Du lịch Cù Lao Chàm : Cấm nang kinh nghiệm từ A – Z
admin | Đăng lúc 13:55 - 15/04/2022

Với vẻ đẹp hoang sơ, thanh bình cùng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, Cù Lao Chàm sẽ mê hoặc du khách bằng cảnh sắc tuyệt vời không nơi đâu có được. Cùng khám phá nơi đây có gì mà hấp dẫn tới vậy bạn nhé ?

 

 

Cù Lao Chàm ở đâu ?

 

Cù Lao Chàm thuộc Tân Hiệp, Hội An, Quảng Nam. Điểm du lịch hấp dẫn này nằm cách thị xã Hội An khoảng gần 20 km. Nếu có dịp tới với Hội An – Đà Nẵng thì đừng bỏ qua nơi đây bạn nhé !. Là hòn đảo nhỏ nên thời điểm du lịch Cù Lao Chàm đẹp nhất đó là vào mùa hè, từ tháng 4 – tháng 8 trong năm.

Đảo Cù Lao Chàm
Đảo Cù Lao Chàm

 

Thời điểm từ tháng 9 – tháng 2 năm sau, bạn không nên tới nơi đây du lịch bởi lẽ thời gian này nơi đây giống như bị cô lập. Biển động với sóng lớn khá nguy hiểm. Tàu không thể ra khơi lên đảo du lịch được.

 

Thuận tiện nhất vẫn là kết hợp du lịch Hội An – Đà Nẵng với tham quan Cù Lao Chàm. Thời điểm thích hợp nhất sẽ là vào rằm âm lịch, tết trung thu. Nếu yêu thích những lễ hội thì thời điểm 3 – 4/4 âm lịch với lễ hội Cầu Ngư hay 9 – 10/3 với lễ giỗ Tổ nghề Yến sẽ là thời gian du lịch hợp lý nhất.

Phương tiện di chuyển

 

Bạn không thể di chuyển trực tiếp tới Cù Lao Chàm mà phải qua Hội An.

Di chuyển đến Hội An

 

Máy bay : Hội An thuộc Quảng Nam. Tuy nhiên sân bay gần nhất lại ở Đà Nẵng (Hội An nằm cách Đà Nẵng khoảng 30 km). Hành khách có thể lựa chọn các hãng hàng không nội địa khai thác các cuyên bay tới với nơi đây với mức giá rẻ. Như : VietNam Airlines, Vietjet Air, Jetstar. Để đặt được vé rẻ bạn nên đặt trước khoảng 3 – 6 tháng.

Di chuyển bằng máy bay
Di chuyển bằng máy bay

 

Ô tô, tàu hỏa : Nếu xuất phát từ Hà Nội – Sài Gòn, luôn có tuyến xe lửa tới với Đà Nẵng (tuyến Bắc – Nam). Mức giá khá rẻ chỉ từ 400.000 VNĐ – 1.200.000 VNĐ (tùy loại tàu, ghế). Bạn sẽ mất khoảng từ 14 – 20 tiếng để tới với Đà Nẵng.

Tuyến tàu hỏa Bắc - Nam đưa hành khách tới với Hội An
Tuyến tàu hỏa Bắc – Nam đưa hành khách tới với Hội An

 

Xe khách : Đây là loại phương tiện tiết kiệm nhất, chỉ khoảng từ 400.000 VNĐ – 500.000 VNĐ. Hành khách có thể lựa chọn những hãng xe uy tín như : Mai Linh, Thuận Thảo, Hoàng Long,…Bạn mất khoảng 18 – 20 tiêng để từ Hà Nội/Sài Gòn tới Đà Nẵng.

 

Điểm trung chuyển tới Hội An chủ yếu là xe Đà Nẵng, bến tàu. Sau đó hành khách có thể bắt xe bus, taxi hoặc xe ôm để tới được Hội An rất thuận tiện.

 

    • Nếu bạn đi từ Hà Nội, có thể chọn điểm dừng tại ga Tam Kỳ (Quảng Nam). Dừng lại và bắt xe đi Hội An.

 

    • Từ Sài Gòn, bạn chọn chuyến xe với hành trình ra Bắc hoặc Đà Nẵng, nó sẽ đi qua và dừng tại Hội An.

 

 

Có hai cách để từ Đà Nẵng về Hội An :

 

    • Đi theo quốc lộ 1 về phía Nam . Đến đường Vĩnh Điện rẽ trái khaongr 10 km là có thể tới với Hội An.

 

    • Con đường thứ hai vắng và gần hơn, đi từ trung tâm thành phố Đà Nẵng sau đó qua cầu sông Hàn. Bạn sau đó sẽ vào tỉnh lộ Đà Nẵng – Hội An. Đến Hội An sẽ trải qua quãng đường 30 km.

 

 

Di chuyển đến Cù Lao Chàm

 

Đê tới với Cù Lao Chàm, có hai loại phương tiện cho bạn lựa chọn là ca nô hoặc tàu gỗ.

 

Ca nô : Mức giá là 150.000 VNĐ/người, vé sẽ bán tại Cửa Đại và các đại lý du lịch ở Hội An. Sẽ mất khoảng 20 phút là bạn sẽ tới được đảo Cù Lao. Tàu sẽ xuất phát từ 8h – 10h30.

Di chuyển bằng ca nô tới Cù Lao Chàm
Di chuyển bằng ca nô tới Cù Lao Chàm

 

Tàu gỗ : Mức giá là 30.000 VNĐ/người; 80.000 VNĐ/người nếu bạn mang theo xe máy. Hành khách có thể tới bến Bạch Đẳng hoặc Cửa Đại để mua vé.

Phương tiện di chuyển tại Cù Lao Chàm

 

Thuận tiện nhất khi di chuyển tại Cù Lao Chàm đó là xe máy. Mức giá thuê xe trên đảo là 80.000 VNĐ – 200.000 VNĐ/ngày.

 

Hành khách cũng có thể tham quan các đảo bằng thuyền với mức giá chỉ từ 500.000 VNĐ – 1.500.000 VNĐ/lần. Bạn cũng có thể tham gia lặn biển ngắm san hô – dịch vụ của các tàu tham quan du lịch này.

Du lịch Cù Lao Chàm nghỉ ngơi ở đâu ?

 

Đến với Cù Lao Chàm thì bạn sẽ khá bất ngờ. Bởi nhà nghỉ ở đây chủ yếu là dạng homestay, tập trung chủ yếu ở Bãi Lãng, Bãi Hương. Một phòng sẽ có mức giá 150.000 VNĐ. Thuê lẻ mức giá sẽ là 50.000 VNĐ – 100.000 VNĐ.

Homestay nghỉ dưỡng ở Cù Lao Chàm
Homestay nghỉ dưỡng ở Cù Lao Chàm

 

Hành khách cần lưu ý : Bãi Làng sẽ là nơi cập bến của tàu gỗ, Bãi Hương là ca nô. Bạn có thể lựa chọn nơi nghỉ tùy chọn vào phương tiện mình chọn di chuyển.

 

Hành khách cũng có thể lựa chọn loại hình cắm trại tại Bãi Ông, Bãi Hương. Mức giá thuê lều bạt là 150.000 VNĐ/chiếc.

Cắm trại là hình thức được khá nhiều du khách lựa chọn để nghỉ ngơi
Cắm trại là hình thức được khá nhiều du khách lựa chọn để nghỉ ngơi

 

Cù Lao Chàm có gì hấp dẫn ?

 

Mội trường biển trong lành  cùng hệ thống an ninh tốt cùng nhiều cây cối, đồi núi tạo cho Cù Lao Chàm một miền khí hậu vô cùng dễ chịu, trong lành và sảng khoái. Thích hợp để du khách nghỉ dưỡng vào mùa hè .

Những điểm du lịch độc đáo

 

Các bãi tắm tuyệt đẹp ở Cù Lao

 

Những bãi biển đẹp nhát tập trung ở Hòn Lao. Đây là hòn đảo lớn nhất thuộc Cù Lao Chàm. Từ Tây Bắc – Đông Nam của Hòn Lao có những bãi biển như : Bãi Bắc (4 bãi nhỏ), Bãi Xếp, Bãi Làng, Bãi Ông (goofmc ó 3 bãi nhỏ), Bãi Hương, Bãi Chồng,…

Biển Cù Lao Chàm
Biển Cù Lao Chàm

 

Biển ở đây tuyệt đẹp với bờ cát trắng mịn màng, nước biển xanh trong phản chiếu nắng trời lung linh. Đặc biệt biển nơi đây có rặng san hô vô cùng đẹp và đa dạng. Một trong những điểm hấp dẫn khách du lịch bậc nhất.

Lặn ngắm san hô là hoạt động vô cùng hấp dẫn tại nơi đây
Lặn ngắm san hô là hoạt động vô cùng hấp dẫn tại nơi đây

 

Bảo tàng biển Cù Lao Chàm

 

Đây là điểm du lịch không thể bỏ qua, điểm dừng chân đầu tiên khi bạn cập bến Cù Lao Chàm. Đến với nơi đây, bạn có thể tìm hiểu lịch sử cũng như những phong tục truyền thống, lễ hội cũng như những sản vật của biển…

Bảo tàng biển Cù Lao Chàm
Bảo tàng biển Cù Lao Chàm

 

Hành khách có thể có cái nhìn khác và bao quát toàn cảnh con người cũng như thiên nhiên đảo Cù Lao.

....trưng bày rất nhiều hiện vật về biển Cù Lao
….trưng bày rất nhiều hiện vật về biển Cù Lao

 

Chùa Hải Tạng

 

Được xây dựng từ năm 1758 dưới chân núi phía tây của đảo Cù Lao. Chùa Hải Tạng là điểm du lịch khá độc đáo. Bên trong chùa có câu đối sơn son thếp vàng, hoành phi cùng bức tượng thờ đồ sộ cùng một quả chuông khá lớn.

Chùa Hải Tạng
Chùa Hải Tạng

 

Người dân và khách du lịch thường tới với nơi đây để lễ Phật cũng như cầu bình an, may mắn hoặc được phù hộ trong công việc làm ăn, buôn bán.

Tượng thờ đồ sộ, linh thiêng ở chùa Hải Tạng
Tượng thờ đồ sộ, linh thiêng ở chùa Hải Tạng

 

Giếng cổ Chăm

 

Nơi đây còn có tên gọi khác là Giếng Xóm Cấn. Giếng cổ đã có khoảng 200 năm. Cấu trúc của nó mang nét đặc trưng của rất nhiều giếng cổ khác của Hội An. Đó là : hình ống tròn, thành giếng tròn, nền giếng vuông, lòng giếng xây theo kiểu vành khăn,…

Giếng cổ Chăm
Giếng cổ Chăm

 

Cho tới tận bây giờ, giếng cổ Chăm vẫn là nguồn cung cấp nước quan trọng và dồi dào cho người dân thôn Bãi Làng. Giếng nước này không bao giờ cạn cho dù có vào thời điểm khô hạn nhất.

Chợ Tân Hiệp

 

Hành khách không thể bỏ qua chợ Tân Hiệp khi nói tới du lịch Cù Lao. Người dân nơi đây còn gọi là chợ Cù Lao Chàm. Khu chợ nổi tiếng này nằm ngay tại khu vực bến tàu. Là địa chỉ bán các đặc sản biển, rừng Cù Lao. Hành khách có thể lựa chọn các thức quà đặc sản hoặc những món đồ lưu niệm về làm quà cho người thân và gia đình. Mực một nắng được xem là loại đặc sản hấp dẫn nhất.

Mực một nắng - Đặc sản chợ Tân Hiệp
Mực một nắng – Đặc sản chợ Tân Hiệp

 

Đặc sản tuyệt ngon đảo Cù Lao Chàm

 

Cua đá

 

Đây là một món ngon dân dã của người dân nơi đây. Cua có vị ngọt, thanh mà không hề tanh. Cua đá ăn các loại cỏ cây trên núi Cù Lao nên thịt thơm mùi cây rừng, ngon đến lạ.

Cua đá - món ăn hấp dẫn đảo Cù Lao
Cua đá – món ăn hấp dẫn đảo Cù Lao

 

Ốc vú nàng

 

Còn gì tuyệt vời hơn là ra đảo Cù Lao vào ngày trăng tròn và thưởng thức những món đặc sản được chế biến từ ốc vú nàng. Mùa trăng tròn là thời điểm ốc vú nàng xuất hiện nhiều nhất. Không quá phổ biến nhưng ốc vú nàng Cù Lao Chàm là đặc sản vô cùng lạ tai và tuyệt ngon.

Những món ăn được chế biến từ Ốc vú nàng luôn rất hấp dẫn
Những món ăn được chế biến từ Ốc vú nàng luôn rất hấp dẫn

 

Mực một nắng

 

Cù Lao Chàm có rất nhiều loại mực đa dạng : mực tuộc, mực ghim, mực ống, mực lá,…

Một món ăn hấp dẫn được chế biến từ mực Cù Lao
Một món ăn hấp dẫn được chế biến từ mực Cù Lao

 

Nhưng để chế biến được mực một nắng ngon thì chỉ có mực ống. Những con mực tươi rói vừa được mang từ biển lên, phơi một lần duy nhất dưới nắng giòn, thấm đẫm hương vị biển cả.

Mực một nắng được xem là đặc sản biển Cù Lao Chàm
Mực một nắng được xem là đặc sản biển Cù Lao Chàm

 

Rau rừng Cù Lao

 

Bạn có thể thưởng thức 16 loại lá cây rừng mang hương vị thuốc nam đặc trưng. Những loại lá cây này mọc hoang ở chân núi : rau dớn, rau sân, mã đề, rau lủi,…Để giữ được mùi vị nhất người ta chỉ cần luộc rau, chấm với mắm tỏi ớt.

Rau rừng Cù Lao Chàm
Rau rừng Cù Lao Chàm

 

Ẩm thực Cù Lao Chàm mang lại cho người ta rất nhiều sự ngạc nhiên, hấp dẫn và thu hút. Những món ngon nơi đây mang theo hương vị ẩm thực địa phương độc đáo. Đừng bỏ qua những món ngon hấp dẫn này nếu có dịp tới với nơi đây bạn nhé !

Nguồn: Poliva 

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll