Đến bãi đá cổ Nấm Dẩn Hà Giang chiêm ngưỡng những bút tích của người tiền sử
admin | Đăng lúc 8:59 - 26/10/2022

Bãi đá cổ Nấm Dẩn Hà Giang không chỉ là một địa điểm du lịch mà còn mang ý nghĩa tín ngưỡng quan trọng với người Dao ở huyện Xín Mần. Vì thế có về đây du lịch, du khách nhớ một lần đến đây tham quan, tìm hiểu. 

 

Bãi đá cổ Nấm Dẩn ở đâu?

Bãi đá cổ Nấm Dẩn Hà Giang là một điểm đến độc đáo mang ý nghĩa tâm linh mà du khách nên dành thời gian ghé thăm khi đến miền đất cao nguyên đá. Người dân địa phương còn gọi đây là bãi đá cổ Xín Mần, nằm tại bản Nùng Ma Lù, xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần. Từ trung tâm thành phố Hà Giang di chuyển đến đây khoảng 130 km. 

Tìm tọa độ bãi đá cổ Nấm Dẩn Hà Giang
Bãi đá cổ này nằm ở xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần. Ảnh: @leduc_thesun

Được biết, các nhà khoa học đã phát hiện ra bãi đá cổ này từ năm 2004. Không lâu sau đó, địa điểm này trở thành tọa độ check in được nhiều du khách dừng chân. Để đến được đây, bạn có thể đi theo hướng Quốc lộ 2 về Yên Bình, tiếp tục đi theo đường DT178 đến Đèo Gió, sau đó di chuyển thêm khoảng 15km là đến bãi đá cổ độc đáo này. 

Tìm tọa độ bãi đá cổ Nấm Dẩn Hà Giang
Bãi đá cổ được phát hiện từ năm 2004. Ảnh: @tanbaolp

Dù là một địa điểm mà du khách có thể đến check in, khám phá nhưng đây là nơi có ý nghĩa tín ngưỡng linh thiêng với đồng bào dân tộc Dao. Do đó, du khách đến bãi đá nên ăn mặc lịch sự, kín đáo và đi đứng duyên dáng, lịch sự. Đây chính là cách tôn trọng văn hóa bản địa.

Khám phá vẻ đẹp của bãi đá cổ Nấm Dẩn Hà Giang 

Bãi đá cổ Nấm Dẩn Hà Giang là một khu di tích của người tiền sử còn tồn tại theo năm tháng. Nơi đây mở ra một không gian hoang sơ, huyền bí đậm chất xa xưa. Đó là địa điểm mà du khách có cơ hội trải nghiệm điều rất hay ho, thú vị trong hành trình khám phá các điểm đến ở Hà Giang.

Khám phá vẻ đẹp của bãi đá cổ Nấm Dẩn Hà Giang
Ở đây có rất nhiều tảng đá lớn nhỏ với đủ hình thù. Ảnh: Internet  

Bãi đá cổ này là tổ hợp gồm nhiều tảng đá lớn nhỏ với nhiều hình dáng độc lạ, nằm trải dọc theo con suối Nậm Khòong. Đến đây, du khách được trực tiếp chiêm ngưỡng những tảng đá được mẹ thiên nhiên “điêu khắc” với hình dáng của một chiếc ghế ngồi, hình bàn cờ hoặc những tấm đá vững chải, to lớn. 

Khám phá vẻ đẹp của bãi đá cổ Nấm Dẩn Hà Giang
Trên các tảng đá có lưu lại bút tích của người tiền sử. Ảnh: Reatimes 

Trong số những tảng đá ở bãi đá cổ hai có hai tảng đá với kích thước “siêu to khổng lồ” được gọi là cự thạch. Hai tảng cự thạch này có rìa đá bị phong hóa, hoàn toàn không bị tác động bởi con người. Thoạt nhìn, hai tảng đá này trông giống như mai rùa. Người ta tìm thấy rất nhiều lỗ đục và hình khắc trên bề mặt đá có niên đại lên đến 2000 năm. 

Khám phá vẻ đẹp của bãi đá cổ Nấm Dẩn Hà Giang
Những tảng đá có kích thước lớn gọi là cự thạch. Ảnh: Internet  

Bãi đá cổ Nấm Dẩn Hà Giang là một quần thể đá nằm rải rác khắp nơi. Ngoài vị trí tập trung nhiều tảng đá chính, du khách có thể đi dọc theo triền núi để tiếp cận một bãi đá khác. Nơi đây, những tảng đá cũng được chạm khắc nhiều hình vẽ độc đáo. Theo các nhà khoa học, bãi đá này cũng có niên đại đến 1000 năm. 

Khám phá vẻ đẹp của bãi đá cổ Nấm Dẩn Hà Giang
Bãi đá cổ này có niên đại 1000 - 2000 năm. Ảnh: Reatimes 

Nơi đây tuy không phải điểm check in với cảnh đẹp lãng mạn hay hùng vĩ, thế nhưng du khách khi dừng chân sẽ có cơ hội tìm hiểu về những thông điệp mà người tiền sử gửi lại cho hậu thế. Ở đây, những tảng đá có đủ hình tròn, chữ nhật, hình vuông, hình bậc thang và cả hình bàn chân người. 

Khám phá vẻ đẹp của bãi đá cổ Nấm Dẩn Hà Giang
Người dân trồng lúa quanh bãi đá cổ. Ảnh: Cà Phê Nhà Sàn

Dù được tìm ra từ năm 2004, nhưng đến nay các nhà khoa học vẫn chưa giải mã hết các hình được khắc lại trên đá. Dựa trên những hình ảnh hiện có, nhiều quan niệm đã đưa ra. Ví dụ như đây là những hình ảnh liên quan đến tín ngưỡng của người tiền sử hoặc là hình ảnh bản đồ mà tổ tiên đã vẽ đẹp phục vụ cho việc đi lại, di chuyển. 

Khám phá vẻ đẹp của bãi đá cổ Nấm Dẩn Hà Giang
Những tảng đá có tuổi đời lên đến hàng ngàn năm. Ảnh: Cà Phê Nhà Sàn

Kể cả khi những thông điệp mà tổ tiên thời tiền sử để lại vẫn chưa được giải ra thì với người Dao nơi đây, bãi đá này vẫn được thờ phụng và không ai được phép xâm phạm. Người dân còn truyền tai rằng đây là nơi lưu giữ những bí mật không thể tiết lộ. Do đó, bãi đá cổ này trở thành “vùng đất thánh” rất được tôn thờ. 

Khám phá vẻ đẹp của bãi đá cổ Nấm Dẩn Hà Giang
Có dịp đi Hà Giang, bạn nhớ khám phá bãi đá cổ này. Ảnh: Rêu đá TV 

Do đó, khi có dịp du lịch Hà Giang, nhất là khi về huyện Xín Mần, du khách nên dành ít thời gian khám phá tọa độ này. Bạn sẽ có cơ hội nhìn ngắm một Hà Giang rất khác, được chiêm ngưỡng một bãi đá có niên đại từ 1000 – 2000 năm. Và điều quan trọng là hiểu hơn về tục thờ đá của người Dao bản địa.

Những điểm đến khác ở huyện Xín Mần Hà Giang 

Ngoài bãi đá cổ Nấm Dẩn Hà Giang thì trên địa bàn huyện Xín Mần còn nhiều tọa độ đẹp khác để du khách trải nghiệm, khám phá. Nếu có thời gian, bạn hãy đi thăm thị trấn Cốc Pài – một thị trấn vùng cao nằm lọt thỏm giữa núi đồi, rừng cây xanh thẳm. Đặc biệt, bạn còn được đi chợ phiên Cốc Pài để mua sắm nhiều sản vật địa phương hấp dẫn. 

Điểm đến gần bãi đá cổ Nấm Dẩn Hà Giang
Du khách có thể dành thời gian khám phá thị trấn Cốc Pài xinh đẹp cũng thuộc huyện Xín Mần. Ảnh: @bichthuy861

Vào những ngày thu đông, bạn hãy dành thời gian để về thảo nguyên Suôi Thầu – nơi có cảnh đẹp được ví như “Thụy Sỹ thu nhỏ” tại Việt Nam. Mùa cuối năm, thảo nguyên xinh đẹp này tràn ngập sắc hoa tam giác mạch đẹp tựa thiên đường. Đến đây, bạn sẽ được lạc vào một vùng đất mênh mông sắc hoa, xa xa là những cây sa mộc vươn cao giữa trời.

Điểm đến gần bãi đá cổ Nấm Dẩn Hà Giang
Đến Thác Tiên - Đèo Gió ngắm cảnh sắc thiên nhiên nguyên sơ. Ảnh: @billsnguyen

Bên cạnh đó, khi du lịch huyện Xín Mần, bạn còn có thể đi thăm Thác Tiên – Đèo Gió. Đây là địa điểm du lịch trong lành, hoang sơ không thể bỏ qua khi khám phá Hà Giang. Là nơi mà bạn có thể chiêm ngưỡng thác nước trắng xóa đổ xuống từ vách đá cao giữa một không gian nhiều cây cối mát rượi. Dưới thác nước còn hình thành một hồ nhỏ rất trong lành, dễ chịu. 

Điểm đến gần bãi đá cổ Nấm Dẩn Hà Giang
Thảo nguyên Suôi Thầu cũng là nơi có cảnh đẹp mơ mộng. Ảnh: @thanhnpvn

Bãi đá cổ Nấm Dẩn Hà Giang và các địa điểm trong địa bàn huyện Xín Mần đều là tọa độ rất đáng để một lần khám phá, để nhìn ngắm một Hà Giang thật mới mẻ, khác biệt so với những điểm đến quen thuộc khác mà bạn từng đặt chân đến. Nào, lên kế hoạch đi Xín Mần Hà Giang thôi! 

Theo Luhanhvietnam

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll