Ghé thăm khu di chỉ Óc Eo- Khám phá nền văn hóa cổ Nam Bộ
admin | Đăng lúc 9:15 - 01/12/2021

 Trong thời đại ngày nay, du lịch văn hóa đang là những sản phẩm nổi bật, tiêu biểu trong huyết mạch về các hoạt động thu hút du khách. Đặc biệt, là di chỉ Óc Eo có tiềm năng du lịch rất lớn. Chúng mình cùng tìm hiểu về đặc trưng văn hóa Óc Eo. Đây chính là nguồn tài nguyên lớn để khai thác và phát triển văn hóa du lịch. Để biết thê, về khu di chỉ Óc Eo, mời các bạn tham khảo thêm bài viết dưới đây.

Khu di tích Óc Eo- An Giang

Tìm hiểu về văn hóa Óc Eo 

Óc Eo là tên nhà khảo cổ người Pháp Louis Malleret đã đặt tên cho địa điểm thuộc đồng bằng sông Cửu Long, cụ thể là huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Lúc đầu là dùng để chỉ về cấu trúc hình chữ nhật, sau đó nhà khảo cổ học người Pháp đã dùng để chỉ toàn bộ khu vực.

Văn hóa Óc Eo được phân bố chủ yếu ở các phạm vi cùng trũng miền Tây, bao gồm các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp, Bạc Liêu và một phần Đông Nam của Campuchia.

Di chỉ Óc Eo là khu di tích khảo cổ gắn liền với vương quốc Phù Nam. Nơi đây, đã thu hút rất nhiều khách du lịch đến tham quan, sưu tầm, nghiên cứu và tìm hiểu về lịch sử.

Để khám phá nền văn hóa khảo cổ từ đầu Công nguyên, khu di tích Óc Eo là điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách.

Nhà văn hóa trưng bày Óc Eo
Nhà văn hóa trưng bày Óc Eo

Khu di chỉ Óc Eo nằm ở đâu?

Óc Eo theo tiếng Khmer gọi là O Keo. Khu di chỉ nằm trên địa bàn thị trấn Óc  Eo, thuộc huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

Với tổng diện tích khoảng 433,1ha. Di tích Óc Eo phía bắc giáp Vọng Thê, phía Nam giáp Bình Thành, phía Đông giáp Vọng Đông, phía Tây giáp tỉnh Kiên Giang.

Nơi đây tập trung rất lớn số lượng di sản, di vật đa dạng về loại hình. Như các vật dụng dâng cúng trong đền tháp, các vật dụng trong di chỉ cư trú…Ngoài ra, các hoạt động du lịch đã khai thác hiệu quả về truyền thống văn hóa Óc Eo.

Khu di chỉ Óc Eo được du khách tham quan chiêm ngưỡng
Khu di chỉ Óc Eo được du khách tham quan chiêm ngưỡng

Thành tựu văn hóa Óc Eo

Đây là điểm đến tuyệt vời nếu bạn yêu thích, đam mê, hứng thú với khảo cổ học.

Óc Eo còn phát hiện ra loại hình mộ táng. Vật liệu xây dựng chủ yếu bao gồm gạch, đá, gỗ. Đó là huyệt mộ hình chữ nhật, hình vuông, hình phễu, bên trên được lát đá, ốp gạch tạo nên bề mặt bằng phẳng. Trong huyệt mộ có các hiện vật quý như: Đồ trang sức, các mảnh vàng được chạm khắc tỉ mỉ… và một số các tùy táng khác. Vật liệu đá và gỗ đã được người dân bản địa sử dụng quen từ thời tiền sử.

Du khách chiêm ngưỡng các hiện vật cổ tại khu di tích
Du khách chiêm ngưỡng các hiện vật cổ tại khu di tích
 

Bên cạnh đó, có rất nhiều loại hình phong phú: Mảnh  phù điêu, bình, lọ, mảnh ngói… Hoặc các đồ vật dùng trong sinh hoạt hàng ngày: Thờ cúng, tôn giáo…

An Giang là tỉnh có rất nhiều di tích lịch sử, kiến trúc, văn hóa, nghệ thuật. Trong đó có 77 di tích đã được xếp hạng vào năm 2014. Tiêu biểu khu di tích văn hóa khảo cổ Óc Eo được xếp hạng vào khu di tích quốc gia đặc biệt.

Cảnh quan xung quanh khu di chỉ
Cảnh quan xung quanh khu di chỉ

Nhà trưng bày văn hóa Óc Eo

Các nhà khảo cổ đã khai quật tìm thấy các di chỉ ở Óc Eo. Như các hạt đá quý, nhẫn, mã não, các loại tượng, hạt thủy tinh…

Hiện nay, gần 1000 hiện vật gốm Óc Eo được trưng bày tại nhà trưng bày Ban quản lý di tích Óc Eo.

Du khách đến tham quan nơi đây, không chỉ tìm hiểu về lịch sử, nghe những câu chuyện về văn hóa xa xưa. Mà còn chiêm ngưỡng các đồ cổ được trưng bày ở khu di tích Óc Eo. Du khách được tham quan vãn cảnh, hiểu sâu hơn, kĩ hơn về văn hóa khảo cổ học nơi đây.

Các bộ sưu tập hiện vật của di chỉ Óc Eo được trưng bày khá phong phú và đa dạng. Cụ thể như đa dạng về chất liệu: Đồ gốm, đồ đá, thủy tinh, chì, vàng…

Các hiện vật được trưng bày ở khu di tích
Các hiện vật được trưng bày ở khu di tích
 

Đến với Óc Eo, các bạn không chỉ được hòa mình vào quang cảnh núi non hùng vĩ, mà còn được tìm hiểu, khám phá nền văn hóa nơi đây. Di chỉ Óc Eo là một di tích lớn, cần được bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa. Đây là thành tựu văn hóa khảo cổ học lớn, được xếp hạng vào Di tích lịch sử cấp Quốc gia.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll