Dinh Thầy Thím Bình Thuận: kiến trúc hơn 100 năm tuổi và những điều huyền bí
admin | Đăng lúc 9:39 - 27/06/2022

Du lịch Bình Thuận, ngoài việc tham quan các điểm du lịch hấp dẫn như biển Cam Bình, Coco Beach, biển Đồi Dương thì bạn đừng quên dành chút thời gian ghé đến Dinh Thầy Thím Bình Thuận - một di tích lịch sử văn hóa có giá trị tâm linh cao. 

 

Giới thiệu về Dinh Thầy Thím Bình Thuận 

Dinh Thầy Thím Bình Thuận tọa lạc ở xã Tân Tiến, TX. Lagi, Bình Thuận và đã được xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia vào năm 1997. Đây là điểm đến không chỉ có giá trị về lịch sử, nghệ thuật điêu khắc, văn hóa mà còn mang nhiều ý nghĩa về tâm linh. Bởi thế, Dinh không những được người dân tôn thờ mà thu hút đông đảo khách thập phương đến chiêm ngưỡng, cúng bái. 

Giới thiệu về Dinh Thầy Thím Bình Thuận
Dinh Thầy Thím Bình Thuận
 
 
Đôi nét về Dinh Thầy Thím Bình Thuận
Cổng Dinh Thầy Thím 

Di chuyển đến Dinh Thầy Thím Bình Thuận 

Đường di chuyển đến Dinh Thầy Thím khá thuận lợi, các đoạn đường đều trải nhựa sạch sẽ, dọc hai bên đường là những vườn thanh long rất đẹp. Đầu tiên, bạn xuất phát từ trung tâm Lagi, men theo con đường Nguyễn Chí Thanh đi qua Lý Thái Tổ, rẽ trái vào Ngô Đức Tốn là sẽ đến được Dinh. 

Di chuyển đến Dinh Thầy Thím Bình Thuận
Đoạn đường đi đến Dinh 

Dinh Thầy Thím gắn liền với những sự tích huyền bí 

Dinh Thầy Thím Bình Thuận gắn liền với một sự tích về cặp vợ chồng có tên ghép là Thầy Thím. Người chồng tên Thầy, vợ tên Thím. Hai người đã có công rất lớn trong việc giúp đỡ người dân địa phương. Theo truyền thuyết kể lại rằng, từ thời vua Gia Long, Thầy là người ham học, cần mẫn, vừa học vừa nuôi chí lớn. Tuy nhiên lại gặp đại tang khi cùng lúc mất đi cả cha và mẹ, vì thế đã quyết định ở lại quê nhà để chịu tang. 

Trong làng khi đó lại gặp hạn hán, mất mùa, đói kém liên miên, Thầy đã lập đàn để cầu trời. Sau khi cầu xong thì trời xanh đã chuyển mưa to khiến cho cây cối như được hồi sinh. Từ đó, Thầy nổi tiếng trong làng là một đạo sĩ giỏi, dùng phép để cứu dân làng. 

Vào ngày hội đầu năm, có người dân năm mơ có mái đình to thờ Thành Hoàng. Vào đêm hôm ấy, mưa rất to, dự báo một điều lạ. Y như rằng, khi trời tạnh mưa, mọi người đều nhìn thấy có một ngôi đình tọa lạc ở ngay giữa làng khiến ai cũng rất vui. 

Sự tích về Dinh Thầy Thím Bình Thuận
Tên Dinh được đặt theo tên ghép của một cặp vợ chồng đạo sĩ 

Niềm vui ấy chưa kéo dài được bao lâu thì Thầy bị bắt đi vì có người ở làng kế bên tố cáo triều đình là tội phạm ăn cắp, âm mưu bạo loạn. Nhà vua đã xử trảm cho thầy với 3 mức án tử là: uống thuốc độc, xử tử, thắt cổ. Thầy đã chọn hình thức cuối cùng và xin ban một tấm lụa. Tuy nhiên kỳ lạ thay khi tấm lụa đến tay thì hóa rồng và hai vợ chồng Thầy Thím bay lên. 

Sau đó họ cư ngụ tại Tam Tân (hiện nay là xã Tân Tiến LaGi). Hai vợ chồng thuê trọ ở. Hàng ngày đi bốc thuốc khám chữa bệnh cho mọi người. Đi đến đây Thầy cũng mang theo quả bầu khô, nhiều người đồn đó là phép. Để tránh sự chú ý của mọi người, hai vợ chồng Thầy Thím vào sâu trong rừng để sinh sống. Thế nhưng tiếng tăm của họ vẫn vang xa. Thầy quyết định đóng thuyền đi trừng phạt kẻ gian ác cứu giúp người dân trước cơn sóng giữ. Không những vậy, Thầy còn thu phục thú hoang nhằm giúp dân yên tâm khai hoang. 

Khi hai vợ chồng qua đời, người dân trong làng đều rất đau buồn. Thú rừng đã vun đắp hai ngôi mộ cát trắng phau gần chỗ hai vợ chồng tạ thế. Từ đó, cứ vào ngày 5 tháng 1 âm lịch, nhiều người lại thấy có đôi Bạch - Hắc Hổ đến tảo mộ. Sau khi hai con hổ chết, dân làng cũng mai táng gần mộ hai vợ chồng Thầy Thím. 

Sự tích về Dinh Thầy Thím Bình Thuận
Khu mộ Thầy Thím

Kiến trúc độc đáo ở Dinh Thầy Thím Bình Thuận 

Dinh Thầy Thím Bình Thuận được bao quanh bởi một bức tường thang vuông có chu vi gần 600m. Vòng thành được trổ 3 lối vào Dinh, cổng chính xây ngay ở phía trước, hai bên là hai cổng phụ. Dinh được xây từ những vật liệu sẵn có ở địa phương với gỗ là nguyên liệu chủ đạo, chất kết dính trộn từ nhựa cây, cát, vôi và mật đường, nền lát bằng gạch Bát Tràng, mái lợp ngói âm dương. 

Kiến trúc ở Dinh Thầy Thím Bình Thuận
Khuôn viên trong Dinh 

Những công trình kiến trúc chính ở Dinh Thầy Thím đều được xây theo hướng Tây gồm: cổng chính, nhà tiền hiền, võ ca, chính điện, khu mộ Thầy Thím, bình phong cùng một số công trình khác. Trong đó, nhà tiền hiền, chính điện, võ ca đều sử dụng kiểu kiến trúc "tứ trụ". 

Kiến trúc ở Dinh Thầy Thím Bình Thuận
(Ảnh: yuht)

Đặc biệt 4 cột chính ở khu vực trung tâm Dinh do chính các nghệ nhân thời đó tạo dáng rất tinh tế đã đạt đến đỉnh cao về nghệ thuật điêu khắc gỗ. Toàn bộ chân đế của các cột được cách điệu dạng bình hoa mềm mại, phần thân cột vát hình trụ vuông, phần đỉnh thu nhỏ dạng trụ tròn. 

Kiến trúc ở Dinh Thầy Thím Bình Thuận
Các cột được điêu khắc rất tinh tế  

Lễ hội Dinh Thầy Thím Bình Thuận

Hàng năm ở Dinh Thầy Thím Bình Thuận có hai dịp lễ đó là Lễ Tế Thu (diễn ra từ 14 - 16/9 Âm lịch) và Lễ Tảo Mộ (diễn ra mùng 5/1 Âm lịch). Lúc này khắp không gian ở đây tràn ngập nghi ngút khói, tiếng chuông thanh thoát như đưa du khách chìm vào thế giới tâm linh. Lễ hội diễn ra có nhiều tiết mục hấp dẫn như: biểu diễn võ thuật, chèo bã trạo, múa lân thi tài, diễn xướng sự tích Thầy Thím,... Du khách thường tìm đến Dinh để làm từ thiện, phóng sanh thả chim về rừng, cầu bình, cầu an,... 

Lễ hội Dinh Thầy Thím Bình Thuận
Lễ hội tại Dinh Thầy Thím 

Biển Dinh Thầy Thím

Chiêm bái tại Dinh Thầy Thím Bình Thuận, du khách còn dịp được tắm biển. Bờ biển ở đây cong, dài, nước biển trong xanh, sóng nhẹ nhàng. Bãi biển cách Dinh tầm 3km nên bạn di chuyển rất nhanh chóng và dễ dàng để tới. Biển hiện còn khá hoang sơ, không khí trong lành vì thế có thể trải nghiệm các hoạt động: tắm biển, dạo biển, ăn hải sản,... 

Bãi biển ở Dinh Thầy Thím Bình Thuận
Biển Dinh Thầy Thím

Dinh Thầy Thím Bình Thuận là điểm đến tâm linh nổi tiếng mà du khách đừng nên bỏ qua trong chuyến khám phá Lagi. Bạn có thể đến đây để cầu bình, cầu an và thong dong trên bãi biển đều được nhé!

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll