĩa Tôm Hùm)

Bật mí: các bạn nên đi vào sáng sớm từ 7 giờ đến 8 giờ hoặc lúc chiều muộn từ 16 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút để không bị quá nắng và cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp nên thơ của hồ.

Chèo thuyền

Sẽ là một đáng tiếc rất lớn nếu bạn đến hồ Núi Một Quy Nhơn mà không thuê một chiếc thuyền lênh đênh trên hồ để khám phá. Giữa những cánh rừng xanh ngát bao la và bốn bề là làn nước trong veo lấp lánh dưới nắng, bạn sẽ có cảm giác như đang lưu lạc vào khu vừng cổ tích mộng mơ và yên bình. Trải nghiệm này khá giống như khi bạn ghé thăm rừng ngập mặn Cần Giờ ở Sài Gòn hay rừng Trà Sư ở An Giang đấy nhé.

chèo thuyền - hoạt động thú vị tại hồ Núi Một Quy Nhơn
Chèo thuyền là hoạt động đáng thử (Ảnh FB Phan Hà Trọng)

Lưu ý: nếu muốn khám phá hết hồ thì bạn sẽ phải mất 1 tiếng và giá của mỗi chiếc thuyền máy sẽ tầm 300.000 đồng với sức chở khoảng 10 người.

Thưởng thức ẩm thực hấp dẫn

Không chỉ có phong cảnh như thơ như họa, hồ nước ngọt Núi Một còn sở hữu một nguồn hải sản phong phú với nhiều loại cá như: cá rô phi, cá chép hay cá hồng…chính vì vậy, các món đặc sản được chế biến từ cá ở đây cũng khiến du khách luôn phải mê mệt không thôi.

Một khi đã đặt chân đến đây du lịch là bạn nhất định không được bỏ qua việc ngồi trên các phiến đá bằng phẳng hay bãi cỏ xanh dưới gốc cổ thụ xum xuê để thưởng thức các món ăn hấp dẫn như: cá chép chiên xù, chả cả thác lác, cá trắm nấu chua và cá bống kho tộ đậm đà…và nhâm nhi li rượu Bàu Đá ấm nồng của đất võ đâu đấy, đảm bảo là hết nấc luôn.

Sống ảo

Dưới bức tranh thiên nhiên tươi đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh thế này mà không làm vài tấm ảnh check - in thì quả thật là vô cùng thiếu sót phải không nào.

sống ảo - hoạt động hấp dẫn tại hồ Núi Một Quy Nhơn
Sống ảo mê li nhé (Ảnh FB Trần Ngân)

Ngay giữa hồ Núi Một Quy Nhơn là một nhà chòi nho nhỏ được xây bằng bê tông vững chắc, bên trên là 2 lớp mái ngói đỏ tươi xếp chồng lên nhau, cửa ra vào thì được thiết kế theo dạng vòm sang trọng và hiện đại, xung quanh thì được bao bọc bởi một lan can bằng sắt kiên cố, mang vẻ đẹp cổ kính, nhuốm màu rêu phong, nên được rất nhiều bạn trẻ thích thú tìm đến sống ảo.

sống ảo - hoạt động hấp dẫn tại hồ Núi Một Quy Nhơn
Tòa nhà chòi giữa hồ (Ảnh FB Huyen Trang)

Bên cạnh đó, đứng giữa dốc núi trên đường đến hồ cũng có một cây cô đơn xanh ngát, đứng trơ trọi một mình giữa trời đất, núi non bao la, chắc chắn cũng sẽ là một điểm chụp ảnh lý tưởng của bạn đấy nhé.

sống ảo - hoạt động hấp dẫn tại hồ Núi Một Quy Nhơn
Cây cô đơn thần thánh gần hồ (Ảnh FB Khải My)

Thăm đồng bào Bana

Nằm ngay gần cuối hồ Núi Một là đồng dân tộc Bana, nên nếu bạn tò mò muốn khám phá tìm hiểu cuộc sống hay những nét văn hóa đặc trưng của họ thì đừng quên ghé thăm nhé.

Hơn nữa, khi đến đây bạn còn có thể cùng những người dân trong làng tham gia các hoạt động văn hóa đặc sắc như mặc một bộ đồ rực rỡ màu sắc rồi ca múa hát trong âm thanh vui vẻ của tiếng cồng, chiêng vang vọng khắp đại ngàn hùng vĩ hay nghe những người dân thân thiện, dễ mến kể chuyện với nụ cười tươi rói luôn nở trên môi, chắc chắn sẽ thú vị lắm cho xem.

Tham quan thác Đổ

Leo lên phía trên đồi khoảng 15 phút, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một dải lụa trắng tinh khôi dài khoảng 30 – 40m như chiếc váy thướt tha của nàng tiên nào đó bỏ quên giữa lưng chừng núi, nổi bật trên sắc xanh tươi mát của cây rừng, mỗi khi có ánh nắng chiếu vào lại lấp lánh ánh bạc tựa như chốn tiên cảnh dưới hạ giới.

Bên dưới thác Đổ là một con suối trong veo, róc rách luồn lách qua các khe đá, dù là mùa khô thì dòng suối cũng chẳng bao giờ vơi dòng, vì vậy du khách khi du lịch hồ Núi Một có thể tha hồ cùng người thân và bạn bè tắm hoặc đùa nghịch dưới dòng nước mát lạnh, ôi, hạnh phúc đôi khi cũng chỉ giản đơn vậy thôi.

Các địa điểm du lịch nổi tiếng gần hồ Núi Một Quy Nhơn 

Trước khi kết thúc chuyến đi của mình, đừng quên ghé qua các điểm du lịch nổi tiếng của Quy Nhơn ngay gần đó như: tháp Cánh Tiên, tháp Phú Lộc, thành Hoàng Đế, núi Mò O, tịnh xá Ngọc Duyên, chùa Thập Tháp….đặc biệt là chùa Thiên Hưng – ngôi chùa được mệnh danh là “Phượng Hoàng Cổ Trấn” trong lòng An Nhơn, đảm bảo sẽ khiến bạn phải bất ngờ đấy nhé.

chùa Thiên Hưng - điểm đến gần hồ Núi Một Quy Nhơn
Ngôi chùa đẹp như họa luôn nhé (Ảnh @iamzhang96)

Nếu bạn muốn tâm hồn được thư thái, bình yên sau những tháng ngày làm việc vất vả, mệt mỏi thì đừng bỏ qua hồ Núi Một Quy Nhơn nhé!

Theo Luhanhvietnam

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll