Đến Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt Để Tìm Lại Sự Tĩnh Lặng Trong Tâm Hồn
admin | Đăng lúc 8:49 - 30/10/2021

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt được du khách bình chọn là một trong top 10 điểm tham quan không thể bỏ lỡ khi đến Đà Lạt. Hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, bởi khung cảnh nước non thơ mộng hữu tình, giữa một không gian an yên và thanh tịnh.

Là một trong ba thiền viện lớn nhất Việt Nam. Tọa lạc trên đỉnh Phụng Hoàng hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng. Thiền viện hướng về phía hồ Tuyền Lâm xanh trong, lãng đãng. Nhờ vậy, không chỉ những tín đồ Phật Giáo mà mọi du khách đều muốn đến nơi đây mỗi khi có dịp đến thành phố ngàn hoa.

 

Đôi nét về thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt nằm tĩnh lặng trên đỉnh núi Phụng Hoàng, hướng ra hồ Tuyền Lâm êm đềm và thơ mộng. Đây là công trình phật giáo đồ sộ nhất nước ta, thuộc phái Thiên Yên Tử.

Lịch sử hình thành

Theo một số bản ghi chép, năm 1986, Ngài Thích Thanh Từ chiêm mộng thấy ngài đang ôm cổ một con chim phượng hoàng và nó đập cánh bay vút lên trời cao. Ngài đã chiêm nghiệm ra rằng Đà Lạt thực sự là nơi lý tưởng cho các Tăng Ni, Phật tử. Bởi khí hậu mát mẻ quanh năm, không khí trong lành và không gian vô cùng tĩnh lặng.

Vài ngày sau đó, Thích Thanh Từ đi khảo sát núi Phụng Hoàng ở Đà Lạt. Tiếp đó, ngài liền phác họa sơ đồ cho thiền viện rồi thực hiện quy hoạch thiền viện. Đến năm 1993, Được khởi công xây dựng, và chỉ sau 1 năm thiền viện đã hoàn thành. Chủ nhân của công trình Phật giáo đồ sộ này là 3 kiến trúc sư mang tên Trần Đức Lộc, Ngô Viết Thụ và Vũ Xuân Hùng. Hòa thượng Thích Thanh Từ đã gắn bó với thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt từ khi nó chỉ là ý tưởng, qua suốt quá trình xây dựng, và đến hiện tại ngài cũng là trụ trì của thiền viện.

Vị trí

Thiên viện được chia thành 4 khu chính, bao gồm khu hòa thượng Viện trưởng, khu nội viện tăng, khu nội viện ni và khu ngoại viện. Thiền viện Trúc Lâm sở hữu vị trí vô cùng đắc địa, lưng tựa núi, mặt hướng hồ. Từ trung tâm thành phố Đà Lạt, thiền viện cách chừng 5km về phía đèo Prenn. Đặc biệt, xung quanh khu thiền viện được ôm trọn bởi những cánh rừng thông xanh ngút ngàn. Khiến cho không khí quanh năm ở đây vô cùng dễ chịu, mát lành.

thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt nép mình trong không gian hùng vĩ của núi rừng - Nguồn: Sưu tầm

Đi tới thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt thế nào?

Nằm trên đường Trúc Lâm Yên Tử, thuộc phường 10, thành phố Đà Lạt. Từ trung tâm Đà Lạt, bạn có thể đến thiền viện bằng cách đi theo hướng chợ Đà Lạt, vượt qua cầu Ông Đạo. Sau đó, bạn rẽ trái vào đường Trần Quốc Toản rồi đi thẳng tới đường 3 tháng 4. Qua đèo Prenn, bạn sẽ thấy núi Phụng Hoàng với tượng phật vàng lớn. Chỉ cần rẽ phải rồi đi thẳng, bạn sẽ đến thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt.

thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt

Lối vào phủ kín cây xanh của thiền viện - Nguồn: Sưu tầm

Tham quan Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt

Khi tới thiền viện Trúc Lâm, bạn sẽ ấn tượng mạnh bởi những bức phù điêu xung quanh chánh điện. Chúng được chạm khắc vô cùng tỉ mỉ và công phu, mang những nét Á Đông đầy tinh tế. Nếu bạn đến thiền viện vào ngày 14 hoặc 19 âm lịch, bạn có thể đến Tham Vấn Đường để nghe hòa thượng giảng thiền.

Bên cạnh đó, thiền viện có tháp chuông ngay trong khuôn viên. Từ đây, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn cảnh núi Phụng Hoàng. Ngay bên cạnh  thiền viện là hồ Tuyền Lâm. Điểm tham quan thu hút không ít các bạn trẻ bởi khung cảnh lãng mạn, huyền ảo và mơ màng.

Điều đặc biệt nhất khi đến thiền viện là trong khung cảnh bình yên và thanh tịnh. Tại đây, bạn đắm chìm trong không gian cửa Phật, tìm được một chốn dừng chân sau những ngày dài mệt mỏi để bỏ xa những khói bụi, xô bồ của cuộc sống thường nhật.

thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt

Tìm đến thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt - chốn tĩnh tâm giữa núi sông - Nguồn: Sưu tầm

Lưu ý khi tham quan thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt là nơi cửa Phật linh thiêng, chính vì vậy, nơi đây không thu vé vào cửa. Tuy nhiên, để gìn giữ sự thanh tịnh và trong lành ấy, bạn cần lưu ý một vài điểm sau: 

  • Giờ mở cửa thiền viện cho du khách tham quan: 5:00 – 21:00
  • Cũng giống như chùa chiền, thiền viện là nơi tu hành của nhiều phật tử và là nơi mà nhiều người tìm đến để giữ cho tâm trí thanh tịnh. Vì vậy, bạn nên mặc trang phục lịch sự. Nếu bạn mặc quần ngắn hay váy ngắn thì không được vào thiền viện. 
  • Tại chánh điện, mọi người không được đi giày dép vào bên trong khi hành hương, bái Phật.
  • Không được chụp ảnh bên trong chánh điện.
  • Khu nội tăng, nội ni cấm du khách vào tham quan.
  • Để xuống hồ Tuyền Lâm, mọi người phải đi lối có 140 bậc thang. Nếu trong đoàn có người già yếu thì không nên thăm hồ Tuyền Lâm.
  • Những người vào tham quan được trông giữ xe máy miễn phí.
  • Đường lên Thiền viện có một đoạn đường đất khá dốc và nguy hiểm. Nếu không lên được lối này, bạn có thể tìm đường vòng ở phía sau Thiền viện.

thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt L

Lối lên thiền viện có nhiều bậc thang và dốc, người lớn tuổi nên cẩn thận - Nguồn: Sưu tầm

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll