Gia Lai – Phố Núi Mộng Mơ Trong Ánh Sáng Mê Hoặc Của Ngày
admin | Đăng lúc 10:47 - 10/11/2021

Chẳng biết tự bao giờ, Tây Nguyên lại trở nên đặc biệt như thế trong trái tim người lữ khách. Chẳng biết tự bao giờ, mỗi khi muốn tìm kiếm một khoảng trời hoang dại, ta lại tìm về mảnh đất miền cao ấy, hòa mình vào hơi thở của đại ngàn hùng vĩ hay lắng tai nghe nhịp cồng chiêng in đậm chất sử thi. Và hôm nay, khi tiết trời thu phảng phất trên những khúc quanh co của con đường đèo quen thuộc, ta chọn Gia Lai làm điểm dừng chân sau những tháng ngày rong ruổi muôn nơi. Gia Lai đón ta trong một sáng sương giăng ngập lối, để ta thấy đôi mắt Pleiku hiền hòa đang ẩn ẩn hiện hiện giữa phố núi mộng mơ. Nhưng có lẽ, khi ánh nắng ban mai của ngày soi rọi, một khung trời khác đầy mê hoặc lại được dựng lên, phố núi bỗng biến hình thành một bức tranh thơ ảo diệu, và ta như lạc lối chốn thần tiền hiếm gặp giữa cõi trần.

 

Đẹp như một bức tranh thơ ảo diệu

Đẹp như một bức tranh thơ ảo diệu - Ảnh: Ngô Thành Công

 

Đi xa về phía Bắc Tây Nguyên, ta đến được Gia Lai, một địa danh đặc biệt nằm trên độ cao trung bình khoảng 700m – 800m so với mặt nước biển. Ở Gia Lai, ta bắt gặp một bức tranh tổng hòa cao nguyên, thung lũng và cả những ngọn núi cao, tất cả đều nhuốm một sắc màu hoang hoải, để người ta cứ ngỡ như nơi ấy vần giữ vẹn nguyên những nét đẹp từ buổi hồng hoang.

 

Để người ta ngỡ nơi ấy vẫn giữ vẹn nguyên những nét đẹp buổi ban đầu

Để người ta ngỡ nơi ấy vẫn giữ vẹn nguyên những nét đẹp buổi ban đầu - Ảnh: Ngô Thành Công

 

Đường lên Gia Lai ngày nay chẳng cần phải băng đèo vượt suối, bạn cứ thế chọn một một chỗ trên chiếc xe giường nằm, ngủ một giấc thật dài, thức dậy là thấy mình đã đặt chân lên phố núi cao nguyên. Ngày mới vừa lên, sương vẫn còn giăng kín trên mọi nẻo đường, nhưng phảng phất trong đó là ánh nắng ban mai đang gọi chồi non lộc biếc.

 

Ta chọn lên Gia Lai vào một buổi sáng sương giăng mọi nẻo đường

Ta chọn lên Gia Lai vào một buổi sáng sương giăng mọi nẻo đường - Ảnh: Ngô Thành Công

 

Để ta tìm đâu đó giọt nắng đang gọi chồi non lộc biếc

Để ta tìm đâu đó giọt nắng đang gọi chồi non lộc biếc - Ảnh: Ngô Thành Công

 

Sương phủ kín cỏ cây, sương vương vít trên cả những căn nhà nhỏ, sương theo bước chân người đi về những miền xa. Và ẩn hiện trong làn sương miên man ấy, ta bỗng thấy từng làn nắng ngọt đang cố chen ngang. Nắng và sương hòa quyện, lan tỏa ra bốn phía không gian khiến cả khung trời trở nên mông lung đến lạ, đẹp mơ màng.

 

Xem nắng và sương hòa quyện

Xem nắng và sương hòa quyện - Ảnh: Ngô Thành Công

 

Đẹp đến mơ màng

Đẹp đến mơ màng - Ảnh: Ngô Thành Công

 

Nắng nhảy nhót cùng sương, nắng nô đùa trên vạt áo kẻ đi đường và nắng cứ thế chui vào balo nhỏ của những em bé miền cao đang cắp sách tới trường. Ánh nắng mùa thu đã đẹp, nay ta lại gặp ánh nắng mùa thu khi ngày mới bắt đầu, vừa dịu ngọt, vừa hồn nhiên, như đứa trẻ thơ tinh nghịch đang chảy nhảy và đùa vui khắp chốn.

 

Ta bỗng thấy nắng cùng sương đang đùa vui trên muôn nẻo

Ta bỗng thấy nắng cùng sương đang đùa vui trên muôn nẻo - Ảnh: Ngô Thành Công

 

Như đứa trẻ thơ tinh nghịch, hồn nhiên

Như đứa trẻ thơ tinh nghịch, hồn nhiên - Ảnh: Ngô Thành Công

 

Để rồi, trong ánh sáng mê hoặc ấy, tất cả cảnh vật hiện lên đều nhuốm màu cổ tích, như những nét chấm phá ngẫu hứng của mẹ thiên nhiên trên nền đại ngàn xanh mướt, vẽ nên một bức họa thần tiên khiến bao người đến rồi chẳng muốn đi về.

 

Để mỗi cảnh vật hiện lên đều nhuốm màu cổ tích

Để mỗi cảnh vật hiện lên đều nhuốm màu cổ tích - Ảnh: Ngô Thành Công

 

Thong dong trên những con đường nhỏ xuyên lòng phố núi, ta chợt khám phá ra bao nơi chốn đầy thú vị. Đó là Biển Hồ T’Nưng, nơi được ví là đôi mắt Pleiku, long lanh, e ấp như ánh nhìn của người thiếu nữ tuổi đôi mươi.

 

Và ta chợt khám phá ra bao nơi chốn đầy thi vị trên mảnh đất cao nguyên

Và ta chợt khám phá ra bao nơi chốn đầy thi vị trên mảnh đất cao nguyên - Ảnh: Ngô Thành Công

 

Đó là Núi Chư Hơ Rông, nơi khiến bao người liên tưởng tới bộ ngực kiều diễm của cô gái trẻ. Và đâu đó còn có Hồ Thủy điện Yaly, Thác Phú Cường, những địa danh nổi tiếng, khiến bất kỳ du khách nào cũng muốn được một lần chiêm ngưỡng đủ đầy.

 

Mong ngóng một lần được chiêm ngưỡng đủ đầy hơn nữa

Mong ngóng một lần được chiêm ngưỡng đủ đầy hơn nữa - Ảnh: Ngô Thành Công

 

Để rồi đi xa thêm chút nữa, ẩn sâu giữa đại ngàn hùng vĩ là khung cảnh núi lửa Chư Đăng Ya trong ngày mới, với đất đỏ bazan màu mỡ, với những nương lúa nương khoai bạt ngàn, với những khóm dã quỳ rực nắng và cả những rừng cây cổ thụ bí ẩn, hoang sơ.

 

Vươn xa vào từng góc nhỏ của đại ngàn hùng vĩ

Vươn xa vào từng góc nhỏ của đại ngàn hùng vĩ - Ảnh: Ngô Thành Công

 

Nhiều người lại chọn cho mình một dừng chân đầy trong lành và yên ả nơi đồi thông Hà Tam hay trèo lên đỉnh đồi nào đó, ngắm phố núi từ khoảng cách xa xa, ôm trọn một khung trời mộng mơ trong tầm mắt, để hồn thư thái, để lòng dịu lại sau những năm tháng mệt nhoài.

 

Ôm trọn đất trời một cõi trong tim

Ôm trọn đất trời một cõi trong tim - Ảnh: Ngô Thành Công

 

Và thấy lòng dịu lại sau những năm tháng mệt nhoài

Và thấy lòng dịu lại sau những năm tháng mệt nhoài - Ảnh: Ngô Thành Công

  

Thu đến rồi, nắng cũng đã lên, phố núi hôm nay lại có dịp phô bày trọn vẹn vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn. Dường như chỉ cần tới đó một lần thôi, chỉ cần một lần được hít thở khí trời mát lạnh miền cao, nghe thoảng trong tiếng gió vi vi là hương café thơm nồng một cõi và đắm chìm trong khung trời ảo diệu của phố núi mờ sương trong ánh nắng của ngày là ta thấy mình đã không uống phí những tháng năm tuổi trẻ, rong ruổi muôn nơi, tìm kiếm những khoảng trời mê hoặc rất riêng.

Nguồn: My tour

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll