Đi thăm thung lũng Lùng Tám – một thung lũng nhỏ nằm nép mình giữa bốn bề núi đá ở Quản Bạ
admin | Đăng lúc 9:40 - 04/11/2022

Thung lũng Lùng Tám Hà Giang là một thung lũng nhỏ xinh đẹp nằm nép mình dưới chân núi và cạnh dòng sông Miện thơ mộng. Đây là nơi tuyệt vời cho những du khách thích chinh phục thiên nhiên, thích “chạy trốn khỏi thế giới này”. 

 

Thung lũng Lùng Tám ở đâu?

Thung lũng Lùng Tám là một thung lũng nhỏ thuộc xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ. Đây là một vùng đất nằm nép mình giữa bốn bề núi đá, là nơi có dòng sông Miện bình yên chảy qua, vẽ nên một bức tranh non nước hữu tình mê hoặc lữ khách. So với nhiều điểm đến khác ở Hà Giang, thung lũng này chưa được nhiều người biết đến. 

Thung lũng Lùng Tám ở đâu
Thung lũng Lùng Tám nằm ở huyện Quản Bạ. Ảnh: @nmc.cmn

Gọi là thung lũng nhưng diện tích của Lùng Tám không quá lớn, cư dân ở đây cũng khá thưa thớt, chỉ có khoảng hơn 100 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Tuy nhiên, với vị thế nằm dưới chân núi lại có cảnh đẹp thiên nhiên trong trẻo hoang sơ, Lùng Tám dần dần được du khách tìm đến nhiều hơn. 

Thung lũng Lùng Tám ở đâu
Đây là một thung lũng nhỏ xanh mướt và bình yên. Ảnh: @loc_ptran

Thung lũng xinh đẹp này nổi tiếng với làng dệt lanh Lùng Tám có lịch sử lâu đời. Vì thế, khi về đây du lịch, du khách vừa có cơ hội ngắm cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, vừa được tìm hiểu thêm về nghề dệt lanh đã nuôi sống biết bao thế hệ người Mông trong xã này. 

Thung lũng Lùng Tám ở đâu
Thung lũng xinh đẹp này có dòng sông Miện chảy qua. Ảnh: @thaottrraanngg

Để đến được thung lũng này, từ trung tâm thành phố Hà Giang, du khách men theo hướng quốc lộ 4C. Khi đi qua thị trấn Tam Sơn được 3km, bạn sẽ tiếp tục đến thôn Cốc Mạ có 7 khúc cua. Đi hết khúc cua thứ 7 sẽ thấy lối rẽ đến thung lũng Lùng Tám hiền hòa, xinh đẹp.

Khám phá vẻ đẹp của Thung lũng Lùng Tám Hà Giang

Thung lũng Lùng Tám là một điểm đến đẹp ở Hà Giang thích hợp cho những đôi chân đam mê xê dịch, tìm kiếm những cảnh đẹp mới mẻ trên miền đất cao nguyên đá. Nếu bạn đã check in hết các tọa độ nổi tiếng nhất của tỉnh, thì hãy rong ruổi về đây để được lạc chân vào một thung lũng xanh mát được bao quanh bởi 4 bề núi đá.

Vẻ đẹp của thung lũng Lùng Tám
Lùng Tám chào đón du khách với một gam màu xanh ngát. Ảnh: @ngo2312

Lần đầu đến Lùng Tám, chắc hẳn du khách sẽ choáng ngợp trước những mảng màu xanh ngát của những dãy núi, của dòng sông đang lững thững trôi ngang giữa thung lũng. Xa xa trên dãy núi kia là mây trắng lờn vờn, tạo nên một không khí thơ mộng, yên bình. Vì nơi này là thung lũng nên địa hình tương đối bằng phẳng để du khách đi lại, khám phá. 

Vẻ đẹp của thung lũng Lùng Tám
Những nếp nhà nhỏ bình yên của người Mông ở thung lũng Lùng Tám. Ảnh: @loc_ptran

Trong hành trình đi trên những khúc cua và nhìn xuống, bạn sẽ thấy một xã Lùng Tám nho nhỏ nằm nép mình bên cạnh núi đá, sương mờ bao phủ một lớp mờ mờ ảo ảo khiến nơi này hiện lên như một chốn thần tiên. Không chỉ có cảnh đẹp bình yên, trong trẻo mà Lùng Tám còn nổi tiếng với làng nghề dệt lanh, vẽ sáp ong và nhuộm chàm lâu đời. 

Vẻ đẹp của thung lũng Lùng Tám
Về Lùng Tám, du khách được hít thở bầu không khí trong lành, an yên. Ảnh: @luulyfx

So với nhiều cảnh đẹp Hà Giang khác, khung cảnh ở Lùng Tám toát lên nét đẹp của sự bình yên, đơn thuần và giản dị. Nơi này cũng chưa đầu tư phát triển du lịch cộng đồng hay homestay, dịch vụ gì cả. Vì thế, khi đến đây bạn có cơ hội chiêm ngưỡng cuộc sống nguyên thủy của đồng bào dân tộc Mông nơi đây.

Vẻ đẹp của thung lũng Lùng Tám
Lùng Tám nổi tiếng với nghề dệt lanh truyền thống. Ảnh: @noaveragejoe.tv

Xã Lùng Tám khá nhỏ nên du khách có thể chọn đi bộ trên những con đường mòn, hít thở bầu không khí trong lành, mát rượi. Hoặc bạn có thể thong dong đi dạo dọc trên bờ sông, ngắm dòng nước lửng lờ trôi giữa miền đất cao nguyên đá hiền hòa, xinh đẹp. Ở đây không gì tuyệt vời bằng việc đi dạo, hòa mình vào đất trời cao rộng. 

Vẻ đẹp của thung lũng Lùng Tám
Nghề dệt lanh giúp bà con nơi đây cải thiện đời sống. Ảnh: @i.m.nhung

Đặc biệt, đã về thung lũng Lùng Tám, du khách nên dành thời gian ghé thăm các hộ gia đình người Mông ở đây để tìm hiểu về nghề dệt lanh truyền thống của họ. Chính nghề dệt này đã giúp người dân bản địa thoát nghèo và có cuộc sống cải thiện hơn. Người dân tự mình trồng lanh để phục vụ cho việc dệt nên những sản phẩm để cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu. 

Vẻ đẹp của thung lũng Lùng Tám
Về Lùng Tám, Quản Bạ để cảm nhận một nhịp sống rất thong thả, bình yên. Ảnh: @thomaster.p

Người Mông cho biết, các sản phẩm dệt ở xã vừa có ý nghĩa gìn giữ lại giá trị văn hóa truyền thống của tổ tiên, vừa đáp ứng nhu cầu xuất khẩu ra nước ngoài. Nhờ đó mà đời sống kinh tế của đồng bào dân tộc Mông được tốt hơn từng ngày. Du khách đi thăm những hộ gia đình dệt lanh sẽ được trực tiếp chiêm ngưỡng quá trình làm ra một sản phẩm đầy công phu, cẩn trọng.

Kinh nghiệm khám phá Lùng Tám 

Thung lũng Lùng Tám thuộc huyện Quản Bạ, kết nối với nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng trong huyện. Du khách có thể kết hợp ghé thăm cổng trời Quản Bạ, check in cây cô đơn cùng nằm trên tuyến quốc lộ 4C.

Điểm đến gần thung lũng Lùng Tám
Đi Lùng Tám, du khách nhớ kết hợp thăm cổng trời Quản Bạ. Ảnh: @hggyen_

Vì du lịch ở xã chưa phát triển mạnh như nhiều nơi khác ở Hà Giang, do đó du khách chỉ cần 1 ngày là đủ để vui chơi ở thung lũng này. Hơn nữa, xã Lùng Tám cũng gần với tuyến đường quốc lộ, không quá khó khăn cho việc đi lại. Tốt nhất, bạn nên lên kế hoạch phù hợp để có một chuyến đi trọn vẹn, tối ưu thời gian. 

Điểm đến gần thung lũng Lùng Tám
Du khách quốc tế khám phá Hà Giang. Ảnh: @yoni_trayvits_

Thung lũng Lùng Tám là một điểm đến mới mẻ mà bạn nên ghé thăm khi có dịp khám phá Hà Giang. Vùng đất nhỏ mà yên bình này chắc hẳn mang lại nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho du khách, để lại thật nhiều kỷ niệm đẹp cho hành trình chinh phục Hà Giang xa xôi. 


Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll