Ghé thăm đền Quốc Mẫu Âu Cơ nhớ đến đạo lý uống nước nhớ nguồn
admin | Đăng lúc 10:38 - 26/03/2022

Đền Quốc Mẫu Âu Cơ nằm trong quần thể khu di tích vua Hùng. Theo sử sách ghi chép thì nó được xây lên là để tưởng nhớ, tôn vinh quốc mẫu Âu Cơ. Đó là người mẹ thiêng liêng của dân tộc, gắn liền với truyền thuyết trăm con. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu về ngôi đền này cũng như là nêu ra những kinh nghiệm du lịch cần biết. Hãy theo dõi đến cuối bài viết nhé!

 

Vị trí Đền Quốc Mẫu Âu Cơ

Nhiều người đã từng nghe  qua tên nhưng chưa biết được chính xác Đền Mẫu Âu Cơ ở đâu. Ngôi đền này nằm tại núi Vặn thuộc quần thể di tích Đền Hùng. Nó được khởi công xây dựng vào 18/9/2001 với mục đích để tôn vinh người mẹ dân tộc.

HÌnh ảnh người vào Đền đông vui tấp nập
Hinh ảnh người vào Đền đông vui tấp nập

Đền được xây dựng trên độ cao 147 m so với mực nước biển. Điều này khiến ta liên tưởng đến câu chuyện mẹ Âu Cơ để ra 100 đàn con. Trong đó 50 người con lên núi và 50 người con xuống biển. Qua đó chứng tỏ được ngôi đền đúng với lịch sử.

Kiến trúc đặc sắc, cổ điển

Trước tiên, khung cảnh xung quanh Đền Quốc Mẫu Âu Cơ khoáng đạt, mênh mông, trong lành. Bởi bên cạnh đó là Hồ Lạc Long Quân khiến cho không gian thêm thơ mộng.

Kiến trúc bên ngoài cổng đền mang nét truyền thống và cổ kính
Kiến trúc bên ngoài cổng đền mang nét truyền thống và cổ kính

Để lên được đền, bạn phải đi 553 bậc đá lên dốc. Ngoài ra, hai bên dốc là chỗ dừng chân để cho du khách nghỉ ngơi. Các bậc đi lên được lát bằng đá rất đẹp và chắc chắn.

Cổng vào cao 5,8 mét với 3 lối đi vào thoải mái, rộng rãi. Trên cùng được chạm khắc hình chim Lạc tạo cảm giác tự do, hoang dã. Đó là cổng tam quan. Ngoài ra đi vào sâu hơn nữa ta còn thấy 2 cột trụ chính dài 6,5 mét và 2 cột trụ phụ dài 5,2 mét.

Cuối cùng là trụ biểu với độ cao 14m, vút lên hình con chim Lạc to cao và hùng vĩ.

Tiếp đến là nhà bia, mặt sàn được lát gạch ngói màu đỏ. Chân cột đình to, chắc chắn, được làm bằng gỗ sơn bóng mịn. Chính giữa là bia và trụ được làm bằng đá. Trên bia có khắc tên  ghi công những người đã đóng góp xây dựng.

Toàn bộ ngôi đền được xây dựng theo kiến trúc cổ , truyền thống. Điều đó được thể hiện qua việc bố trí nhiều cột, cây, hay các mái được lợp gạch đỏ,…

Bên trong ngôi đền là tượng Mẫu Âu Cơ và hai tượng Lạc Tướng và Lạc Hầu được được đúc bằng đồng trang nhã, uy nghiêm. Xung quanh có các giá treo chuông,… đều được sơn màu bóng loáng. Mọi họa tiết trên các đồ vật này đều được thiết kế theo hướng truyền thống và được điêu khắc tỉ mỉ.

Trên Đền Quốc Mẫu Âu Cơ còn có hệ thống sân vườn được xây dựng cầu kỳ. Hệ thống cây cối đồ sộ giúp tăng thêm độ trong lành, tươi mát cho khung cảnh nơi đây.

Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ

Nếu ai đang có ý định tham dự vào lễ hội thì nó được bắt đầu vào mùng năm tháng giêng. Lễ hội diễn ra trong ba ngày nên mọi người hãy sắp xếp thời gian để tham dự.

Trong hội thì chúng ta sẽ được chứng kiến hai sự kiện chính đó là rước kiệu vào đền mẫu và sau đó là tế mẫu. Lễ hội được thực hành theo truyền thống dân tộc. Vậy nên việc tổ chức ngày lễ này luôn được mọi người đón nhận, hưởng ứng và tham gia nhiệt tình.

Hình ảnh người đang thực hiện nghi lễ truyền thống tại lễ hội
Hình ảnh người đang thực hiện nghi lễ truyền thống tại lễ hội

Ý nghĩa của lễ hội Đền Quốc Mẫu Âu Cơ là rất to lớn. Nó là  thời gian để con người nâng cao đạo lý làm người uống nước nhớ nguồn. Đồng thời nó cũng nhắc nhở con người về công lao của những người đi trước. Nhờ lễ hội mà những truyền thống cao đẹp ấy vẫn luôn được giữ vững dù là trong quá khứ hay tương lai.

Lưu ý

Khi đi dự lễ hội hãy đi thật sớm để thưởng thức hết các nghi lễ truyền thống của ngày lễ. Hãy đi cùng gia đình của bạn hoặc bạn bè để có thêm những phút giây vui vẻ hơn. Các bạn nên mang theo đồ ăn thức uống nhẹ để đảm bảo sức khỏe khi tham quan khu đền.

Trên đây là kinh nghiệm đi Đền Mẫu Âu Cơ của tôi. Mong rằng sau bài viết này các bạn sẽ có thêm những bí kíp hữu ích để có những thời gian vui chơi tuyệt nhất nhé.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll