Đến Bản Dọi Mộc Châu, trải nghiệm sống như một người Thái bản địa
admin | Đăng lúc 13:29 - 19/12/2023

Bản Dọi Mộc Châu là bản du lịch cộng đồng xinh đẹp với cảnh quan hoang sơ, với văn hóa truyền thống đặc trưng của người Thái hứa hẹn mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm du lịch khó quên.

 

Lên Mộc Châu đi thăm Bản Dọi 

Bản Dọi Mộc Châu là một bản làng nổi tiếng nằm cách trung tâm xã Tân Lập hơn 3 km, cách Nông trường Mộc Châu 27 km. Đây là địa bạn cư trú của đồng bảo dân tộc Thái, gìn giữ những nét văn hóa truyền thống lâu đời. Ngày nay, bản Dọi được đầu tư phát triển du lịch cộng đồng để thu hút thêm nhiều khách du lịch. 

Bản Dọi Mộc Châu ở đâu?
Bản Dọi Mộc Châu là bản làng xinh đẹp mà bạn nên khám phá. Ảnh: @trau_vang

Mộc Châu vốn là vùng đất xinh đẹp của khu vực Tây Bắc nước ta, được biết đến với nhiều thắng cảnh như thác Dải Yếm, bản Pa Phách, đồi chè,… Giờ đây nơi này còn được yêu thích vì các bản làng thơ mộng, tiêu biểu là bản Dọi. Nhờ thiên nhiên ban tặng khí hậu mát lành, cảnh sắc hoang sơ mà bản Dọi trở thành tọa độ được khách du lịch yêu thích. 

Bản Dọi Mộc Châu phát triển mạnh du lịch cộng đồng
Du lịch Mộc Châu, bạn nhớ khám phá Bản Dọi. Ảnh: @mocchau.vanho.cbt

Trên đường đến bản, bạn có cơ hội thưởng thức cảnh sắc đẹp xiêu lòng của Mộc Châu. Đó là những đồi chè ngát xanh trải dài tít tắp, là những khu vườn nằm dọc theo thung lũng đến sườn đồi. Bên cạnh đó là những cung đường quanh co uốn lượn, tô điểm cho bức tranh Mộc Châu thêm phần nên thơ, thi vị. 

Vẻ đẹp của Bản Dọi Mộc Châu khiến du khách xiêu lòng 

Đến thăm Bản Dọi Mộc Châu, du khách sẽ được thưởng thức một bức tranh bình yên, dịu dàng. Nơi đó xanh ngát một màu của những đồi chè, điểm xuyết thêm những mái nhà sàn nho nhỏ xinh xinh của bà con dân tộc Thái. Màu xanh của chè, màu xanh của những vạt rừng hòa cùng mây trắng mờ ảo càng khiến cho bản làng này thêm cuốn hút.

Bản Dọi Mộc Châu với những cung đường xinh đẹp
Ngày nay Bản Dọi ngày càng hút khách. Ảnh: @daviestom

Ở Bản Dọi, người dân tộc Thái sinh sống bằng nghề chăn nuôi bò sữa, kết hợp trồng chè, tạo nên một dấu ấn riêng, đặc sắc so với các bản làng đẹp ở Tây Bắc khác. Về đây, bạn được hít thở bầu không khí mát lành, được khám phá cảnh đẹp tự nhiên và được thỏa thích rong chơi trong những con đường xinh đẹp ở bản.

Bản Dọi Mộc Châu sở hữu cảnh đẹp hoang sơ
Bức tranh thiên nhiên tươi đẹp của Bản Dọi. Ảnh: @stillpham6951

Từ 2010, Bản Dọi Mộc Châu bắt đấu phát triển du lịch cộng đồng, phục vụ nhu cầu du lịch khám phá của du khách gần xa. Về đây, bạn sẽ được sống và trải nghiệm cùng người dân bản địa nhiều hoạt động thú vị, chứ không chỉ đơn thuần là đến ngắm cảnh rồi về. Đó là lý do mà ngày càng có nhiều du khách chọn dừng chân tại Bản Dọi khi du lịch Mộc Châu.

Bản Dọi Mộc Châu có những đồi chè ngát xanh
Du khách check in Bản Dọi. Ảnh: @nguyetanh.luong

Những du khách thích được trải nghiệm khám phá cuộc sống của người dân tộc Thái sẽ được cùng đi leo núi, hái chè, chăm bò sữa hay xuống suối bắt cá,… Tuy  có vất vả một chút nhưng bạn sẽ càng hiểu hơn về cuộc sống của người dân nơi đây. Qua đó, giúp bạn làm dày vốn sống và mở rộng hiểu biết.

Bản Dọi Mộc Châu mang lại nhiều trải nghiệm cho du khách
Một sớm bình yên, trong lành ở Bản Dọi. Ảnh: @xnutfomlif

Khi ở tại Bản Dọi Mộc Châu, du khách còn được thưởng thức loạt món ăn ngon đặc sản của bản làng này. Người Thái mang đến cho du khách những món ngon đậm đà hương vị núi rừng như gà đồi, cơm lam, cá nướng, thịt lợn bản, măng rừng, rượu cần,… được chế biến công phu, sử dụng những nguyên liệu tươi ngon của bản địa. 

Bản Dọi Mộc Châu cho du khách nhiều trải nghiệm khó quên
Về đây, bạn vừa được ngắm cảnh, vừa có nhiều trải nghiệm cùng người dân địa phương. Ảnh: @levanphuc_1996

Bên cạnh đó, du khách còn được tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ địa phương, xem múa xòe truyền thống, xem múa sạp kết hợp nhảy múa, đốt lửa trại rất vui vào ban đêm. Không gian tĩnh mịch của núi rừng bỗng trở nên vui tươi, sôi động hơn khi có các tiết mục múa hát thú vị, được dàn dựng công phu, chỉn chu để phục vụ du khách. 

Bản Dọi Mộc Châu là điểm đến mà bạn nên một lần khám phá
Du khách tận hưởng vẻ đẹp Bản Dọi Mộc Châu. Ảnh: @ollie.otto

Ngoài những trải nghiệm kể trên, khi khám phá Bản Dọi Mộc Châu, du khách còn có thể tìm hiểu nhiều hơn về các phong tục, tập quán của người dân, đặc biệt là khu mộ treo, mộ thuyền, mộ táng,… Chắc hẳn bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức mới mẻ về văn hóa đặc trưng của bà con người Thái tại Mộc Châu.  

Lưu ý nhỏ vi vu Bản Dọi Mộc Châu  

Hiện nay Bản Dọi Mộc Châu đã phát triển du lịch mạnh mẽ, có đầy đủ các dịch vụ phục vụ du khách. Bản có nhiều homestay của người dân để du khách được lưu trú và sống như một người bản địa. Trong quá trình làm homestay, người dân từng bước cải tạo, nâng cấp dịch vụ nhưng vẫn giữ được nét văn hóa đặc trưng. Vì thế khi đến bản, bạn không cần phải lo lắng về nơi ăn chốn ở mà chỉ cần thoải mái khám phá bản làng này.

Bản Dọi mùa nào cũng đẹp, khí hậu trong trẻo, cảnh quan nên thơ. Do đó du khách có thể đến đây vào bất cứ mùa nào trong năm. Tuy nhiên nếu không thích không khí trầm buồn, bạn nên tránh đi vào mùa mưa. Hãy ưu tiên khám phá bản làng này vào mùa nắng để thuận tiện hơn khi đi lại, chụp ảnh sống ảo cũng đẹp hơn.

Lưu ý khi khám phá Bản Dọi Mộc Châu
Bản Dọi mùa nào cũng đẹp xiêu lòng. Ảnh: @_chanhbaynhay_

Bản Dọi Mộc Châu là một bản làng đẹp, đang từng bước phát triển du lịch nhằm mang lại cho du khách đa dạng những trải nghiệm hay ho, thú vị. Có kế hoạch vi vu Mộc Châu, bạn nhớ đến đây để có thể lưu lại nhiều khoảnh khắc đáng nhớ trong hành trình khám phá Tây Bắc của mình. 

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll