Đền Hùng Cần Thơ - Điểm đến tâm linh của mảnh đất Tây Đô
admin | Đăng lúc 10:46 - 27/12/2022

Cần Thơ là thành phố mang vẻ đẹp du lịch độc đáo của cây nhà lá vườn với những địa điểm tham quan thu hút du khách gần xa. Trong số đó, phải kể đến đền Hùng Cần Thơ. Đây là ngôi đền nổi tiếng tâm linh được người dân nơi đây sùng kính. Vậy cùng khám phá xem ngôi đền này có gì đặc sắc mà được nhiều người ghé thăm nhé!

 

1. Đền Hùng Cần Thơ – Nét văn hóa lịch sử độc đáo của thủ phủ miền Tây

Là một trong những điểm đến tâm linh không thể bỏ qua khi đến Cần Thơ. Với diện tích lên đến hơn 39.000 m2, không gian thiên nhiên thoải mái, mát mẻ, những ngôi đền được trang trí bằng những hình thù chạm khắc khác nhau nhưng vẫn toát lên được sự trang trọng, đền Hùng Cần Thơ dường như trở thành địa điểm tham quan được du khách yêu thích nhất.  

Đền Hùng Cần Thơ - Điểm đến tâm linh của mảnh đất Tây Đô

Nơi đây là kết quả của cuộc vận động vốn lên đến 130 tỷ đồng của Sở Văn hóa, Thể thao với tổng cộng 14 ngôi đền nhỏ để thờ những vị vua Hùng có công lao với đất nước. Bên cạnh đó, khi đến đền thờ vua Hùng Cần Thơ tham quan, du khách sẽ được nghe kể về lịch sử những giai đoạn vua Hùng dựng nước và giữ nước.

2. Vị trí và hướng dẫn di chuyển đến đền Hùng Cần Thơ

2.1. Vị trí của đền Hùng Cần Thơ

Tọa lạc trên đường Võ Văn Kiệt, gần sân bay quốc tế Cần Thơ, phường Bình Thuỷ, quận Bình Thuỷ, thành phố Cần Thơ. 

2.2. Hướng dẫn di chuyển đến đền Hùng Cần Thơ

Nằm gần sân bay quốc tế Cần Thơ nên việc di chuyển đến đền Hùng Cần Thơ thuận tiện hơn bao giờ hết. Quý khách có thể lựa chọn taxi, xe khách hay là xe gắn máy miễn là thuận tiện nhất cho chuyến đi đến tham quan đền Hùng nhé. Bên cạnh đó, quý khách hãy hỏi đường người xung quanh hoặc sử dụng Google Maps để tránh trường hợp bị lạc đường.

Đền Hùng Cần Thơ - Điểm đến tâm linh của mảnh đất Tây Đô

3. Nét kiến trúc độc đáo của đền Hùng Cần Thơ

Với diện tích lớn, không gian rộng rãi, đền Hùng Cần Thơ gồm khu nhà chính, khu nhà điều hành, nhà bia,… Đầu tiên là khu nhà chính với tượng trống đồng to lớn nằm nổi bật ở trung tâm khu đền. Những khối hình vuông được đặt dưới khối tròn tượng trưng cho trời và đất. 

Đền Hùng Cần Thơ - Điểm đến tâm linh của mảnh đất Tây Đô

Phía bên ngoài của đền chính bao bọc bằng 18 cánh cung đá được khắc tinh xảo từng đường nét, là biểu tượng của 18 đời vua Hùng có công lao to lớn với đất nước. Các cánh cửa của đền Hùng Cần Thơ được người ta tinh tế thiết kế thành 54 khoảng, tượng trưng cho 54 dân tộc anh em. 

Khu vực trung tâm là nơi thờ tụng các vị Tổ phụ Lạc Long Quân, Tổ mẫu Âu Cơ, Lạc Tướng,… Không gian được thiết kế sang trọng nhưng vẫn không kém phần tâm linh, điểm xuyến là những đồ vật trang trí được mạ vàng, chạm khắc tinh xảo. 

Đền Hùng Cần Thơ - Điểm đến tâm linh của mảnh đất Tây Đô

Ngay từ cổng vào khu đền chính của đền Hùng Cần Thơ đã được trang trí bằng hai con chim hạc, thể hiện sự mạnh mẽ và thay cho lời chào dành cho du khách phương xa.

4. Lễ rước linh ở đền Hùng Cần Thơ

Đền Hùng Cần Thơ cũng giống như những chốn tâm linh khác, đều có những lễ hội hay nghi thức diễn ra vào các ngày đặc biệt. Tiêu biểu nhất là lễ rước linh được tổ chức vào ngày 7 tháng 4 năm 2021 với sự chuẩn bị chu đáo đến từng việc nhỏ nhặt. 

Đền Hùng Cần Thơ - Điểm đến tâm linh của mảnh đất Tây Đô

Lễ được diễn ra trước sự tham gia và chứng kiến của các cán bộ tỉnh và người dân thủ phủ miền Tây với trái tim yêu thương, một lòng kính trọng, tự hào sâu sắc về nguồn cội và lịch sử của vua Hùng.  Người ta sẽ di chuyển linh khí của vua Hùng từ Phú Thọ về lại đền Hùng Cần Thơ cùng 18kg đất, 18 lít nước, chân nhang và thêm một số vật thờ của đền Phú Thọ.

5. Lễ giỗ tổ Hùng Vương ở đền Hùng Cần Thơ

Vào ngày 10 tháng 3 Âm lịch năm 2021, lần đầu tiên đền Hùng Cần Thơ  tổ chức lễ giỗ tổ Hùng Vương với sự góp mặt của vị lãnh đạo, cán bộ cấp cao cùng sự chứng kiến của người dân Tây Đô. Lễ được tổ chức trang trọng, đầy đủ nghi thức nhằm tưởng nhớ công lao to lớn mà các vị vua Hùng làm cho đất nước.            

Đền Hùng Cần Thơ - Điểm đến tâm linh của mảnh đất Tây Đô

Và đền Hùng Cần Thơ giờ đây đã trở thành địa điểm tổ chức văn hóa tâm linh của người dân Cần Thơ nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung. 

6. Một vài kinh nghiệm tham quan đền Hùng Cần Thơ

– Đền Hùng Cần Thơ mở cửa vào các ngày trong tuần trừ thứ hai. Buổi sáng mở từ 7h30 đến 11h còn buổi chiều mở từ 13g30 đến 17h.  

– Cũng giống như những ngôi đền ở nơi khác, đền Hùng Cần Thơ cũng là một nơi tín ngưỡng tâm linh nên quý khách khi đến tham hãy nhớ chú ý đến trang phục của mình nhé.

– Quý khách nên mặc những bộ quần áo kín đáo, lịch sự, không hở hang để phù hợp với sự trang nghiêm của đền.

– Giữ trật tự, đi nhẹ nói khẽ để không làm ảnh hưởng đến người khách xung quanh.

– Giữ vệ sinh, không vứt rác bừa bãi trong khuôn viên đền.

– Ngoài ra, quý khách nên đi theo sự chỉ dẫn của hướng dẫn viên hoặc người trong đền để có thể khám phá rõ nét từng khu vực trong đền Hùng Cần Thơ.  

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll