Đàn tế trời Tây Sơn: Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng đất Bình Định
admin | Đăng lúc 9:13 - 31/03/2022

Đàn tế trời Tây Sơn là khu di tích lịch sử mang giá trị cao với người dân địa phương và đất nước, đó cũng là nét đẹp văn hóa vùng miền nơi đây. Đối với ai muốn khám phá điều mới lạ đừng quên ghé thăm nơi đây!

 

Tìm hiểu về đàn tế trời Tây Sơn

Đàn tế trời được xây dựng trên núi Ấn Sơn, thôn Hòa Sơn, xã Bình Tường, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Ngoài việc được biết đến là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của mảnh đất Bình Định. Đàn tế trời còn được biết đến là nơi ghi lại dấu ấn lịch sử oai hùng ngày xưa. Cụ thể, đàn tế trời được dùng để ghi nhớ lại công lao của ba anh em Tây Sơn. Đó chính là Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ.

Nơi đây được xem là nơi tưởng nhớ đến các vị anh hùng Tây Sơn
Nơi đây được xem là nơi tưởng nhớ đến các vị anh hùng Tây Sơn

Đàn tế trời đất Tây Sơn – Công trình lịch sử oai hùng

Theo sử sách để lại, trước khi ra quân thử thực hiện sự nghiệp thống nhất giang sơn. Ba anh em Tây Sơn đã lập đàn tế trời tại núi Ấn. Mục đích của việc lập đàn tế trời chính là để nhận ấn kiếm cũng như cầu mong cho đại nghiệp thành công. 

Sau này Nguyễn Huệ trở thành hoàng đế Quang Trung, một phần người phải lo toan việc lớn nên người chưa có dịp về lại nơi đây để lễ tạ. Chính vì vậy nơi đây trở thành vùng đất linh thiêng được nhân dân tôn thờ. Và từ đó, họ xây dựng công trình để thể hiện lòng tri ân đối với công đức của ba anh em.

Kiến trúc đàn tế trời như thế nào?

Công trình Đàn tế trời ở Quy Nhơn được xây dựng cực kỳ hoành tráng. Với diện tích 46 ha, đàn tế được thiết kế với kiến trúc tuyệt đẹp. Ngay từ điểm bắt đầu đi lên đàn tế bạn sẽ bắt gặp cổng nghi môn và một vài công trình khác. Cụ thể như sân luyện võ, khu nhà Ban quản lý di tích, …

Từ cổng nghi môn đi lên theo các bậc đá các bạn sẽ bắt gặp cổng Tam quan. Cổng được thiết kế nằm chính giữa đường Thần đạo và có kiến trúc 2 tầng. Đi dần vào phía bên trong Tam quan bạn sẽ thấy một bức bình phong bằng đá cực đẹp. 

Cổng vào Đàn Tế Trời rộng rãi, chứa nhiều bậc thang!
Cổng vào Đàn Tế Trời rộng rãi, chứa nhiều bậc thang!

Bước qua cổng Tam quan là Đàn tế trời đất – công trình quan trọng nhất được xây dựng trên đỉnh cao nhất của núi Ấn gồm 3 tầng. Đây là kiểu kiến trúc phản ánh quan niệm về vũ trụ trong văn hóa phương Đông tức theo Thuyết Tam Tài (Thiên – Địa – Nhân), thể hiện sự giao hòa của trời đất và con người, trời tròn đất vuông.

Tầng thứ nhất

Tầng thứ nhất ngang bằng với Tam quan, có hình vuông, tượng trưng cho Người, được xây bao quanh bằng tường đá ong. Ở 4 mặt hình vuông, có 4 lối vào theo hướng Nam – Bắc – Đông – Tây. Nghi môn chính ở hướng Nam, ba hướng còn lại là 3 nghi môn phụ. Đây là nơi chuẩn bị đồ lễ, sửa sang lễ phục và một số nghi thức diễn ra ở đây trước khi làm tế lễ trên đàn.

Tầng thứ hai

Tầng thứ hai cũng có kiến trúc theo kiểu hình vuông, tượng trưng cho Đất. Được gọi là Phương Đàn. Tầng này cũng xây bao quanh bằng đá ong. Lan can bằng đá màu vàng bao quanh, 4 lối lên trổ theo hướng chính Nam – Bắc – Đông – Tây, mỗi lối lên có 9 bậc. Nơi đây khi tế lễ sẽ bố trí các án thờ thần Mặt Trời, thần Mặt Trăng, các thần biển, sông, núi, hồ, đầm,…

Tầng thứ ba

Tầng thứ ba được gọi là Viên Đàn, chính là đỉnh của núi Ấn. Kiến trúc của Viên Đàn có dạng hình tròn. Được biết, hình này tượng trưng cho Trời. Thiết kế của tầng này cực đặc biệt. Nó được xây bao quanh bằng đá ong, xung quanh có lan can bằng đá màu đỏ bao quanh. Trên mặt là nền đất bằng phẳng, có lối lên từ hướng Nam, có 5 bậc. Chính giữa Viên Đàn đặt một chiếc sập làm bằng đá. Bên cạnh đó, còn đặt một nhang án cũng bằng đá, là án thờ Trời – Đất.

Người người ghé thăm Đàn Tế Trời để tưởng nhớ đến ba anh em Tây Sơn
Người người ghé thăm Đàn Tế Trời để tưởng nhớ đến ba anh em Tây Sơn

Đàn tế trời Tây Sơn – Cầu nối giữa các địa danh

Khu du lịch đàn tế trời Tây Sơn được xem là một trong những cầu nối giữa các địa danh. Cụ thể, nơi đây kết nối Bảo tàng Quang Trung – Ấn Sơn – Khu du lịch sinh thái Hầm Hô – tháp Dương Long… Khách hành hương có thể kết hợp đến tham quan nhiều địa điểm trong một lần. 

Bạn sẽ được thư giãn tuyệt đối trong sự tĩnh lặng, bình yên của đất trời. Một cách thoải mái và nhẹ nhàng nhất. Hãy dành chuyến du lịch đến đây và thư giãn nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll