Đền Lảnh Giang: Điểm đến văn hóa tâm linh nổi tiếng Hà Nam
admin | Đăng lúc 9:17 - 15/01/2022

Đến Hà Nam du khách đừng bỏ qua thắng cảnh đền Lảnh Giang. Ngôi đền thờ Tam vị Danh thần dưới thời Hùng Vương thứ 18 và công chúa Tiên Dung. Đền linh thiêng là điểm đến tâm linh cho du khách cầu một năm may mắn, bình an.

 

Đền Lảnh Giang ở đâu?

Ngôi đền tọa lạc tại thôn Yên Lạc, xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Đền còn có tên gọi khác là Lảnh Giang Linh Từ. Đến đây du khách sẽ rất ngạc nhiên bởi kiến trúc đồ sộ, không gian yên bình. Ngôi đền mang nhiều giá trị văn hóa tâm linh của người Việt.

Không gian và kiến trúc đền Lảnh Giang

Tọa lạc trên một khu đất rộng đến 3000 m2, xung quanh đền bạt ngàn cây trái. Mỗi khi đến đây du khách sẽ cảm nhận được sự thanh bình của làng quê. Những cây ăn quả như nhãn, cạnh đó có đầm sen tỏa hương ngào ngạt. Chưa có ai khẳng định được chính xác ngôi đền này được xây dựng từ bao giờ. Trải qua nhiều lần tu bổ, đền có kiến trúc bề thế như hiện nay.

Không gian rộng lớn đền Lảnh Giang
Không gian rộng lớn đền Lảnh Giang

Tam quan của đền

Tam quan được xây dựng theo kiểu chồng diêm tám mái. Những đầu đao cong vút, hình đầu rồng xen lẫn hình mặt trăng. Các chi tiết được cách điệu tinh tế và mềm mại. Phía trước tam quan là hồ bán nguyệt, nơi đây mặt nước trong xanh phẳng lặng với những đóa hoa súng tươi tốt. Giữa hồ bán nguyệt là ngọn bảo tháp hai tầng, cây cầu được tạc theo hình “lưỡi long hướng địa”. Tất cả đã tạo nên một cảnh quan vừa uy nghi lại vừa bề thế. Kiến trúc đền được xây dựng theo kiểu nội công ngoại quốc. Đền gồm 3 tòa, 14 gian nhà, lầu thờ và bốn bên tường xây bằng gạch.

Cổng Tam quan cổ kính
Những đồ thờ quý giá tại đền Lảnh Giang

Ngoài quy mô bề thế và kiến trúc tinh xảo. Tại ngôi đền này còn có những đồ thờ quý giá như khám long đình, khám đặt tượng ba vị tướng dưới thời vua Hùng Vương thứ 18. Kiệu bát cống long đình, những hoành phi câu đối, sập thờ… đều rất cổ kính. Ba vị tướng được thờ phụng tại đây được nhân dân tôn thờ là Quan lớn Đệ Tam. Ngoài ra nơi đây còn thờ công chúa Tiên Dung và Chử Đồng Tử. Những tín ngưỡng thờ phụng được diễn ra nơi đây với sự trang trọng, uy nghi.

Lễ hội đền Lảnh Giang

Lễ hội được tổ chức thường niên với hai kì lễ lớn. Kì đầu tiên được tổ chức từ ngày 18 đến 25 tháng 6 Âm lịch. Kì thứ hai được tổ chức ngày 18 đến 25 tháng 8 Âm lịch. Lễ hội được tổ chức nhằm ghi nhớ công ơn to lớn của ba vị thủy thần đã phò tá vua Hùng dẹp giặc. Hơn nữa lễ hội còn tri ân công lao của vợ chồng Chử Đồng Tử – Tiên Dung. Lý giải lễ hội được tổ chức hai kì trong một năm bởi đây là thời kì cao điểm con nước của sông Hồng. Do đó người dân cầu cúng mong thủy thần giúp đỡ, mang lại mưa thuận gió hòa.

Du khách dâng lễ tại đền
Du khách dâng lễ tại đền

Tại lễ hội, những lễ vật và nghi lễ được chuẩn bị rất quy mô và hoành tráng. Những sản vật như trầu cau, hoa quả, bánh chưng, oản, vàng hương, cỗ chay được dâng lên với tấm lòng thành. Nếu có thời gian du khách hãy đến tham gia cả hai kì lễ hội để thấy được sự quy mô cũng như các nghi thức diễn ra tại đây nhé! Lễ hội được diễn ra theo các trình tự như sau.

Lễ cáo yết

Tại nghi lễ này người dân xin thần linh cho mở hội. Lễ cáo yết diễn ra vào ngày 30 tháng 5 Âm lịch. Các cụ cao niên và ông thủ nhang chủ trì dâng cáo xin mở hội.

Lễ rước nước

Sáng ngày 1 tháng 6 Âm lịch diễn ra lễ rước nước. Tại lễ này rất náo nhiệt với đội múa lân, múa rồng. Đội bát âm, đội bát bửu, lọng, kiệu rước nước, kiệu Quan Lớn,…Các lễ vậy tại lễ rước nước gồm xôi, gà trống thiến, cá chép rán và thủ lợn.

Lễ rước nước trang trọng
Lễ rước nước trang trọng

Lễ rước kiệu

Sau lễ rước nước thì ngày hôm sau sẽ diễn ra lễ rước kiệu. Kiệu được rước từ đền Lảnh Giang vào đền Mẫu để rước chân nhang mẫu thân của công chúa Tiên Dung. Nghi lễ rước kiệu này cũng rất hoành ráng với đội trống sấm, đội cờ hội, đội múa rồng, đội nhạc…

Lễ tế

Lễ tế được diễn ra để tế thần, sau đó sẽ làm lễ rước Mẫu hồi cung. Ngoài cách nghi lễ trang trọng này thì phần hội diễn ra rất náo nhiệt. Các trò chơi trong phần hội như đi cầu khỉ, đẩy gậy, bắt vịt…

Nghi thức trong lễ tế
Nghi thức trong lễ tế

Lễ hội đền Lảnh Giang để ghi nhớ công ơn các bậc anh hùng thuở xưa. Đến đây du khách sẽ cảm nhận được sự yên bình, những tấm lòng thành dâng lên các vị thần. Lễ hội thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống của nhân dân ta. Thể hiện tinh thần và truyền thống nông nghiệp lúa nước lâu đời.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll