Đi dọc sông Miện Hà Giang, ngắm bức tranh nên thơ ảo diệu của miền cao nguyên đá
admin | Đăng lúc 10:24 - 03/11/2022

Sông Miện Hà Giang là một dòng sông nhỏ mang vẻ đẹp hoang sơ, nguyên bản với màu nước xanh ngọc quanh năm, đẹp và thơ như một bức tranh thủy mặc.

 

Về Hà Giang đi thăm sông Miện

Sông Miện Hà Giang tuy không nổi tiếng như sông Nho Quế nhưng là một dòng sông đẹp, nên thơ và trữ tình mà du khách nên một lần khám phá. Sông Miện là phụ lưu cấp 1 bờ trái sông Lô, bắt nguồn từ hương Đổng Mã, huyện Tây Trù, châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

sông Miện Hà Giang ở đâu
Sông Miện bắt nguồn từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc chảy vào lãnh thổ Hà Giang. Ảnh: @mintra69

Khi chảy vào địa phận biên giới Việt Nam, sông đi qua tỉnh Hà Giang và lần lượt chảy qua các huyện Quản Bạ, Yên Minh và Vị Xuyên trước khi đổ vào hòa chung dòng nước với sông Lô. Mỗi nơi đi qua, sông Miện mang theo một nguồn nước mát lành tưới tắm cho cây cối thêm phần xanh tốt. 

sông Miện Hà Giang ở đâu
Trên địa phận Hà Giang, sông Miện dài 60 km. Ảnh: @tobacohp

Đoạn sông Miện trên lãnh thổ Việt Nam dài khoảng 60 km, tuy không quá dài nhưng đủ để điểm tô cho cảnh sắc Hà Giang thêm phần xinh đẹp. Cùng với những địa điểm du lịch khác, sông Miện trở thành tọa độ rất đáng để du khách một lầng khám phá. Dù chỉ là đi dọc bờ sông ngắm cảnh cũng đủ cảm nhận trọn vẹn nét đẹp nguyên sơ của Hà Giang.

Vẻ đẹp của sông Miện Hà Giang 

Sông Miện Hà Giang là một trong những dòng sông đẹp và thơ nhất của miền đất cao nguyên đá. Ở mỗi nơi đi qua, dòng sông này mang đến một vẻ đẹp khác nhau. Nhưng có một điều chắc chắn rằng bất kỳ đoạn sông nào cũng đẹp. Quanh năm, nước sông Miện trong xanh như màu ngọc bích, càng khiến cho cảnh sắc thêm phần nên thơ.

Vẻ đẹp của sông Miện Hà Giang
Dòng sông Miện mang vẻ đẹp nên thơ, êm đềm. Ảnh: @rnirh

Người ta ví vẻ đẹp của dòng sông này như một bản tình ca, có nốt trầm nốt bổng. Dòng sông có nhiều đoạn chạy thẳng tắp êm đềm giữa núi đồi, nhưng cũng không ít những khúc cua uốn lượn, nhiều thác ghềnh và nước chảy xiết mạnh bạo. Nhờ đó mà vẻ đẹp của sông Miện không khiến người ta thấy nhàm chán.

Vẻ đẹp của sông Miện Hà Giang
Sông Miên có đoạn nhỏ đoạn to, chảy qua những thung lũng, làng mạc bình yên. Ảnh: @orion_nav

Đi du lịch Hà Giang, nhất là khi đi qua huyện Quản Bạ, Yên Minh và Vị Xuyên, du khách nhất định nên dành ít thời gian men theo dòng sông này. Đặc biệt, nếu có đến xã Lùng Tám, bạn sẽ được ngắm cảnh đẹp sông Miện êm đềm chảy ngang giữa thung lũng xinh đẹp, thong thả len mình qua những dãy núi cao. 

Vẻ đẹp của sông Miện Hà Giang
Sông Miện đi ngang huyện Quản Bạ, Yên Minh và Vị Xuyên. Ảnh: @lifeofden

Nếu muốn khám phá trọn vẹn hơn vẻ đẹp của dòng sông này, du khách có thể chọn đi thuyền trên sông để hít thở cái không khí mát lành, nghe làn gió mát rượi phả vào mặt và tận hưởng những giây phút thực sự bình yên nơi đây. Tuy các hoạt động du lịch trên sông Miện chưa phát triển, song cảnh đẹp của dòng sông này thực sự đáng để người ta khám phá.

Vẻ đẹp của sông Miện Hà Giang
Màu nước sông Miện xanh trong, quyến rũ. Ảnh: @thaottrraanngg

Dọc theo dòng sông Miện là làng mạc, là những đồi cọ, rừng cây và những nếp nhà sàn của đồng bào dân tộc Mông, Tày ẩn hiện,… Nhịp sống nơi rẻo cao Hà Giang vẫn lặng lẽ, êm đềm trôi qua từng ngày, bình lặng, dung dị mà an nhiên đến lạ thường. Nếu có thời gian, bạn hãy cứ một mình rong chơi, chạy dọc theo bờ sông hoặc thỉnh thoảng dừng lại, tĩnh tại mà ngắm cảnh.

Vẻ đẹp của sông Miện Hà Giang
Sông Miện đi ngang địa phận Lùng Tám, huyện Quản Bạ. Ảnh: @nmc.cmn

Một trong những điểm nhấn của sông Miện Hà Giang chính là hẻm vực sông nằm ở thôn Đầu Cầu 1 và thôn Đầu Cầu 2, xã Cán Tỷ. Đây là hẻm vực dài khoảng 1km được hình thành do đứt gãy Tân Kiến tạo và xâm thực của sông Miện. Hai bên hẻm vực là vách đá vôi dốc đứng do hoạt động phá hủy của đứt gãy sông Miện Tân kiến tạo khoảng 500 triệu năm trước. 

Vẻ đẹp của sông Miện Hà Giang
Thủy điện trên sông Miện Hà Giang. Ảnh: @nhanvytran


Ngày nay, sông Miện dần trở thành điểm đến ở Hà Giang được nhiều người biết đến. Đây cũng là nơi được chọn tổ chức Giải đua thuyền Sup “Cúp sông Miện”2020, thu hút hơn 20 vận động viên trong và ngoài nước tham gia. Đây là giải đua nằm trong chuỗi hoạt động Lễ hội Hoa tam giác mạch tỉnh Hà Giang năm 2020, góp phần quảng bá thêm cảnh đẹp của tỉnh. 

Các điểm đến gần sông Miện 

Sông Miện Hà Giang đi qua nhiều huyện như Quản Bạ, Yên Minh và Vị Xuyên. Do đó trong hành trình về thăm các huyện này, du khách cũng có thể kết nối với các điểm đến đẹp nằm gần sông Miện. Một trong số đó là lòng hồ Thủy điện Sông Miện nằm xã Thuận Hoà. Đến đây, bạn có cơ hội ngồi thuyền đi giữa lòng hồ, thưởng ngoạn bức tranh thiên nhiên trong lành, xanh ngát.

Điểm đến gần sông Miện Hà Giang
Du khách có thể kết hợp đi thăm làng dệt Lùng Tám. Ảnh: @suzefruitsrouges

Ở Quản Bạ, du khách có thể đến với làng dệt lanh xã Lùng Tám để được trải nghiệm đi trên cây cầu bắc qua dòng sông Miện tuyệt đẹp. Bạn có thể đứng trên cầu ngắm dòng sông này hoặc men theo hai bên bờ sông, đi dọc các nương rẫy xanh rì của bà con nơi đây. Chắc rằng đây là một trải nghiệm tuyệt vời trong hành trình khám phá Hà Giang mà du khách không nên bỏ lỡ. 

Điểm đến gần sông Miện Hà Giang
Sông Miện góp phần tạo nên dấu ấn đẹp cho du lịch Hà Giang. Ảnh: @coppersea

Sông Miện Hà Giang tuy không nổi tiếng bằng sông Nho Quế nhưng vẫn là dòng sông có cảnh sắc đẹp mơ mộng, trữ tình mà du khách nên một lần khám phá nếu có dịp. Vẻ đẹp của sông Miện toát lên nét hoang sơ, trong trẻo và êm đềm, trầm mặc. Đặc biệt nhất là gam màu ngọc bích xanh mướt quanh năm.  


Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll