Ghé thăm vườn quốc gia Xuân Thủy – Viên ngọc quý của đất trời
admin | Đăng lúc 9:29 - 26/11/2021

Vườn quốc gia Xuân Thủy chắc chắn là một địa điểm du lịch thú vị khi nơi đây vẫn là một cái tên khá mới lạ. Tới đây, bạn mới thấy dải đất chữ S được ưu ái biết bao khi có vô vàn cảnh đẹp, tìm hiểu về hệ sinh thái, vị trí nơi đây mới hiểu thực sự thế nào là “đất lành chim đậu” theo đúng nghĩa đen.

 

Vườn quốc gia Xuân Thủy ở đâu?

Ít ai biết rằng vùng đất nổi tiếng đa số địa điểm du lịch là những di tích lịch sử quốc gia như Nam Định lại may mắn sở hữu thêm vườn quốc gia Xuân Thủy. Chính xác hơn, nơi đây nằm ở huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Vườn quốc gia là một vùng bãi bồi rộng lớn nằm ở phía Nam cửa Sông Hồng, cách Hà Nội khoảng 150 km. Phù sa mầu mỡ của sông Hồng và biển đã tạo nên vùng đất ngập nước với tổng diện tích gần 7.000ha, là nơi dừng chân của nhiều động, thực vật, loài chim quý hiếm

Vườn quốc gia Xuân Thủy Nam Định
Vườn quốc gia mang vai trò quan trọng trong bảo tồn hệ sinh thái
 

Với vị trí địa lý quan trọng, năm 1989 vườn quốc gia là vùng đất ngập nước đầu tiên của Đông Nam Á tham gia công ước quốc tế RAMSAR. Đến năm 2004, Xuân Thủy tiếp tục  được UNESCO công nhận là vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới khu vực ven biển liên tỉnh đồng bằng châu thổ Sông Hồng.

Vườn quốc gia Xuân Thủy sở hữu hệ sinh thái phong phú hiếm nơi đâu có được

Cả hệ thực vật và hệ động vật tại vườn quốc gia rất đa dạng và đặc biệt là chốn dừng chân của nhiều loài chim quý hiếm, chim nước di cư. Có 192 loài thực vật của 145 chi của 60 họ trong đó có hơn 20 loài thích nghi với vùng đất ngập nước tạo nên hệ thống rừng ngập mặn đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng hệ sinh thái của khu vực. Tại đây còn có những tảo rong quý như rong đỏ, rong xanh.

Toàn cảnh vườn quốc gia
Khung cảnh yên bình, nên thơ của nơi đây
 

Có hơn 500 loài động vật đến Xuân Thủy cư trú trong đó có nhiều loài quý hiếm như rắn cạp nong, rắn hổ mang, rắn sọc dưa…và cả những loài mang giá trị kinh tế cao. Điểm thu hút riêng biệt ở rừng quốc gia Xuân Thủy là nhiều loài chim nước di cư (trên 30000 con), loài chim quý hiếm nằm trong sách đỏ quốc tế. Nhiều loài chim nước phổ biến di cư trong mùa đông như: Choắt mỏ thẳng đuôi đen, Choắt chân đỏ và Choắt mỏ cong lớn, cò trắng Trung Quốc, cò thìa mặt đen…

Kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Xuân Thủy

Vì đây là một điểm đến mới, Povila sẽ mang đến cho bạn một số “TIPS” để chuẩn bị cho một chuyến đi tại vườn quốc gia thật thú vị nhé.

Thời điểm du lịch thích hợp

Khoảng thời gian lý tưởng nhất để đến đây là thời gian tầm tháng 10-11 đến tháng 2-3 năm sau. Lúc này, bạn như lạc vào thế giới thần tiên, một bầu không khí náo nhiệt bởi một lượng chim lớn di cư về đây tránh rét. Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn khám phá thế giới tự nhiên.

Dịch vụ ăn uống

Nếu bạn muốn có một chuyến đi dã ngoại thực sự, bạn có thể hoàn toàn chuẩn bị thức ăn nhẹ.

Để tiện hơn, bạn có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ ăn uống tại vườn quốc gia. Ban quản lý đã cải thiện một nhà ăn lớn có thể phục vụ tới 200 suất nhé.

Hoạt động trải nghiệm

Không hoạt động gì phù hợp hơn khi đến với vườn quốc gia là ngắm nhìn, tận hưởng thiên nhiên, thế giới hoang dã. Điều đặc biệt của riêng vườn quốc gia Xuân Thủy là dịch vụ xem chim.

Hoạt động trải nghiệm tại vườn quốc gia
Chiếc thuyền sẽ đưa du khách tham quan, ngắm chim.
 

Trên những chiếc thuyền, bạn sẽ được trực tiếp ngắm nhìn những loại chim quý hiếm, ngắm nhìn chúng thả cánh bay lượn hoặc đang say sưa kiếm ăn. Bạn cũng có thể tham gia “tour” vòng quanh rừng, cùng nghe cô hướng dẫn viên giới thiệu về nơi được goi là sân ga của các loài chim.

Vé tham quan du lịch vườn quốc gia Xuân Thủy

Các dịch vụ toàn rừng quốc gia ngày càng hoàn thiện, phát triển. Bạn sẽ được phục vụ chu đáo và có thể nghỉ qua đêm tại đây tuy nhiên phòng nghỉ còn khá đơn giản. Povila xin gửi tới bạn một số dịch vụ tại vườn quốc gia để bạn tham khảo nhé.

STT Nội dung Đơn giá (VNĐ) Chú ý
1 Phòng nghỉ khép kín, điều hòa 300.000p/đ Phòng 02 giường đơn
2 Phòng nghỉ khép kín 250.000 Phòng 02 giường đơn
3 Cano nhỏ 1.500.000/chuyến Tối đa 06 khách
4 Cano lớn 2.000.000đ/chuyến Tối đa 08 khách
5 Tàu loại 1 4.000.000/chuyến Tối đa 45 khách
6 Tàu loại 2 2.500.000đ/chuyến Tối đa 35 khách
7 Thuyền máy 1.200.000/chuyến Tối đa 15 khách, đi từ trạm Cồn Ngạn và cống Cai Đề
8 Ăn chính 150.000/suất Mức TB, không bao gồm đồ uống
9 Ăn sáng 30.000/suất Mức TB, không bao gồm đồ uống
10 Hướng dẫn 300.000đ/lượt/buổi Đi về trong buổi
11 Hướng dẫn qua trưa 400.000đ/lượt/buổi Khách ăn trưa trên tàu
12 Hướng dẫn khách xem chim 500.000đ/lượt/buổi  

Hy vọng với những thông tin trên bạn và người thân sẽ có một chuyến du lịch lý thú và ý nghĩa.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll