Di tích lịch sử Điện Biên Phủ – Chứng nhân lịch sử của dân tộc
admin | Đăng lúc 10:03 - 11/01/2022

“Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là những gì gợi lại khi nhắc đến chiến dịch Điện Biên Phủ đầy tự hào nhưng cũng không ít xót xa của dân tộc Việt Nam. Trải qua bao nhiêu thăng trầm Di tích lịch sử Điện Biên Phủ đã trở thành một địa điểm du lịch không những hấp dẫn du khách mà còn mang ý nghĩa giáo dục truyền thống cho các thế hệ sau này. 

 

Quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ

Quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ được hình thành từ những địa điểm gắn liền với chiến dịch 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ rừng” của quân và dân ta như tên núi, tên sông, tên vùng đất,… Là một trong số hơn 100 di tích quốc gia của cả nước. Trải qua nhiều thay đổi, nhiều cải tạo nhưng nơi đây vẫn luôn là niềm tự hào đối với mỗi người Việt Nam.

Hình ảnh di tích lịch sử Điện Biên Phủ

Quần thể bao gồm các hạng mục liên quan đến chiến dịch Điện Biên Phủ oai hùng và khốc liệt như: Đồi Him Lam – nơi diễn ra trận đánh mở màn, cầu Mường Thanh, Nghĩa trang Liệt sĩ đồi A1, Bảo tàng Điện Biên Phủ, đồi D1, C1, đường kéo pháo; trận địa bao vây… Tất cả như tái hiện lại khung cảnh của cuộc chiến tranh tàn khốc. Đã có rất nhiều thay đổi trên mảnh đất trải dài máu và nước mắt năm xưa, dù không còn bom đạn nhưng tàn dư của nó vẫn để lại nỗi đau cho nhiều thế hệ.

23 di tích lịch sử Điện Biên Phủ được công nhận

Mang trong mình ý nghĩa và sứ mệnh đặc biệt, vào năm 2009, các di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích lịch sử Quốc gia. Bao gồm 23 di tích:

– Đồi D (D1, D2, D3)

-Điểm Pháo 105mm

– Đồi Cháy

-Đồi F

-Đồi E2

-Đài quan sát chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng

-Trận Hậu cần hỏa tuyến Nà Tấu Km62

-Đèo Pha Đin

-Đường Kéo pháo bằng tay

-Sở chỉ huy Chiến dịch ở hang Thẳm Púa

-Nơi anh Bế Văn Đàn hy sinh

– Di tích Trận địa cao xạ 37mm của Tiểu đoàn 394, Trung đoàn 367, Đại đoàn 351 ở Bản Mển

-Di tích Trận địa cao xạ 37mm của Tiểu đoàn 394, Trung đoàn 367, Đại đoàn 351 ở Bản Tâu

-Di tích Trận địa cao xạ 37mm của tiểu đoàn 383, Trung đoàn 367, Đại đoàn 351 ở Bản Hồng Líu

-Khu vực tập kết Hậu cần tại ngã ba Tuần Giáo

-Trận địa pháo 105mm của Đại đội 806, tiểu đoàn 594, Trung đoàn 54, Đại đoàn 351 ở xã Thanh Minh

-Di tích Trận địa pháo H6 của tiểu đoàn 224, Trung đoàn 675, Đại đoàn 351 ở xã Thanh Minh

-Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ ở Hang Huổi He

-Sở chỉ huy Trung đoàn 98, Đại đoàn 316

-Di tích Trận địa pháo của Đại đội 815, Tiểu đoàn 383, Trung đoàn 367, Đại đoàn 351

-Trụ sở Ủy ban kháng chiến hành chính tỉnh Lai Châu

-Sở chỉ huy Tiền phương của Tổng Cục cung cấp

-Tòa soạn tiền phương của Báo Quân đội Nhân dân

Khám phá di tích lịch sử Điện Biên Phủ

Các di tích nổi bật của chiến trường Ðiện Biên năm xưa bao gồm:

Nghĩa trang liệt sỹ Điện Biên Phủ

Nghĩa trang liệt sỹ Điện Biên Phủ là tập hợp của 3 nghĩa trang: Him Lam, A1 và Độc Lập. Đây là nơi yên nghỉ của hơn sáu nghìn liệt sỹ đã ngã xuống trên chiến trường Điện Biên Phủ và trong cuộc kháng chiến giúp nước bạn Lào. Trong những năm gần đây, tỉnh Điện biên đã tiến hành tu sửa lại khu nghĩa trang, để tri ân những người anh hùng của dân tộc.

Nghĩa trang Liệt sỹ Điện Biên Phủ

Hàng năm, nghĩa trang đón hàng ngàn lượt khách viếng thăm. Đó là người bạn chiến năm xưa đến thăm đồng đội mình đã ngã xuống, là lớp trẻ tìm hiểu về lịch sử nước nhà những năm tháng còn chìm trong bom đạn, là người dân sống trong thời bình muốn tri ân người đã khuất.

Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Nằm đối diện đồi A1, bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là nơi lưu giữ hàng ngàn hiện vật gắn liền với chiến dịch lịch sử còn sót lại. Bảo tàng có hai khu trưng bày. Một khu lưu trữ hiện vật với nhiều vũ khí được sử dụng trong trận chiến. Một khu trưng bày 202 bức ảnh tư liệu và 274 hiện vật khác.

Bảo tàng Điện Biên Phủ

Di tích đường kéo pháo ở Điện Biên Phủ

Đường kéo pháo ở Điện Biên Phủ được xem như con đường huyền thoại đối với dân tộc Việt Nam. Con đường dài hơn 15km kéo dài từ cửa rừng Nà Nhạn qua đỉnh Pu Pha Sông. Chiều cao 1.150m tương đương với độ nghiêng 40 – 60 độ xuống Bản Tâu. Con đường được xây dựng chỉ bởi những cuốc, xẻng, gậy gộc thô sơ cùng với sức người và lòng yêu nước không bao giờ tắt. Quân và dân ta đã biến những sườn núi quanh co, hiểm trở thành những con đường kéo pháo vào trận địa.

Khó ai có thể tưởng tưởng nổi 15km đường rừng hiểm trở, làm hoàn toàn bằng sức người có thể hoàn thành chỉ trong 20 tiếng đồng hồ. Đó là nỗ lực, là mồ hôi, xương máu của  các chiến sĩ Đại đoàn 308, một đại đội sơn pháo, một đơn vị công binh hơn 5.000 người. Và chính trên con đường lịch sử ấy cũng là nơi người anh hùng Tô Vĩnh Diện đã dũng cảm lấy thân mình cứu pháo.

Đồi A1

Đồi A1 được xem là quả đồi quan trọng nhất trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Đồi nằm theo hướng Tây Bắc – Đông Nam, bao gồm 2 đỉnh. Hiện nay, trên đỉnh Tây Bắc có đài kỷ niệm được xây theo kiểu “Tam sơn”, ở giữa cao, hai bên thấp và đều có hình mái đầu đạo. Bên cạnh là xác một chiếc xe tăng nặng 18 tấn mà trước đây quân ta dùng để phản kích địch. Du lịch đồi A1 du khách sẽ được tham quan dấu tích của trận nổ khốc liệt năm xưa, nơi mà vẫn được nhắc đến với tên gọi “đào hầm để trị hầm”, trị cả hầm, cả lô cốt cố thủ của giặc.

di tích điện biên phủ
Di tích Đồi A1

Hầm tướng De Catries

Căn hầm nằm ở trung tâm lòng chảo Điện Biên Phủ, vốn là Sở chỉ huy, trung tâm đầu não của Pháp. Hầm dài 8m, rộng 4m được chia làm 4 ngăn có các đường giao thông hào tới các đơn vị. Phía ngoài hầm là hàng rào dây thép và những bãi mìn lớn.

Nơi đây đã trở thành chứng nhân lịch sử khi vào ngày 7/5/1954 đại đội trưởng đại đội 360, trung đoàn 209, Đại đoàn 312 – Tạ Quốc Luật đã phất cao lá cờ “Quyết chiến Quyết thắng” trên nóc hầm De Catries kết thúc chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.

di tích điện biên phủ
Di tích hầm tướng De Catries

Tượng đài chiến thắng di tích lịch sử Điện Biên Phủ

Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ được đặt trong cụm di tích Đồi D gồm D1, D2, D3 nằm ở trung tâm thành phố Điện Biên Phủ. Tượng đài được xây dựng nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng. Mang trong mình biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng, quyết hy sinh để bảo vệ Tổ quốc thân yêu. Với lối kiến trúc độc đáo, tầm vóc của một cuộc chiến trường kỳ, tượng đài được xếp vào hàng những tượng bằng đồng to và nặng nhất Việt Nam.

di tích điện biên phủ
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ

Nếu lựa chọn du lịch Điện Biên là một phần trong hành trình của mình, du khách không thể bỏ qua di sản văn hóa Điện Biên – di tích lịch sử Điện Biên Phủ. Một lần đến thăm chiến trường xưa, để hiểu hết được cuộc chiến tranh tàn khốc tới mực nào, để biết ơn những người đã ngã xuống vì hòa bình hôm nay, cũng như yêu thêm Tổ quốc mình.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll