Cực Tây A Pa Chải và những kinh nghiệm khám phá cần nắm rõ
admin | Đăng lúc 15:21 - 07/01/2022

Ẩn mình trên đỉnh núi Khoan La San thuộc xã Sín Thầu huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, cực Tây A Pa Chải được biết đến là cột mốc ngã ba biên giới của ba quốc gia Việt Nam – Lào – Trung Quốc.  Sau khi đồn A Pa Chải xây xong, các tuyến đường tuần tra biên giới dần hoàn thiện. Nơi đây đã trở thành địa điểm du lịch lý tưởng đáng được ghé thăm của các bạn trẻ đam mê khám phá.

 

Khám phá cực Tây A Pa Chải Điện Biên

Cửa khẩu A Pa Chải

Cửa khẩu A Pa Chải nằm ở độ cao 1864 m trên mực nước biển thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ khoảng 250 km theo hướng Tây Bắc. Đây là nơi đặt cột mốc phân định biên giới 3 nước Việt Nam, Lào, Trung Quốc. Người dân địa phương chủ yếu là người Hà Nhì và một vài dân tộc thiểu số khác sinh sống.

Hình ảnh cửa khẩu A Pa Chải

Trong tiếng dân tộc “A Pa Chải” mang ý nghĩa là vùng đất rộng lớn. Gắn liền với tên gọi “nơi một con gà gáy cả ba nước đều nghe thấy” và sở hữu cột mốc số 0 (không số). Cùng với thiên nhiên hùng vĩ, cung đường xa và hiểm trở, A Pa Chải luôn là điểm đến thách thức các phượt thủ trong và ngoài nước có mong muốn chinh phục những địa điểm khó khám phá nhất.

Cột mốc số 0 ( Không số)

Cột mốc số 0 có tọa độ 22°23’53″N 102°8’51″E, là điểm khởi đầu biên giới Tổ Quốc, nằm cheo leo trên đỉnh núi Khoan La San thuộc xã Sín Thầu huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Cột mốc được làm khối đá granit cao 2 mét có 3 mặt quay về 3 hướng, mỗi mặt đều có quốc huy và tên của mỗi quốc gì được khắc bằng chữ quốc ngữ. Đây là địa điểm được yêu thích nhất để check in ở A Pa Chải.

Cột mốc số 0

Chợ biên giới

Năm 2010 chợ A Pa Chải được xây dựng, ở đây các phiên họp thường diễn ra mỗi 10 ngày 1 lần vào các ngày 3, 13, 23 dương lịch hàng tháng. Mở từ sáng sớm đến khoảng 5 giờ chiều. Đến với chợ biên giới bạn sẽ thấy được ranh giới được phân biệt bằng vạch bê tông dài 60cm chia thành hai phía Việt Nam và Trung Quốc. Các sạp hàng hóa được dựng lên khá đơn giản và chia thành từng ô nhỏ, bày bán đa dạng các mặt hàng phục vụ cho nhu cầu của người dân.

Chợ A Pa Chải

Chinh phục cực Tây A Pa Chải

Để chinh phục được A Pa Chải, bạn có thể đi theo Tour cực Tây A Pa Chải hoặc đi theo hình thức các nhóm phượt tự túc.

Hành trang chuẩn bị

Vì là ranh giới giữa các nước, vị thế trọng yếu về biên giới và chủ quyền nên muốn chinh phục A Pa Chải, bạn phải xin được thủ tục cho phép lên A Pa Chải. Việc đầu tiên cần làm là mang theo chứng minh nhân dân, giấy giới thiệu từ cơ quan nơi mình sinh sống, địa chỉ làm việc và liên hệ. Tiếp đó là đến bộ chỉ huy quân sự Điện Biên để xin giấy phép. Có giấy này bạn mới có thể đi qua được đồn biên phòng để lên được cột mốc số 0.

Chuẩn bị hành trang đầy đủ, và một sức khỏe tốt là điều tất nhiên trong chuyến đi.

Hành trình đến với Mường Nhé

Xuất phát từ thành phố Điện Biên Phủ đi thị trấn Mường Nhé theo quốc lộ 12 và tỉnh lộ 131 khoảng hơn 200km. Trên đường đi bạn sẽ được ngắm nhìn núi rừng Tây Bắc, trải nghiệm cảm giác đi trên những con đèo ôm vào triền núi. Bên dưới là những nếp nhà sàn truyền thống của người Thái ẩn hiện sau tán cây rừng phía thung lũng.

Đến với Mường Nhé bạn có thể nghỉ ngơi sau chuyến đi dài, thưởng thức văn hóa ẩm thực nơi đây với những món ăn truyền thống của đồng bào Hà Nhì. Buổi tối có thể tham quan chợ Mường Nhé, tìm hiểu lối sống, cách sinh hoạt của người dân bản địa. Không khó để tìm được Homestay A Pa Chải  nên các bạn không cần quá lo lắng về vấn đề nghỉ ngơi ở đây. Hoặc các bạn có thể nghỉ ngơi ngay tại đồn biên phòng.

Khung cảnh Mường Nhé

Chinh phục A Pa Chải

Từ Mường Nhé di chuyển đến đồn biên phòng A Pa Chải, quãng đường di chuyển khoảng 55km. Các bạn bắt đầu cuộc hành trình chinh phục cực Tây từ đồn biên phòng A Pa Chải theo hướng về trạm kiểm soát ở biên giới Việt Trung.  Đến đây đi về phía bên trái sẽ thấy một con đường mòn đất đỏ. Các bạn tiếp tục chạy xe hết con đường này (khoảng 6km) cho đến khi không thể đi được nữa, xuống gửi xe và bắt đầu cuộc hành trình leo bộ.

Đồn biên phòng A Pa Chải

Con đường leo bộ khá dốc, hẹp và khó đi. Hai bên là cây dại mọc rậm rịt. Các bạn nên cân nhắc khi đi vào mùa mưa vì đường trơn trượt, bẩn và đặc biệt sẽ xuất hiện vắt. Sau khi vượt hết hơn 2km đường leo bộ là đến được đỉnh núi nơi có cột mốc cực Tây của Tổ quốc.

Trải nghiệm cực Tây A Pa Chải

Tới được đây cũng đã thấm mệt và kiệt sức nhưng chỉ cần phóng tầm mắt ra xa nhìn cảnh núi non hùng vĩ, từng tầng mây vờn nhau phía xa xa, không khí trong lành, bao nhiêu mệt mỏi dần tan biến hết. Khi đứng ở nơi địa đầu Tổ quốc thiêng liêng, ôm trọn bầu trời Việt trong đáy mắt bất cứ ai cũng sẽ thấy tự hào về quê hương đất nước.

Toàn cảnh A Pa Chải

A Pa Chải được thiên nhiên ưu ái với cảnh quan hữu tình, chưa bị tác động nhiều bởi con người nên nơi đây vẫn giữ được những nét hoang sơ, mộc mạc vốn có. Đến với A Pa Chải không chỉ là đến với cội nguồn thiên nhiên mà còn là tìm về nơi địa đầu Tổ quốc. Mãn nhãn với cảnh vật hùng vĩ nhưng cũng thấm đẫm niềm tự hào dân tộc.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll