Đảo Bình Ba đẹp thơ mộng trên vịnh Cam Ranh
admin | Đăng lúc 15:34 - 09/05/2022

Nằm ngay cửa vịnh Cam Ranh, đảo Bình Ba (thuộc xã Cam Bình, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà) còn mang nhiều vẻ đẹp thơ mộng, hoang sơ. Hòn đảo này còn được mệnh danh là 'xứ đảo tôm hùm'.

 

Đảo Bình Ba nằm cách trung tâm TP. Cam Ranh 7 hải lý, có diện tích khoảng 300ha với khoảng 5.000 hộ dân sinh sống. Đây là đảo nhỏ nằm ngay cửa vịnh Cam Ranh, có độ cao từ 0,5 - 204m so với mặt nước biển. Đảo có nhiều bãi biển hoang sơ như: Bồ Đề, Nhà Cũ, Cây Me, Hòn Cò, Bãi Chướng…. nằm khuất giữa những eo núi và biển.

 

Đảo Bình Ba đẹp thơ mộng trên vịnh Cam Ranh - 1

 

Đảo Bình Ba đẹp thơ mộng trên vịnh Cam Ranh - 2

Các bãi biển đảo Bình Ba còn giữ được nhiều vẻ đẹp hoang sơ

 

Làng đảo Bình Ba nằm dưới chân ba ngọn núi Ma Du, Hòn Cò và Mũi Nam chụm lại. Đây là những dãy núi che chắn phong ba, bão táp cho vịnh Cam Ranh. Người dân Bình Ba sống bao đời nay hiền hòa và sung túc bởi trời phú cho nguồn thiên nhiên tôm cá dào dạt vô tận.

 

Đảo Bình Ba đẹp thơ mộng trên vịnh Cam Ranh - 3

 

Đảo Bình Ba đẹp thơ mộng trên vịnh Cam Ranh - 4

Người dân đảo Bình Ba nuôi tôm hùm trên vịnh Cam Ranh

 

Người dân trên đảo Bình Ba chủ yếu làm nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy, đặc biệt là tôm hùm. Địa danh Bình Ba đã trở nên quen thuộc khi nhắc đến những đặc sản ẩm thực nổi tiếng đã gắn liền với vùng đất du lịch Khánh Hòa nhiều năm, từng được ca dao nhắc đến: “Yến sào Hòn Nội/ Vịt lộn Ninh Hòa/ Tôm hùm Bình Ba/ Nai khô Diên Khánh…”.

 

Đảo Bình Ba đẹp thơ mộng trên vịnh Cam Ranh - 5

 

Đảo Bình Ba đẹp thơ mộng trên vịnh Cam Ranh - 4

Sinh kế người dân Bình Ba nhờ vào nuôi trồng, đánh bắt hải sản

 

Theo các nhà khảo cổ học, hòn đảo này có người ở từ đời Chiêm Thành (di chỉ khảo cổ được phát hiện năm 1990 tại xã Cam Bình) với di chỉ có niên đại thuộc văn hóa khảo cổ học Sa Huỳnh. Tương truyền vào đầu thế kỷ thế kỷ 18, có một đoàn thuyền ngư dân Quảng Ngãi, Bình Định bị bão trôi dạt vào đảo phát hiện thấy khu vực này biển yên và sóng lặng, trong khi ngoài khơi bão tố vẫn dữ dội nên đặt tên cho đảo và đưa anh em, bà con cùng quê hương ra đảo, rồi từ đó dần dần dựng làng, lập ấp...

 

Đảo Bình Ba đẹp thơ mộng trên vịnh Cam Ranh - 7

Ca nô đưa người dân từ đất liền ra đảo Bình Ba

 

Sau đó, cư dân Bình Ba phát hiện ra đảo Hòn Tý cách Bình Ba khoảng 3 hải lý về phía Tây Nam, người dân phân tán nhau ra ở hòn đảo này và đặt tên là đảo Hòn Tý (đảo Bình Hưng ngày nay).

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll