Ghé thăm bảo tàng Đồng Đình tìm về miền ký ức xa xưa
admin | Đăng lúc 13:20 - 03/05/2022

Bảo tàng Đồng Đình còn được mệnh danh là “Khu vườn ký ức”. Bảo tàng này là nơi lưu giữ lại những nét cổ xưa, đặc trưng cho văn hóa nghệ thuật.

 

Đôi nét về bảo tàng Đồng Đình

Giới thiệu chung về bảo tàng Đồng Đình

Bảo tàng Đồng Đình nằm ở phía thượng lưu đường Hoàng Sa, bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng. Tuy có địa thế dốc, nhưng đây là một địa điểm mà du khách không thể bỏ qua trong hành trình khám phá bán đảo Sơn Trà. Nơi đây có diện tích rộng gần 10.000m2, mang lối kiến trúc đậm nét văn hóa cổ xưa. Đây là nơi trưng bày các hiện vật cổ, có niên đại từ 100 đến 2500 năm của nghệ sĩ ưu tú Đoàn Huy Giao. Tất cả đã đều được trải qua giám định là thuộc về các nền văn hóa khác nhau. Điển hình như Đại Việt, Sa Huỳnh, Trung Hoa,… Không chỉ vậy, bảo tàng này còn kết hợp được giữa không gian văn hóa nghệ thuật với thiên nhiên sinh thái rừng.

Bảo tàng đồng đình
Bảo tàng là nơi kết hợp giữa không gian văn hóa nghệ thuật và thiên nhiên sinh thái rừng
 

Sở dĩ có tên như vậy vì xung quanh bảo tàng có trồng rất nhiều cây đùng đình. Loài cây này như một điểm nhấn cho cảnh quan sinh thái chung của nơi này. Chính vì vậy, chủ nhân đã lấy để đặt tên cho bảo tàng này. Cái tên này đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với những du khách lần đầu đến đây.

Cổng vào bảo tàng đồng đình
Cổng vào bảo tàng Đồng Đình

Thời gian, giá vé tham quan bảo tàng Đồng Đình

Hiện nay, bảo tàng Đồng Đình mở cửa từ 8h đến 17h hàng ngày với mức giá vé vào cửa tham quan là 20.000vnđ/người. Riêng trẻ em dưới 12 tuổi sẽ được vào cửa miễn phí.

Ghé thăm không gian độc đáo của bảo tàng Đồng Đình

Bảo tàng được tái hiện như một ngôi nhà trung du truyền thống, nép mình dưới những tán cây xanh. Bên cạnh có có 3 hồ nước nhỏ để nuôi cá. Tất cả kết hợp cùng tiếng suối Bụt róc rách, tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình cho nơi đây. Không gian bên trong bảo tàng được chia thành 4 phần. Đó là: Khu trưng bày cổ vật, Khu trưng bày tác phẩm Mỹ thuật, Nhà ký ức làng chài và Nhà trưng bày dân tộc học.

Không gian bảo tàng đồng đình
Không gian bên trong bảo tàng được chia làm 4 phần

1. Khu trưng bày cổ vật

Khu trưng bày cổ vật bao gồm hai ngôi nhà rường. Hai ngôi nhà này được thiết kế theo phong cách của thợ Kim Bồng. Nơi đây dùng để trưng bày các bộ sưu tập gốm đã được giám định, theo nhiều chuyên đề khác nhau. Điển hình là bộ sưu tập văn hoá Sa Huỳnh với một số tiêu bản quý như khuyên tai hình lá liễu và vòng đeo chân bằng đá. Hay là bộ sưu tập gốm Chămpa thời cổ đại, được tìm thấy trong lòng đất kinh thành Trà Kiệu.

Khu trưng bày cổ vật
Khu trưng bày cổ vật
 

Đây hầu hết đều là những mối quan tâm của các nhà khảo cổ học trong và ngoài nước. Ngoài ra, còn có rất nhiều hiện vật gốm sứ khác. Trong đó bao gồm gốm Gò Sành, gốm Đại Việt, gốm mậu dịch,… Tất cả các cổ vật tại đây đều được chọn lọc để trưng bày và giám định bởi hội đồng.

Hiện vật gốm
Các hiện vật gốm ở trong khu trưng bày cổ vật

2. Khu trưng bày tác phẩm mỹ thuật

Đây là ngôi nhà được thiết kế theo phong cách hiện đại, xen lẫn với không gian sinh thái rừng. Nơi đây được đánh giá rất cao bởi các nhà sinh thái học, kiến trúc sư trong và ngoài nước. Khu nhà này trưng bày những tác phẩm của hai họa sĩ Đinh Ý Nhi và Đặng Việt Triều. Tất cả đều là những tác phẩm được kết hợp hài hòa giữa hội họa và điêu khắc. Ngoài ra còn có nhiều bộ sưu tập độc đáo của các dân tộc thiểu số miền Trung – Tây Nguyên.

Khu trưng bày mỹ thuật
Khu trưng bày tác phẩm mỹ thuật bên trong bảo tàng

3. Nhà ký ức làng chài

Ngoài hai căn nhà rường thì bảo tàng này còn có một ngôi nhà đặc biệt mang tên “Ký ức làng chài”. Đây là nơi trưng bày, lưu giữ lại những hiện vật văn hóa cổ xưa. Từ những bức tranh đến những hiện vật quen thuộc của người Chăm làm nghề chài lưới thời xa xưa. Ngôi nhà này được dựng nên từ xác hai con thuyền gỗ, ba con thuyền nan và năm cái thúng chai cũ của làng chài Nam Thọ. Với lối trình bày hết sức tự nhiên, nơi này đã lột tả được nét đẹp bình dị trong cuộc sống của người dân làng chài.

Nhà ký ức làng chài

Ký ức làng chài
Khu nhà ký ức làng chài

4. Nhà trưng bài dân tộc học

Ngôi nhà này được coi là một “điểm nhấn” khác biệt cho bảo tàng. Tại đây trưng bày rất nhiều bộ sưu tập hiện vật từ nhiều buôn làng dân tộc thiểu số các khu vực miền Trung- Tây Nguyên. Từ những đồ vật sinh hoạt trong đời sống thường ngày đến những chiếc mặt nạ gỗ với hình thù độc đáo. Tất cả đã khắc họa lại rõ nét và sống động đời sống vật chật và tinh thần của những thời đại trước đây.Dân tộc học

Nhà trưng bày dân tộc học
Khu nhà trưng bày dân tộc học
 

Mỗi góc của bảo tàng Đồng Đình đều đem một nét đẹp và giá trị nghệ thuật rất riêng. Nơi đây không chỉ đem lại cho bạn những giây phút bình yên để trở về thời kí ức xa xưa mà còn là nơi lưu giữ lại biết bao nét văn hóa nghệ thuật độc đáo. Nếu có cơ hội, đừng quên ghé thăm “khu vườn ký ức” này nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll