Hồ Bán Nguyệt – Nửa vầng trăng lung linh giữa lòng Phố Hiến
admin | Đăng lúc 12:27 - 04/01/2022

Hồ Bán Nguyệt – Nét thơ mộng giữa lòng Phố Hiến. Nơi đây luôn được người dân Hưng Yên nhắc đến đầy tự hào. Nơi đây là trái tim của Hưng Yên, nó được ví như viên ngọc trong lòng thành phố.

 

Vị trí của hồ Bán Nguyệt

Dân gian thường có câu: “Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến”. Phố Hiến luôn sầm uất và náo nhiệt ở nước ta từ xưa. Hồ Bán Nguyệt thuộc trung tâm thành phố Hưng Yên. Hồ giáp đường Bạch Đằng về phía Bắc. Phía Đông giáp đường Bãi Sậy, phía Tây Nam là đê sông Hồng. Nơi đây chỉ cách trung tâm thành phố 1 km.

Nét chấm phá giữa lòng phố Hiến: Hồ Bán Nguyệt
Nét chấm phá giữa lòng phố Hiến: Hồ Bán Nguyệt

Khác xa với cái xô bồ, náo nhiệt của thành phố. Hồ Bán Nguyệt như một nét chấm phá, tĩnh lặng nhưng cũng vô cùng nổi bật. Du khách đến đây tham quan chắc chắn sẽ thích thú bởi vẻ đẹp, sự lãng mạn của hồ.

Hồ Bán Nguyệt – Tên gọi độc đáo đầy thơ mộng

Với hình trăng khuyết, hồ được gọi tên là Bán Nguyệt. Phần lõm của hồ quay về hướng Đông. Bên phố thị nhộn nhịp. Hồ như một viên ngọc tỏa sáng giúp bao sự ồn ào, mệt mỏi tan biến. Người dân nơi đây kể lại, hồ là một khúc sông Hồng khi đổi dòng. Có khi hồ lại là mảnh gương của Hằng Nga đánh rơi.

Với cảnh đẹp thơ mộng, hồ đã đi vào biết bao trang thơ văn của thi sĩ, văn nhân. Ngay từ thời xưa, các văn nhân đã có câu đối bằng chữ Hán về hồ:

“Bán Nguyệt hồ tiền nguyên thị hải

Nhất Bình Đẩu ngoại cánh vô sơn”

Hay trong bài phú “Bán Nguyệt hồ” của nhà nho Lê Cù thời Hậu Lê. Ông đã tự hào mà viết lên những câu phú về hồ. Ngày nay các nhiếp ảnh gia luôn đến đây, ghi lại những hình ảnh hồ đầy mộng mơ. Những họa sĩ đến hồ để tìm nguồn cảm hứng cho các bức vẽ của mình.

Cảnh đẹp hồ Bán Nguyệt

Đi dọc bờ hồ, ta thả hồn theo làn gió nhẹ, nghe tiếng nước chảy nhè nhẹ tựa như một bản nhạc thanh bình. Giữa cái tấp nập của phố thị, giữa cái vội vã của con người mà khi đến đây thời gian như lắng đọng. Con người cũng thoải mái hơn.

Cảnh đẹp thơ mộng của hồ
Cảnh đẹp thơ mộng của hồ

Xung quanh hồ có các loại cây xanh tỏa bóng mát, nào là phượng, bằng lăng. Nào là hàng liễu buông dài rủ xuống hồ. Mặt hồ phẳng lặng với làn nước trong xanh. Mỗi khi có làn gió thoảng qua, hàng liễu mong manh rung rinh mới thấy yểu điệu làm sao. Giữa hồ có một cột cờ cao với cờ đỏ sao vàng phấp phới. Cột cờ cao tới 10 mét, như một điểm nhấn giữa mặt hồ trong xanh.

Du khách tham quan quanh hồ sẽ có những ghế đá để nghỉ chân. Ngồi bên ghế đá ngắm cảnh, tận hưởng làn gió mát lành. Tha hồ “check-in” để có những bức ảnh đẹp nhất. Hồ Bán Nguyệt không những đẹp thơ mộng mà còn linh thiêng. Quanh hồ có rất nhiều đền, chùa.

Đền Mẫu

Cạnh hồ có đền Mẫu, nơi đây thờ Dương Quý Phi. Ngôi đền được xây dựng từ đời vua Trần Nhân Tông. Đền Mẫu mang lối kiến trúc đặc trưng thời nhà Nguyễn do quá trình trùng tu. Với các câu đối, hoành phi, phù điêu…công phu. Lễ hội đền Mẫu diễn ra từ mùng 10 đến 15 tháng 3 Âm lịch. Các hoạt động lễ hội nơi đây diễn ra sôi nổi, náo nhiệt.

Đền Mẫu bên hồ Bán Nguyệt
Đền Mẫu bên hồ Bán Nguyệt

Đền Trần

Nằm bên bờ hồ Bán Nguyệt, đền Trần thờ Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Nơi đây được xây dựng theo kiến trúc kiểu chữ Tam. Những công trình bên trong đền đều được chú trọng và giữ gìn. Đặc biệt ở tòa đại bái năm gian, có kết cấu chồng rường đấu sen. Tòa này được xây dựng bằng gỗ, mái lợp ngói đỏ tươi.

Đền Trần ở Phố Hiến
Đền Trần ở Phố Hiến

Lễ hội đền Trần diễn ra vào 20 tháng 8 Âm lịch hàng năm. Lễ hội diễn ra tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của Trần Quốc Tuấn đã đánh đuổi giặc Mông Nguyên. Ngôi đền nhắc nhở mỗi người phải biết ghi lòng tạc dạ những công lao của ông cha ta.

Hồ Bán Nguyệt là linh hồn của thành phố Hưng Yên. Nơi đây như trái tim rực sáng giữa lòng phố thị phồn hoa. Có dịp ghé Hưng Yên, du khách nhớ đến với hồ để thưởng thức cảnh đẹp. Đến đây để cảm nhận bầu không khí trong lành dễ chịu sau những ngày làm việc căng thẳng nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll