Ghé thăm Điện Hòn Chén khám phá giai thoại đặc biệt có 1 không 2
admin | Đăng lúc 9:19 - 16/09/2022

Điện Hòn Chén thuộc quần thể di tích Huế chứa đựng giá trị ý nghĩa tâm linh độc đáo. Đến nơi đây, du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng di tích – thắng cảnh độc đáo và lắng nghe về những giai thoại “độc nhất” của vùng đất Cố Đô.

 

Lịch sử điện Hòn Chén đầy bí ẩn

Từ xa xưa, điện Hòn Chén là ngôi đền thờ nữ thần PoNagar của người Chăm. Về sau, người Việt tiếp nhận và thờ bà dưới danh xưng khác là Thánh Mẫu Thiên Y A Na. Để giải thích cụ thể hơn về tên gọi này cần nhắc đến những giai thoại liên quan đến nó.

Dân gian lưu truyền, một lần vua Minh Mạng đến đây đã đánh rơi chén ngọc xuống sông Hương. Nghĩ là hết cách nhưng bỗng xuất hiện một cụ rùa to lớn từ mặt nước nổi lên. Miệng cụ rùa ngậm chén ngọc trả lại cho vua. Từ đó điện có tên là điện Hoàn Chén với ý nghĩa là “trả lại chén ngọc”.

Tuy nhiên, trong các văn bằng chính thức thời Nguyễn, tên chính thức ngôi đền là “Ngọc Trản Sơn Từ”. Sau đến thời Đồng Khánh (1886-1888) được đổi tên thành Huệ Nam Điện. Qua bao thăng trầm, dân gian vẫn gọi điện này là điện Hòn Chén hay điện Hoàn Chén.

Điện Hòn Chén gắn với nhiều giai thoại lịch sử.

Cách đi điện Hòn Chén dễ dàng, thuận tiện

Ngôi điện này tọa lạc trên ngọn núi Ngọc Trản, thuộc làng Ngọc Hồ, phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Nơi đây không chỉ đơn thuần là thắng cảnh, địa điểm tham quan văn hóa mà còn là di tích lịch sử, tôn giáo linh thiêng. Vì thế mà mỗi năm, nó đều thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế.

Địa điểm du lịch này chỉ cách trung tâm thành phố Huế khoảng 8km. Từ trung tâm thành phố, khách du lịch có thể đến đây bằng nhiều cách. Có thể là di chuyển bằng đường bộ hoặc đi thuyền trên sông Hương.

Nếu di chuyển bằng đường bộ, du khách đi từ trung tâm thành phố chạy theo hướng Bùi Thị Xuân. Sau đó rẽ vào đường Huyền Trân Công Chúa. Đi tiếp cho đến bến Than thì đi đò sang điện Hòn Chén. Còn nếu đi bằng thuyền thì bạn có thể vừa ngắm cảnh thiên nhiên vừa thư giãn nhẹ nhàng.

Ngoài ra, để tham quan nơi này, bạn cũng cần mất một khoản phí. Giá vé tham quan điện Hòn Chén là 40.000đ/lượt/ người lớn và miễn phí cho trẻ em. Quả thực là mức phí xứng đáng để chiêm ngưỡng tận mắt vẻ đẹp linh thiêng nơi núi rừng Huế, phải không nào?

Bạn có thể đi bằng thuyền Rồng để đến được điện Hòn Chén.

Lễ hội điện với nhiều nghi thức đặc sắc

Hàng năm vào dịp Xuân Tế (2/3 và 3/3) và Thu Tế (tháng 7), điện Hòn Chén lại náo nức tổ chức lễ hội Thiên Y A Na Thánh mẫu. Đây là một nghi lễ rất quan trọng. Những ngày nay, dân làng sẽ tổ chức lễ tại đình. Trước ngày chánh tế sẽ có lễ nghinh thần để rước các vị thần trong làng về đình. Và đám rước Thiên Y A Na Thánh Mẫu từ Huệ Nam đến đình làng Hải Cát được tổ chức trọng thể hơn cả.

Lễ hội mỗi năm 2 lần này giống như một festival về văn hóa dân gian trên sông Hương. Nếu du khách ghé thăm nơi đây vào dịp này, sẽ thấy tấp nập những chiếc thuyền kết đôi với cờ phướn đủ màu sắc, hành hương về điện Hòn Chén. Tại khu vực điện sẽ diễn ra các lễ như lễ tế làng Hải Cát, lễ cung nghinh Thánh Mẫu hồi loan về điện, lễ phóng sanh,…

Lễ hội điện Hòn Chén rất náo nhiệt và chứa đựng ý nghĩa văn hóa sâu sắc.

Dù đã trải qua rất nhiều năm với thăng trầm lịch sử, lễ hội này vẫn được lưu giữ. Nó như một bản sắc đậm truyền thống văn hóa dân gian địa phương. Lễ hội này không chỉ dành riêng cho những tín đồ Thiên Tiên Thanh Giáo. Mà còn dành cho những người theo đạo thờ Mẹ, đạo hiếu, đạo làm người. Vì thế mà tổ chức lễ hộiđiện Hòn Chén là cách gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống của xứ Huế.

Điện Hòn Chén là ngôi điện duy nhất có sự kết hợp giữa tín ngưỡng dân gian và nghi thức cung đình tại Huế. Nếu đã đến với Huế, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng nét kiến trúc cổ kính và tìm hiểu lịch sử, tôn giáo, văn hóa và con người xứ Huế tại đây nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll