Gành Đá Dĩa: Vẻ đẹp tuyệt tác của mảnh đất Phú Yên
admin | Đăng lúc 14:37 - 15/03/2022

Gành Đá Dĩa (hay Ghềnh Đá Đĩa) – cái tên lạ kì gây tò mò cho bất cứ ai khi nghe tới. Quả thật, thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất Phú Yên một món quà vô giá. Lý do tại sao thì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để khám phá nhé!

 

Những phiến đá đủ hình thù tại Gành Đá Dĩa
Những phiến đá đủ hình thù tại Gành Đá Dĩa

Gành Đá Dĩa – Một tuyệt tác kỳ diệu của thiên nhiên

Bạn đã bao giờ nghe tới địa danh Gành Đá Dĩa Phú Yên chưa? Cái tên thật là kỳ lạ phải không? Lý do là nơi đây nổi bật với những khối đá nằm sát cạnh nhau. Từng lớp này xếp nối lớp kia, tựa như những chồng đĩa lớn. Hình thù thì muôn màu muôn vẻ: hình lục giác, hình vuông, hình tròn…

Gành Đá Dĩa đẹp tựa một bức tranh thủy mặc
Gành Đá Dĩa đẹp tựa một bức tranh thủy mặc

Theo nghiên cứu, ở Gành Đá Dĩa là loại đá bazan được hình thành từ cách đây 200 triệu năm. Trên cao nguyên Vân Hòa, trong quá trình núi lửa hoạt động, nham thạch phun trào theo dòng chảy dẫn ra biển. Những dòng nham thạch này đông cứng lại khi gặp nước lạnh, cộng với hiện tượng dị ứng lực nên đã rạn nứt đa chiều, tạo nên các phiến đá đẹp kỳ diệu như bây giờ.

Ánh nắng rọi xuống tạo cho Gành Đá Dĩa một vẻ đẹp tuyệt vời
Ánh nắng rọi xuống tạo cho Gành Đá Dĩa một vẻ đẹp tuyệt vời

Với chiều rộng khoảng 50m và trải dài hơn 200m, Gành Đá Dĩa là một địa điểm không thể bỏ qua khi du lịch Phú Yên. Từ trên cao, Gành Đá Dĩa tựa như một tổ ong khổng lồ với màu đen huyền bí. Ghềnh nổi bật giữa vùng nước biển xanh ngắt, bao quanh là từng đợt sóng mạnh vỗ trắng xóa.

Phải đứng ngắm nhìn tận mắt mới cảm nhận rõ được vẻ đẹp tuyệt vời này. Có những chỗ đá trải dài, dốc dần kéo dài ra biển. Lại có những chỗ đá được xếp cao và thẳng. Vậy mới có câu chuyện khác kể rằng, toàn bộ các khối đá nơi đây là do một vị thần khổng lồ nào đó với bàn tay khéo léo đã xếp lên.

Sóng vỗ trắng xóa trên Gành Đá Dĩa
Sóng vỗ trắng xóa trên Gành Đá Dĩa

Đi dọc theo Gành Đá Dĩa, đôi lúc bạn sẽ gặp một vài chỗ trũng. Mỗi khi có mưa cùng với nước biển đọng lại, chúng sẽ trở thành những chiếc hồ nhân tạo. Còn gì tuyệt vời hơn khi ngồi xuống những phiến đá, thả tay cảm nhận sự mát lạnh từ dòng nước biển. Ngắm nhìn thiên nhiên thơ mộng, hít thở một không khí trong lành.

Đối với những người thích khám phá, hãy thử đi sâu xuống dưới mép Gành Đá Dĩa. Bạn sẽ thấy một chiếc hang lớn ăn sâu vào chân núi, bọt biển tung trắng xóa. Tương truyền rằng chiếc hang này là hậu quả do chiến tranh để lại.

Gành Đá Dĩa là một điểm check-in sống ảo khó lòng bỏ qua
Gành Đá Dĩa là một điểm check-in sống ảo khó lòng bỏ qua

Một kỳ quan thiên nhiên kỳ ảo, đẹp đến lạ lùng, đặc biệt là khi được mặt trời chiếu xuống những tia nắng lung linh. Quanh năm Gành Đá Dĩa được từng con sóng biển ôm ấp vỗ về. Những sắc màu đan xen của đá, của sóng và biển, của cỏ cây tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp, níu chân bất cứ ai ghé thăm. Nơi đây là một điểm check-in sống ảo không thể bỏ qua đâu nhé.

Con người thật thà, thân thiện

Mỗi khi đi du lịch, bạn đều có một chút băn khoăn về người dân nơi đó phải không? Nhưng đến thăm Gành Đá Dĩa rồi, bạn mới thấy con người nơi đây mến khách, thân thiện vô cùng.

Con người nơi đây làm việc chăm chỉ, chân thật
Con người nơi đây làm việc chăm chỉ, chân thật

Bạn có thể hỏi thăm họ về đường đi, hay những điểm tham quan gần quanh đây. Họ sẽ không tiếc gì mà chỉ dẫn nhiệt tình cho bạn đâu. Giọng nói miền Trung nghe mới thân thương làm sao. Cảm giác như khoảng cách giữa các vùng như được sát lại vậy. Đây sẽ là một kỷ niệm khó quên khi bạn trở lại nơi mình sinh sống.

Hoàng hôn xuống trên chiếc thuyền thúng đặc trưng
Hoàng hôn xuống trên chiếc thuyền thúng đặc trưng

Đến với Gành Đá Dĩa, bạn sẽ còn được bắt gặp hình ảnh từng chiếc thuyền thúng nằm yên bình bên các phiến đá. Những ngư dân hiền lành, tất bật chuẩn bị cho chuyến ra khơi, hay trở về lặng lẽ khi công việc đã hoàn thành. Ngắm tận mắt mới càng thêm yêu khung cảnh và con người nơi đây biết bao.

Đi tới Gành Đá Dĩa như thế nào?

Từ thành phố nơi mình sống, bạn có thể tùy chọn đi máy bay đến sân bay Tuy Hòa, hoặc di chuyển bằng tàu đến ga Tuy Hòa nhé.

Con đường ven biển Tuy Hòa, Phú Yên
Con đường ven biển Tuy Hòa, Phú Yên

Từ trung tâm TP. Tuy Hòa, Poliva cho bạn hai gợi ý sau:

  • Đi đường QL1A khoảng 30 km về hướng Bắc. Đến thị trấn Chí Thạnh rẽ phải theo hướng biển Đông, đi thêm khoảng 12km sẽ tới Gành Đá Dĩa.
  • Chạy xe máy khoảng 35 km, theo cung đường ven biển từ Tuy Hòa đến Gành Đá Đĩa. Đối với những du khách ưa thích di chuyển thì cách này rất phù hợp đấy. Bởi vừa đi vừa được ngắm biển xanh, núi lớn, cảnh sắc thơ mộng.

Thời điểm thích hợp nhất để ghé thăm Gành Đá Dĩa

Với vẻ đẹp tuyệt tác của thiên nhiên ban tặng, du khách có thể đến Gành Đá Dĩa vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên nơi đây có hai mùa mưa và mùa khô rõ rệt. Vì vậy Poliva khuyên bạn nên du lịch Gành Đá Đĩa trong khoảng từ tháng 3 tới tháng 8. Thời tiết lúc này rất đẹp, không khí lại mát mẻ, dễ dàng cho việc di chuyển và tham quan.

Du khách chú ý từ tháng 8 đến tháng 11 là mùa mưa bão. Vì thế hãy sắp xếp hành trình của mình sao cho hợp lý. Tránh du lịch tới đây vào khoảng thời gian này các bạn nhé.

Lễ cầu ngư của ngư dân Tuy An
Lễ cầu ngư của ngư dân Tuy An

Nếu muốn được trải nghiệm cả sự sôi nổi của lễ cầu ngư, bạn hãy tới đây vào đầu tháng 2 và mùng 10 tháng 8 AL hằng năm. Lúc này ngư dân Tuy An nói riêng và Phú Yên nói chung sẽ tổ chức lễ để bắt đầu và kết thúc vụ cá. Mong cho được một vụ mùa bội thu và cảm tạ khi vụ cá đã hoàn thành.

Đừng quên thưởng thức đặc sản biển

Tham quan Gành Đá Dĩa xong, du khách có thể di chuyển tới Bãi Bàng ngay gần đó. Ở đây có rất nhiều món hải sản tươi ngon cho bạn thưởng thức. Có thể kể đến như: sò huyết Ô Loan, gỏi sứa, ghẹ đầm Cù Mông, cá ngừ đại dương…

Sò huyết Ô Loan vô cùng thơm ngon
Sò huyết Ô Loan vô cùng thơm ngon

Đi du lịch về là phải có quà cho mọi người đúng không nào? Đừng lo vì nơi đây có rất nhiều sự lựa chọn cho bạn. Thử điểm qua nhé: bánh tráng Hòa Đa, bò khô một nắng hay nem chua Phú Yên…

Bánh tráng Hòa Đa nổi tiếng của Phú Yên
Bánh tráng Hòa Đa nổi tiếng của Phú Yên

Bạn còn chờ gì nữa mà không lên lịch đi tham quan nơi này ngay thôi? Hy vọng bạn sẽ có một chuyến du lịch Gành Đá Dĩa thật thú vị và đáng nhớ.

Nguồn: Poliva

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll