Đậm Đà Thịt Trâu Gác Bếp - Đặc Sản Núi Rừng Tây Bắc
admin | Đăng lúc 9:23 - 08/10/2021

Thịt trâu gác bếp - món ngon không còn xa lạ đối với những ai đã từng một lần du lịch đến với miền sơn cước. Cái vị đậm đà, dai dai, ngọt ngọt của thịt trâu gác bếp không chỉ làm say lòng du khách trong nước mà đối với những du khách quốc tế đây cũng là một trong những đặc sản của núi rừng mà nếu đã một lần nếm thử đều nhớ mãi không quên.

 

Vào mỗi dịp mổ trâu, thường là vào những ngày lễ, tết người miền núi thường để ra một vài miếng thịt trâu bắp, không có gân và phải thật tươi để chế biến món thịt trâu gác bếp. Món ăn này xuất phát từ người Thái đen, họ mang thịt trâu gác lên trên nóc bếp để ăn được lâu hơn.

 

Thịt trâu gác bếp - đặc sản núi rừng Tây Bắc

Thịt trâu gác bếp - đặc sản núi rừng Tây Bắc - Ảnh: Mediafood

 

Ngày nay thịt trâu gác bếp đã và đang dần trở thành đặc sản được biết đến nhiều nhất trong mỗi dịp du lịch Tây Bắc. Không chỉ là món ăn truyền thống trong những ngày lễ tết, thịt trâu gác bếp còn được người dân nơi đây mang ra làm món ăn trong bữa cơm mỗi khi nhà có khách.

 

Cùng với măng rừng, cá nướng, nộm da trâu&

Cùng với măng rừng, cá nướng, nộm da trâu… thịt trâu gác bếp cũng có mặt trong mâm cơm đãi khách tại những vùng quê miền núi - Ảnh: Giang Nguyen

 

Thịt trâu gác bếp được chế biến từ thịt trâu tươi, thái dọc thớ thành từng miếng to bản để dễ dàng tẩm ướp. Gia vị của món ăn này bao gồm sả, gừng, tỏi, ớt khô và tất nhiên, điều làm nên thành công cho món ăn không thể không kể đến lá mắc khén.

 

Thịt trâu được thái dọc thớ thành từng miếng to bản

Thịt trâu được thái dọc thớ thành từng miếng to bản - Ảnh: Sưu tầm

 

Thịt được tẩm ướp gia vị khoảng 2 tiếng thì sẽ được mang ra gác bếp, hun khói

Thịt được tẩm ướp gia vị khoảng 2 tiếng thì sẽ được mang ra gác bếp, hun khói - Ảnh: Sên

 

Sau khi được tẩm ướp gia vị tầm khoảng 2 tiếng, thịt trâu được xiên qua những que sắt, gác lên bếp, hun cho đến khi thịt có màu đen, quắt lại để bảo quản. Khi treo thịt điều quan trọng nhất đó là khoảng cách, không nên treo quá gần than củi để tránh thịt  bên ngoài thì cháy, bên trong thì chưa chín.

 

Thịt được treo với khoảng cách vừa phải để tránh bị cháy bên ngoài và bên trong thì chưa chín

Thịt được treo với khoảng cách vừa phải để tránh bị cháy bên ngoài và bên trong thì chưa chín - Ảnh: Sên

  

Thịt được sấy cũng có thời gian nhất định, khoảng tầm từ 8 tháng đến 1 năm, không nên sấy khô quá ăn sẽ bị dai và cứng, mất vị ngọt của thịt. Hiện nay, thịt trâu gác bếp cũng được coi  như một món quà ngày Tết rất được ưa thích, một phần cũng bởi vị thơm ngọt tự nhiên của nó.

 

Thịt trâu gác bếp được yêu thích một phần cũng bởi vị ngọt đậm tự nhiên của nó

Thịt trâu gác bếp được yêu thích một phần cũng bởi vị ngọt đậm tự nhiên của nó - Ảnh: Viet Shan

 

Thịt trâu gác bếp giá khoảng từ 850k/cân

Thịt trâu gác bếp giá khoảng từ 850k/cân - Ảnh: Muare

 

Thịt trâu gác bếp, đối với những người lần đầu tiên thưởng thức sẽ cảm thấy có mùi hơi hắc của vị ám khói lâu ngày, có thể bạn sẽ thấy khó hợp khẩu vị nhưng khi miếng thịt đã xuống đến cổ họng lại mang đến vị ngọt đậm đà khiến bao thực khách mê mẩn.

 

Cận cảnh miếng thịt trâu gác bếp đốn tim bao tín đồ ẩm thực

Cận cảnh miếng thịt trâu gác bếp đốn tim bao tín đồ ẩm thực - Ảnh: Hai dt

  

Thịt trâu sau khi đã khô và đượm mùi hấp dẫn riêng của nó, người ta gỡ ra, bọc lại bằng giấy báo để tránh ẩm mốc. Trước khi ăn, bạn có thể cho thịt vào lò vi sóng, quay tầm 2 phút, cũng có thể nướng lại thịt hoặc ăn ngay cũng được. Vào những ngày đông, thịt trâu gác bếp mà ăn cùng tương ớt cay cay, uống cùng rượu ngô thì còn gì bằng.

 

Thịt trâu gác bếp mà ăn cùng tương ớt thì còn gì bằng

Thịt trâu gác bếp mà ăn cùng tương ớt thì còn gì bằng - Ảnh: Vanluong1103

 

Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu của những thực khách yêu thích thịt trâu gác bếp, người dân xứ Tây Bắc đã mở thêm một số cơ sở chuyên sản xuất thịt trâu gác bếp để cung cấp cho thị trường.

 

Thịt trâu gác bếp còn được đóng túi làm quà dịp Tết

Thịt trâu gác bếp còn được đóng túi làm quà dịp Tết - Ảnh: Viet Shan

 

Thịt trâu gác bếp hấp dẫn ánh nhìn

Thịt trâu gác bếp hấp dẫn ánh nhìn - Ảnh: Lason

  

Thịt trâu gác bếp vốn là món ăn của núi rừng Tây Bắc, gác trên gác bếp có thể để được rất lâu. Nhưng đối với khí hậu miền xuôi khi trời nồm hoặc độ ẩm cao, bạn có thể để trong ngăn đá tủ lạnh cũng có thể bảo quản được cả năm đấy.

 

Mùa Tết đến rồi, nếu bạn đi du lịch vùng núi sơn cước thì đừng quên mua thịt trâu gác bếp về làm quà nhé. Món ăn này rất phù hợp trong những dịp tụ hội bạn bè, người thân và cũng là món nhậu có thể dự trữ trong tủ lạnh lâu ngày. Hy vọng với gợi ý từ Mytour, bạn sẽ có thêm được món quà ý nghĩa trong dịp Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015 này nhé.

 Nguồn: My tour

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll