Đèo Ngang Quảng Bình nên thơ và lãng mạn đến thế, sao không lên đường ngay?
admin | Đăng lúc 9:32 - 24/11/2022

Đèo Ngang ẩn hiện giữa trập trùng núi non mang một màu sắc rất thơ và lãng mạn. Ở đó ta bắt gặp được những thảm xanh ngút ngàn hòa cùng đất trời làm một khiến nhiều con tim phải tò mò đến chinh phục. 

 

Giới thiệu về đèo Ngang 

Đèo Ngang nằm trải dài trên trục đường Quốc lộ 1A, ôm trọn dãy Hoành Sơn và có một phần đi qua dãy Trường Sơn chạy ngang ra biển Đông. Con đèo có chiều dài 6km, phần đỉnh đạt độ cao 250m. Đây cũng chính là ranh giới giữa hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.

Đèo Ngang từ trên cao
Đèo Ngang từ trên cao
 
Đèo Ngang Quảng Bình
(Ảnh: oohlameo)
 

Phía Bắc thuộc xã Kỳ Nam, Hà Tĩnh. Từ đèo Ngang đến thành phố Hà Tĩnh mất 75km đi xe. Phía Nam đèo thuộc xã Quảng Đông, Bố Trạch, Quảng Bình. Từ đây đến thị trấn Ba Đồn sẽ dài khoảng 24km, cách sông Gianh 27km và cách thành phố Đồng Hới 80km. 

Giới thiệu đèo Ngang Quảng Bình
(Ảnh: ___helen.le___)
 
Đôi nét về đèo Ngang
(Ảnh: tynshynee)

Dấu ấn lịch sử ở đèo Ngang Quảng Bình 

Theo lịch sử ghi chép lại thì đèo Ngang đã được thông đường từ cách đây khoảng hàng nghìn năm về sau. Và rồi đến 500 năm sau thì đây chính là ranh giới để chia cắt đất nước thành Đàng Trong - Đàng Ngoài. Vào thời kỳ nhà Nguyễn, con đèo này đã được khai phá, đắp đá để tạo thành đường nối hai bên núi Hoành Sơn. 

Khung cảnh ở đèo Ngang
(Ảnh: thuyvo4651)
 

Đến năm 1833, vua Minh Mạng đã ra lệnh xây thêm một cổng gác ở đỉnh đèo Ngang cao hơn 4m, ở hai bên có hai thành dài 30m với mục đích kiểm soát lưu thông qua lại. Cho đến ngày nay thì nơi đây vẫn còn lưu lại nhiều dấu tích cổ kính, uy nghi nơi đỉnh đèo. 

s
Ở đèo Ngang ghi đậm nhiều dấu ấn lịch sử 
 

Vào đầu tháng 4/2003, nhà nước đã ra chủ trường đầu tư để tu sửa lại đoạn đường đi qua đèo Ngang bằng phương pháp đào hầm giống công trình ở đèo Hảo Vân. Đến tháng 6/2004 thì dự án đã hoàn thành và được đưa vào hoạt động với 2 đường hầm: 1 là đường hầm đi bộ, 2 là đường hầm cho phương tiện xe cơ giới. 

Hầm đèo Ngang Quảng Bình
Hầm Đèo Ngang

Vẻ đẹp độc đáo ở đèo Ngang 

Có lẽ ai là người Việt thì không thể không biết đến bài thơ Qua Đèo Ngang xuất sắc của Bà Huyện Thanh Quan. Trong từng câu chữ nhà thơ đã tái hiện đèo Ngang với một khung cảnh đượm buồn có chút bình lặng. Bởi vì thế mà nghiễm nhiên đèo Ngang đã tự nhiên đi vào lòng mỗi người một cách rất nhẹ nhàng dẫu cho bạn chưa từng đi du lịch Quảng Bình và không biết được con đèo ấy ra sao. 

Vẻ đẹp ở đèo Ngang Quảng Bình
(Ảnh: thaomin.23)
 

Nếu như ở trong thơ Bà Huyện Thanh Quan, đèo Ngang hiện lên với một khung cảnh hết sức trầm mặc với ánh chiều tà nhuộm nỗi buồn rười rượi. Đọc từng áng thơ khiến bạn phải bồi hồi, khắc khoải. Nhưng khi đã được đến đây thực tế thì cảnh sắc ở đây hết sức tuyệt vời. Cảm xúc mỗi người đều được biến hóa theo tâm trạng một cách sống động. Bởi thế đèo Ngang có sức cuốn hút lạ kỳ với nhiều người. 

Đi phượt đèo Ngang Quảng Bình
Cung đường trên đèo Ngang 
 

Nếu xét về độc dốc thì đèo Ngang không phải là cung đường đèo khiến nhiều phượt thủ phải kích thức nhưng xét về cảnh quan thì con đường này đã trở thành niềm cảm hứng bất tận cho thi ca, nhạc họa, làm rung động cả những con tim chai đá. Cũng là đường đèo, có núi rừng, vực thẳm và mây trời vời vợi như các đường đèo khác nhưng lại thật khó lý giải vì sao đèo Ngang lại thơ và lãng mạng đến nhường ấy. 

 Khung cảnh trên đèo Ngang

(Ảnh: phungtrung107)

 

Đứng từ trên đỉnh đèo Ngang, chỉ cần phóng mắt xuống dưới bạn sẽ thấy được những cung đường uốn lượn quanh núi đồi hay thấy được khu rừng xanh mướt trên dãy Hoành Sơn. Nhìn xa hơn một chút nữa bạn sẽ thấy được vịnh Hòn La tuyệt đẹp. 

Check in ở đèo Ngang
(Ảnh: quangbinhadvisor)
 

Khi đứng đắm chìm trong một mảng xanh mướt mát của thiên nhiên hùng vĩ thì bạn sẽ hiểu lý do vì sao rằng đèo Ngang là nguồn cảm hứng sáng tác của biết bao thi sĩ như: Ngô Thị Nhậm, Nguyễn Thiếp, Lê Thánh Tông, Nguyễn Du, Nguyễn Hàm Ninh, Nguyễn Phước Miên, Bà Huyện Thanh Quan, Cao Bá Quát, Nguyễn Văn Siệu,... 

Vẻ đẹp ở đèo Ngang
(Ảnh: decygne) 

Những cảnh đẹp ở đèo Ngang Quảng Bình 

Đền công chúa Liễu Hạnh

Nếu có dịp đến đèo Ngang Quảng Bình thì bạn hãy dành chút thời gian để tham quan đền công chúa Liễu Hạnh ở ngay dưới chân đèo. Cư dân địa phương đều quan niệm rằng đây la một ngôi đền rất linh thiêng, cầu gì được nấy. Tuy sở hữu quy mô nhỏ nhưng được xây dựng chắc chắng bằng gạch đá, vôi. 

Địa điểm tham quan gần đèo Ngang
Đền thờ công chúa Liễu Hạnh
 
Chơi gì ở đèo Ngang Quảng Bình
Du khách đến tham quan đền 

Hoành Sơn Quan

Hoành Sơn Quan là một di tích cổ nằm ở trên đỉnh đèo Ngang mang một vẻ đẹp hết sức cổ kính, phủ rêu phong hệt như một chốn huyền bí khiến nhiều người vấn vương. Di tích này được xây từ thời vua Minh Mạnh, đến nay đã có tuổi đời hơn 100 năm. 

Hoành Sơn Quan - điểm tham quan gần đèo Ngang
Hoành Sơn Quan
 
Lên đèo Ngang check in cổng trời
(Ảnh: ngochoahuynh127)
 

Với vẻ đẹp thiên nhiên cùng những dấu ấn lịch sử oai hùng, đèo Ngang ngày càng trở nên cuốn hút và có chút gì đó bí ẩn thôi thúc những đôi chân phát cuồng tìm đến đây để chiêm ngưỡng kỳ quan. 

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh Internet

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll