Đền Hùng- Khu di tích lịch sử mang đậm bản sắc dân tộc
admin | Đăng lúc 10:12 - 24/11/2021

Đền Hùng là khu di tích mang ý nghĩa lịch sử cũng như văn hóa đối với mỗi con người Việt Nam. Nó là biểu tượng nhắc nhở mọi người về đạo lý uống nước nhớ nguồn. Cứ mỗi dịp giỗ tổ Hùng Vương là các gia đình cùng con cháu sẽ đến để tham dự lễ hội. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về ý nghĩa lịch sử cũng như các hoạt động tại nơi đây.

 

Vị trí Đền Hùng Phú Thọ

Di tích lịch sử Đền Hùng tọa lạc trên núi Nghĩa Linh, nay là xã Hy Cương, thành phố Việt Trì thuộc tỉnh Phú Thọ. Đây là nơi chuyển tiếp giữa đồng bằng và vùng núi nên có cả rừng, sông,… đa dạng.

Cửa vào của Đền Hùng
Lối vào cửa của quần thể di tích- nơi du khách lựa chọn chụp hình nhiều

Ý nghĩa vị trí địa lý

Lịch sử Đền Hùng được hình thành nên qua sự xây dựng dưới triều đại Hậu Lê. Ngoài ra, tọa lạc tại núi Nghĩa Linh mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Trước kia, đây là vùng núi cao được vua Hùng và các lạc quân, lạc tướng lựa chọn để thực hiện các nghi lễ thiêng liêng. Đây là địa điểm giao nhau giữa sông và đồng bằng nên cây cối, chim muông tụ tập hài hòa, phong phú.

Núi Nghĩa Linh mang vẻ đẹp cuốn hút, hùng vĩ, oai nghiêm, linh thiêng. Sở dĩ ta nói vậy là bởi nhìn xa trông như con rồng đang uốn lượn.

Thiên nhiên xung quanh Đền Hùng
Vùng đất bao quanh ngôi đền ngập tràn cây cối và chim muông
 

Đền Hùng được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại. Với sự lâu đời cũng như là mang được yếu tố tâm linh thì nơi đây xứng đáng được bảo tồn và giữ gìn.

Giới thiệu di tích bên trong Đền Hùng

1.Đền Hạ

Sau khi du khách leo lên 255 bậc thang thì hiện trước mắt của bạn đó là Đền Hạ.  Nơi dây gắn với truyền thuyết mẹ Âu cơ sinh trăm trứng đẻ ra trăm con. Trước của Đền có nơi thắp nhang dành cho các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh.

Bên trong Đền đều có ba bài vị chính để chúng ta thắp hương.

Trước cửa Đền Hạ
Khung cảnh yên bình bên ngoài trước của Đền Hạ

2.Chùa Thiên Quang

Cùng trong một khu với Đền Hạ thuộc Đền Hùng, bạn sẽ bắt gặp Chùa Thiên Quang. Bạn sẽ thấy ấn tượng bởi quả chuông nặng gần một tấn bên trong chùa. Đồng thời, chùa còn cho xây dựng ba bia ghi lại công đức. Ngoài ra, còn có các bia mộ khác ghi lại quá trình tu sửa Chùa Thiên Quang trong thời gian từ 1844-1850.

Chùa Thiên Quang nhìn từ bên ngoài
Ảnh chụp quang cảnh Chùa Thiên Quang từ bên ngoài nhìn vào

3.Đền Trung

Theo bước chân trên, các bạn leo thêm 168 bước nữa sẽ đến Đền Trung. Đây là vị trí mà được tương truyền rằng vua Hùng hay ngắm cảnh nước non. Tọa lạc ở lưng chừng chân núi nên khung cảnh thoáng đãng , rộng lớn, mát mẻ.

Đền Trung từ cửa nhìn vào
Khung cảnh thoáng mát, yên bình của Đền Trung từ bên ngoài

4.Đền Thượng

Đây là khu Đền có kiến trúc độc lạ nhất trong khu di tích lịch sử Đền Hùng. Theo sử sách ghi chép lại thì vua hùng cùng các Lạc Quân hay đến đây thực hiện các nghi lễ tế trời đất. Đó có thể là để cầu mưa thuận gió hòa cho mùa màng bội thu.

Kiến trúc cổng Đền
Hình chụp cổng Đền Thượng uy nghiêm, to và rộng
 

Với lối kiến trúc cổ, thì ngôi đền mang một vẻ đẹp hùng vĩ , trang nghiêm, uy nghi và thiêng liêng.

Lễ hội Đền Hùng

“Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba”. Đây là lễ hội hàng năm, tổ chức để bày tỏ lòng biết ơn của nhân dân. Dù là khi nước ta thịnh vượng hay suy yếu nhưng vẫn luôn giữ gìn bản sắc dân tộc. Dù là bạn đang sống ở đâu nhưng hễ khi về Đền Hùng là lòng yêu dân tộc trỗi dậy.

Hàng năm, lễ hội được tổ chức linh đình, trang trọng . Đồng thời, số lượng du khách đến tham dự lễ hội cũng rất đông. Người người nhà nhà đến Đền Hùng với tấm lòng thành kính. Ai cũng mang trong bản thân mình lòng tự hào biết ơn đến các vua Hùng. Chính vì vậy, bản sắc dân tộc mới có thể duy trì được đến ngày hôm nay. Đạo lý uống nước nhớ nguồn sẽ luôn tồn tại mãi mãi trong lòng mọi người.

Lưu ý

Hãy tìm hiểu trước các chuyến xe đi đến Đền Hùng cho thuận tiện nhất. Đồng thời, nên đi Đền Hùng sớm để có thể tham quan hết các địa danh nổi tiếng tại Đền Hùng.

Trên đây là những hiểu biết nên có về Đền Hùng. Chúc các bạn có những phút giây đi chơi với gia đình bạn bè!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll