Di tích lịch sử Bến Vàm Lũng - địa chỉ ‘đỏ’ ở Cà Mau thu hút du khách tham quan
admin | Đăng lúc 16:20 - 03/11/2022

Di tích lịch sử Bến Vàm Lũng là địa điểm tham quan nổi tiếng và thu hút du khách khi có dịp ghé thăm xứ Đất Mũi Cà Mau xinh đẹp. Cùng khám phá di tích lịch sử nổi tiếng này có gì hấp dẫn du khách đến vậy qua bài viết sau.

 

Địa chỉ di tích lịch sử Bến Vàm Lũng 

Di tích lịch sử Bến Vàm Lũng tọa lạc tại khóm 8, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, thuộc tỉnh Cà Mau. Di tích Bến Vàm Lũng là điểm cuối của tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển trở thành điểm đến thu hút du khách tham quan khi tới Cà Mau. Công trình được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia vào ngày 23/10.2011. 

di tích lịch sử Bến Vàm Lũng - ở đâu
Di tích Bến Vàm Lũng là địa điểm thu hút du khách ở Cà Mau

Cách di chuyển tới di tích Bến Vàm Lũng Cà Mau 

Di tích Bến Vàm Lũng cách trung tâm thành phố Cà Mau khoảng 100km heo hướng QL1A về phía Nam. Vì vậy để di chuyển tới di tích tham quan du khách có thể đi bằng xe máy, xe khách hoặc máy bay tới Cà Mau như sau: 

- Đối với du khách ở các tỉnh lân cận xung quanh thuận tiện nhất là đi xe máy hoặc xe khách tới Cà Mau, sau đó di chuyển tới di tích Bến Vàm Lũng theo hướng QL1A khoảng 2 giờ đồng là tới. 

- Nếu di chuyển từ các tỉnh khu vực miền Bắc hoặc miền Trung, tốt nhất bạn nên đi máy bay tới cảng hàng không Cà Mau, sau đó đi taxi hoặc thuê xe máy để di chuyển tới di tích lịch sử Bến Vàm Lũng.

di tích lịch sử Bến Vàm Lũng - cách di chuyển
Cách di chuyển tới di tích Bến Vàm Lũng

Tham quan di tích lịch sử Bến Vàm Lũng ở Cà Mau 

Bến Vàm Lũng là bến cuối trong hệ thống các bến và cảng đón của đoàn tàu không số để chi viện cho chiến trường miền Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Trước những yêu cầu cần thiết về đạn dược và vũ khí để tiếp tế, sau nghị quyết vào năm 1959 Trung ương Đảng đã thành lập tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển. Con đường này được hoạt động bí mật và vận chuyển vũ khí tới chiến trường miền Nam. Công trình tượng đài trong chiến thắng đường Hồ Chí Minh trên biển ở Bến Vàm Lũng được vinh danh với những chiến công vang dội.

di tích lịch sử Bến Vàm Lũng - tham quan
Khung cảnh xung quanh di tích Bến Vàm Lũng

Di tích lịch sử Bến Vàm Lũng Cà Mau có diện tích rộng hơn 2ha, bao gồm các hạng phục như: 

- Tượng đài

- Phù điêu (2 bên được khắc họa bộ đội vận chuyển vũ khí cho chiến trường miền Nam)

- Nhà trưng bày tư liệu truyền thống

- Vườn cây

Khu tượng đài chính cao 10,62m và có hai bức phù điêu hình con tàu đang vượt sóng. Tất cả tạo nên bức tranh tổng thể với 3 con tàu đang vươn mình vượt giữa biển lớn và lập lên cuộc chiến công đầy bất hủ. Khu vực cửa Vàm Lũng rộng 100m và sâu 4 - 5m được bắt nguồn từ biển Đông. Nơi đây có địa hình hiểm trở, cùng với mạng lưới kênh rạch chằng chịt và được che phủ bởi rừng mắm, rừng đước.

di tích lịch sử Bến Vàm Lũng - tham quan
Tham quan các hạng mục tại di tích Bến Vàm Lũng

Tham quan di tích lịch sử Bến Vàm Lũng Cà Mau du khách sẽ được tìm hiểu thêm và tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc. Niềm tự hào về tinh thần chiến đấu anh dũng, đầy dũng cảm về những chiến sĩ của đoàn tàu không số trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Có thể thấy di tích Bến Vàm Lũng chính là địa chỉ đỏ tự hào của quân và dân Cà Mau và cũng là bài học để các thế hệ mai sau noi theo.

di tích lịch sử Bến Vàm Lũng - tham quan
Tượng đài tưởng nhớ công ơn của các vị anh hùng đã anh dũng hy sinh

Sau khi tham quan di tích Bến Vàm Lũng du khách có thể kết hợp ghé thăm nhà tưởng niệm anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân "Đoàn tàu không số" Bông Văn Dĩa cách 1km. Đồng chí Bông Văn Dĩa (1905 - 1983) là người quê Rạch Gốc sau khi về hưu ông đã có thời gian sinh sống tại nhà tưởng niệm và mất tại đây.

di tích lịch sử Bến Vàm Lũng - tham quan
Lắng nghe người dân Cà Mau kể lại về cuộc chiến di tích Bến Vàm Lũng. Ảnh: nld

Đồng chí Bông Văn Dĩa gữ vai trò thăm dò tuyến đường biển từ Cà Mau ra miền Bắc để chở vũ khí tới miền Nam chiến đấu. Đồng chí đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc và trở thành là chiến sĩ đầu tiên mở đường mòn Hồ Chí Minh trên biển tại Cà Mau. Tham quan nhà tưởng niệm du khách sẽ được tìm hiểu những hiện vật, hình ảnh và tài liệu quý về chặng đường chiến đầu của người anh hùng Bông Văn Dĩa. 

Những lưu ý khi tham quan di tích Bến Vàm Lũng 

Để có chuyến tham quan di tích lịch sử Bến Vàm Lũng trọn vẹn nhất, bạn cũng nên lưu lại những thông tin hữu ích dưới đây: 

- Bạn có thể tham khảo di tích Bến Vàm Lũng vào bất kỳ thời gian nào đều lý tưởng. 

- Khu di tích miễn phí vé cho du khách tham quan. 

- Nên ăn mặc lịch sự và gọn gàng, kín đáo khi tham quan di tích. 

- Không vứt rác bừa bãi trong khuôn viên của khu di tích Bến Vàm Lũng. 

- Vào dịp lễ, ngày kỷ niệm di tích thu hút đông đảo du khách tới tham quan, vì vậy bạn nên sắp xếp thời gian đi sớm. 

Trên đây là những thông tin giới thiệu chi tiết về di tích lịch sử Bến Vàm Lũng Cà Mau, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về di tích nổi tiếng này và có chuyến đi nhiều trải nghiệm thú vị. 

Theo Luhanhvietnam.com.vn

Phương Nga (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll