Hành hương về chùa Giác Lâm – Ngôi chùa cổ 300 năm tại Sài Gòn
admin | Đăng lúc 14:06 - 15/12/2021

Nếu bạn là người sống tâm linh và thích đi đến các đền chùa thì chùa Giác Lâm tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ là một nơi mà bạn không nên bỏ qua đâu nhé! Ngôi chùa với thời gian lâu đời này chính là một nơi giúp bạn tìm thấy sự bình an và linh thiêng đấy!

 

Chùa Giác Lâm - ngôi chùa cổ 300 năm tại Sài Gòn
Chùa Giác Lâm – ngôi chùa cổ 300 năm tại Sài Gòn

Giới thiệu về chùa Giác Lâm

Chùa Giác Lâm nằm ở đâu?

Chùa Giác Lâm là một trong những ngôi chùa cổ nhất tọa lạc tại Sài Gòn. Đây chính là tổ đình của phái Thiền Lâm Tế tông ở miền Nam nước ta. Chùa tọa lạc tại số 565 đường Lạc Long Quân, phường 10, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, và chùa đã được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là một di tích lịch sử – văn hóa quốc gia của Việt Nam vào ngày 16 tháng 11 năm 1988.

Lịch sử hình thành ngôi chùa cổ

Ngôi chùa này do cư sĩ tên Lý Thụy Long, người Minh Hương, quyên tiền xây dựng vào mùa xuân năm Giáp Tý (1744), tức đời chúa Nguyễn Phúc Khoát. Ban đầu chùa có tên là Sơn Can, về sau chùa còn được gọi là Cẩm Sơn do vị trí của ngôi chùa là trên gò Cẩm Sơn.

Từ năm 1744 đến năm 1774, chưa rõ vị tăng sĩ nào trụ trì chùa này, vì thiếu tài liệu ghi chép lại. Chỉ biết rằng vào năm 1774, Thiền sư Phật Ý – Linh Nhạc (trụ trì tại chùa Từ Ân) đã cử đệ tử của mình là Thiền sư Tổ Tông – Viên Quang về trụ trì ngôi chùa cổ này, đồng thời an danh là chùa Giác Lâm. Từ đó cho đến ngày nay, ngôi chùa cổ vẫn giữ cái tên Giác Lâm.

Dưới thời của Viên Quang, chùa Giác Lâm trở thành một trung tâm đào tạo về kinh thư, giới luật đầu tiên dành riêng cho chư tăng ở Gia Định và cả Nam Bộ Việt Nam. Đến năm 1873, khi thiền sư Minh Khiêm trụ trì, chùa còn là nơi in ấn, sao chép kinh sách, luật và diễn Nôm một số kinh sách Phật giáo.

Hướng dẫn di chuyển tới chùa Giác Lâm

Nếu ở các tỉnh và thành phố ngoài Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể di chuyển bằng máy bay, ô tô hay tàu hỏa để tới Thành phố Hồ Chí Minh.

Tới đây, bạn có thể lựa chọn cách đi xe bus tới Chùa Giác Lâm để tiết kiệm chi phí hơn với tuyến xe bus 38, xuất phát từ trường THCS Vân Đồn tại 243 Hoàng Diệu, phường 8, quận 4. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng taxi hay xe ôm để tiết kiệm thời gian hơn nhé!

Vẻ đẹp của chùa Giác Lâm

Kiến trúc cổ xưa của chùa

Chùa đã từng được trùng tu tổng cộng 3 lần: năm 1798–1804, năm 1906–1909 và đầu năm 1999. Kiến trúc của chùa Giác Lâm được coi là tiêu biểu cho lối kiến trúc của các chùa vùng Nam Bộ Việt Nam, với mặt bằng tổng thể theo kiểu chữ Tam gồm 3 dãy nhà nối liền nhau: Chính điện, giảng đường và trai đường.

Ban đầu, chùa không có cổng tam quan (cổng này chỉ mới được xây dựng vào cuối năm 1955). Hai cổng tam quan hiện nay nằm sát đường Lạc Long Quân, đều xoay mặt về hướng Nam; hai bên cột trụ tam quan cũ có câu đối được viết hoàn toàn bằng chữ Hán.

Khu Tam Bảo bao gồm chính điện, trai đường và giảng đường, được bố cục nằm trên một mặt bằng hình chữ nhật với chiều rộng là 22m, chiều dài là 65m. Toàn bộ đều được xây trên nền cao khoảng 1m so với vườn của ngôi chùa. Nằm trước chánh điện là sân hình chữ nhật với chiều ngang 20m, rộng 10m. Trước sân là vườn, có một ngôi miếu nhỏ đặt tượng Bồ Tát Quán Thế Âm được thiết kế bằng đá màu.

Chính điện chùa Giác Lâm được thiết kế với kiểu nhà dân gian truyền thống
Chính điện chùa Giác Lâm được thiết kế với kiểu nhà dân gian truyền thống
 

Chính điện được thiết kế với kiểu nhà dân gian truyền thống một gian hai chái, bốn cột chính hay còn được gọi là tứ trụ. Bên trong điện khá rộng và sâu, có 56 cột to lớn màu nâu sẫm được khắc câu đối, chữ thếp vàng. Bên trong chính điện có bày nhiều tượng lớn: Tượng Phật A Di Đà, Phật Thích Ca, Di Lặc Bồ Tát, Thế Chí Bồ Tát, Quan Thế Âm Bồ Tát,…

Trước chùa Giác Lâm chính là bảo tháp xá lợi gồm 7 tầng theo hình lục giác với chiều cao 32,7m và diện tích là 600m2, mặt hướng về phía Bắc. Tháp Xá Lợi Phật được khởi công xây dựng từ đầu năm 1970 nhưng lại bị ngưng trệ cho đến năm 1993 mới xây tiếp, hoàn thành vào năm 1994.

Tháp xá lợi Phật 7 tầng tọa ngay trước chùa
Tháp xá lợi Phật 7 tầng tọa ngay trước chùa

Vẻ đẹp tâm linh của chùa

Không phải ngẫu nhiên mà gần 300 năm nay, trải qua bao thăng trầm biến cố của lịch sử, ngôi chùa Giác Lâm vẫn còn là một di tích mời gọi tham quan, tìm hiểu và nghiên cứu của nhiều người đến vậy. Có thể nói rằng, chưa có ngôi chùa nào ở Nam bộ được nhiều người biết đến như vậy.

Với không gian rộng rãi và yên tĩnh, ngôi Tổ đình danh tiếng bậc nhất này rất thích hợp cho những du khách đến hành hương, tìm hiểu thêm về những giá trị lịch sử, văn hóa, tâm linh, kiến trúc và điêu khắc nơi đây. Du khách khi đến chùa, lòng luôn cảm thấy nhẹ nhàng và thanh tịnh với dáng ngôi chùa cổ ẩn mình trong những vòm cây cao bóng mát.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll