Ghé đền Đô cổ kính nhớ công ơn của 8 bậc đế vương triều Lý
admin | Đăng lúc 15:16 - 22/12/2021

Bắc Ninh không chỉ làm say đắm lòng người với điệu quan họ ngọt ngào mà nơi đây còn là mảnh đất “địa linh nhân kiệt”. Đền Đô là nằm trên mảnh đất và đền thờ tám vị vua nhà Lý. Hãy cùng ghé thăm ngôi đền cổ kính này nhé!

 

Đền Đô ở đâu?

Đền Đô là một địa danh nổi tiếng thuộc tỉnh Bắc Ninh. Đền tọa lạc tại khu Phố Thượng, phường Đình Bảng. Bắc Ninh là vùng đất với làn điệu quan họ đặc sắc. Nơi đây còn có các di tích nổi tiếng. Ngôi đền này là nơi thờ phụng tám vị vua nhà Lý, từ đây người dân khắp cả nước bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới ông cha mình.

Đền Đô – Ngôi đền của 8 bậc đế vương triều Lý

Mỗi ngôi đền đều xây dựng đều nhằm thờ phụng các vị thần hoặc các vị anh hùng. Đền Đô thờ tám vị vua triều Lý.  Đó là: Lý Công Uẩn tức Lý Thái Tổ, Lý Thái Tông, Lý Thánh Tông, Lý Nhân Tông, Lý Thần Tông, Lý Anh Tông, Lý Cao Tông và Lý Huệ Tông.

Nơi đây ghi đậm dấu ấn một thời lịch sử hào hùng của các vị vua. Hào khí Thăng Long được thể hiện rõ tại nơi này. Đền thờ được xây dựng từ thế kỉ XI. Mảnh đất xây dựng đền thờ là nơi vua Lý Công Uẩn đăng quang ngôi vua. Sau đó ông trở về thăm quê hương tại chính nơi này. Đền còn có tên gọi khác là đền Lý Bát Đế hay Cổ Pháp điện.

Ngôi đền lịch sử - Đền Đô
Ngôi đền lịch sử – Đền Đô

Khi vua Lý Thái Tổ băng hà thì vua Lý Thái Tông lên kế vị. Sau đó vị vua này chọn vùng đất này để xây dựng đền thờ vua cha. Kể từ đó nơi đây trở thành nơi thờ phụng các vị vua nhà Lý. Trải qua biết triều đại, bao thăng trầm của lịch sử, đền Lý Bát Đế luôn được giữ gìn, trùng tu và được mở rộng. Sức tàn phá của chiến tranh là rất khủng khiếp thế nhưng nơi đây vẫn giữ được vẻ đẹp, sự tôn nghiêm và đặc biệt là kiến trúc thời Lý.

Kiến trúc độc đáo của đền Đô

Ngôi đền này có diện tích 31250 m2, chia thành khu nội thành và ngoại thành. Tại nơi đây có hai mươi công trình, các công trình này đều được xây dựng, chạm trổ tinh xảo, mang đặc điểm kiến trúc thời Lý. Các khu trong đền như: Cổng vào, nhà chuyển Bồng, nhà Phương Đình, nhà Kiệu…. Mỗi hạng mục này đều có kiến trúc độc đáo.

Kiến trúc độc đáo của mái đền
Kiến trúc độc đáo của mái đền

Ngũ Long Môn

Nét kiến trúc đặc sắc tại đền Lý Bát Đế được thể hiện rõ nhất. Sở dĩ nơi đây gọi là Ngũ Long Môn vì hai cánh cổng trạm khắc hình năm con rồng  thời nhà Lý. Mỗi khi đến tham quan nơi đây, ta sẽ thấy rõ đặc điểm triều đại nhà Lý thông qua hình con rồng. Rồng thời Lý là biểu hiện cho sự cao quý, uy nghiêm của nhà vua. Đầu rồng luông ngước cao, mắt rồng to tròn, hơi lồi lên. Rồng có dáng uốn lượn mềm mại, hiền hòa.

Chính điện

Chính điện gồm có Phương Đình, đây là ngôi nhà rộng lớn, gồm 8 mái và 3 gian. Nhà Tiền Tế rộng tới 220 m2, nơi đây thờ vua Lý Thái Tổ. Tại đây treo “Chiếu dời đô” của vị vua anh minh, sáng suốt này. Ở phía sau là Cổ Pháp điện có bảy gian nhà. Nơi đây có các bài vị của tám vị vua.

Trong khu đền Đô còn có bức “Chiếu dời đô” cao 3,5 mét, rộng hơn 8 mét. Nơi đây được ghép lại từ 214 chữ Hán được làm từ gốm Bát Tràng. Bức chiếu thư này đồ sộ, độc đáo và là bức chiếu thư bằng gốm lớn nhất nước ta.

Bức "Chiếu dời đô" lớn nhất Việt Nam
Bức “Chiếu dời đô” lớn nhất Việt Nam

Khu nội thành

Trong khu nội thành các nhà mang kiến trúc kiểu chồng diêm 8 mái, 8 đao cong thể hiện sự tinh tế, mềm mại. Phía đông có bia đền Cổ Pháp, tấm bia đá này cao tới 190 cm, rộng 103 cm và dày 17 cm. Tấm bia đá này ghi lại công đức của các vị vua nhà Lý do Phùng Khắc Khoan soạn văn bia. Tấm bia này cũng đánh dấu sự kiện nhà Lê xây dựng lại đền.

Khu ngoại thành

Ở khu này có Thủy đình trên hồ bán nguyệt. Thủy đình được tạo nên từ gỗ lim, được chạm trổ tinh xảo. Các hoa văn tại Thủy đình đều mang nét đẹp văn hóa lịch sử. Hồ bán nguyệt trước đây để biểu diễn múa rối nước. Hiện nay là nơi biểu diễn các làn điệu quan họ.

Thủy đình đẹp nên thơ
Thủy đình đẹp nên thơ

Lễ hội đền Đô vào thời gian nào?

Bắc Ninh vốn là cái nôi của văn hóa dân gian với các lễ hội nổi tiếng. Lễ hội tại đền Lý Bát Đế được tổ chức vào ngày 14 đến 16 tháng 3 Âm lịch hàng năm. Đây là lễ hội truyền thống tại Đình Bảng, thu hút du khách gần xa về bày tỏ lòng thành kính với các vị vua.

Về thăm đền Đô du khách sẽ cảm nhận không gian rộng lớn, thanh bình, rợp bóng mát của cây xanh. Ngắm nhìn những kiến trúc, di tích cổ kính và thể hiện tấm lòng thành kính với các vị vua của nước nhà. Ngôi đền này mang giá trị văn hóa văn hóa tinh thần cho nhân dân khắp cả nước. Ghé Bắc Ninh tham quan ngôi đền cổ kính này, lắng nghe làn điệu quan họ thân thương và thưởng ngoạn các cảnh sắc tươi đẹp nơi đây bạn nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll