Cổng trời Sapa - nơi dẫn đến chốn bồng lai tiên cảnh
admin | Đăng lúc 8:53 - 15/08/2022

Nhắc đến Sapa người ta nghĩ ngay đến đỉnh Fansipan - nóc nhà của Đông Dương, nhưng ít ai biết rằng cổng trời Sapa cũng là một địa điểm rất tuyệt vời để săn mây và ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng bên dưới.

 

Đôi nét về cổng trời Sapa

Nằm ở độ cao 2035m so với mực nước biển, trên đỉnh con đường đèo Trạm Tôn, và cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 18km về phía Bắc, cổng trời Sapa hay cổng trời Ô Quy Hồ là địa điểm bạn nên ghé thăm nếu muốn thưởng thức khung cảnh núi non hùng vĩ.

hòn đá trên cổng trời Sapa
Cổng trời nằm ở trên cao (Ảnh @thonthanhthien)

Ngoài ra, đây cũng là đỉnh đường đi bộ cao nhất trong tứ đại đỉnh đèo Tây Bắc là: Khau Pha – Yên Bái, Mã Pì Lèng – Hà Giang, Pha Đin – Điện Biên, Ô Quy Hồ - Lào Cai nói riêng và Việt Nam nói chung.

Cồng trời Sapa có gì hấp dẫn?

1. View ngắm cảnh cực chất

Đúng như cái tên của nó, đứng trên cổng trời Sapa bạn sẽ có cảm giác như đứng trên trời cao nhìn xuống, vì có thể thu trọn vào tầm mắt khung cảnh núi non hùng vĩ và những thửa ruộng bậc thang mênh mông bát ngát bên dưới, thậm chí là cả dãy Hoàng Liên Sơn phía xa xa – nơi có đỉnh Fansipan – nóc nhà Đông Dương nổi tiếng nữa cơ.

view đẹp trên cổng trời Sapa
Khung cảnh hùng vĩ xung quanh (Ảnh @saoo.2605)

Hơn nữa, đây cũng là nơi mà bạn có thể chứng kiến rõ nhất sự thay đổi của Sapa trong các thời điểm khác nhau. 

Vào mùa xuân, tại cổng trời Ô Quy Hồ, phóng tầm mắt xuống dưới, bạn có thể được ngắm màu hồng nhạt của những tán đào rừng xen kẽ với màu xanh của những chồi non và lá cây hay những cánh rừng mận trắng muốt trên các sườn đồi, tựa như một tấm áo hoa lộng lẫy của một nàng thiếu nữ điệu đà, cực kỳ bắt mắt.

mùa xuân tại cổng trời Sapa
Mùa xuân các loài hoa rừng đua nhau nở (Ảnh @roxynguyen22)

Đến mùa hè, vừa được tận hưởng những làn gió mát rượi mang theo hương vị thanh khiết của thiên nhiên, vừa được chiêm ngưỡng một màu xanh bạt ngàn của cây cối, ruộng nương, núi rừng và bầu trời cao vời vợi, chắc chắn bạn sẽ thấy cái nắng oi ả ngoài kia như tan biết hết luôn nhé.

mùa hè tại cổng trời Sapa
Mùa hè xanh mướt một màu (Ảnh @june_este)

Khi thu sang, những thửa ruộng bậc thang đã bắt đầu ngả sang màu vàng óng ánh dưới nắng, để rồi được ngắm màu xanh của cây cối hòa với màu vàng của lúa chín trên cổng trời Sapa và hít hà mùi hương thơm phức của lúa mới, đảm bảo sẽ lãng mạn và thơ mộng lắm cho xem.

mùa thu tại cổng trời Sapa
Mùa thu lãng mạn trong sắc vàng của lúa chín (Ảnh @naturall.places)

Còn lúc đông tới, dù phải đứng trong những cơn gió lạnh đến “cắt da cắt thịt” trên Cổng Trời, nhưng được tận hưởng khung cảnh “sương khói mờ nhân ảnh” của những đám mây lang thang khắp thị trấn và ngắm Sapa vùi mình trong tấm áo trắng xóa của tuyết và băng, khi có ánh nắng mặt trời chiếu thì trở nên lấp lánh 7 sắc cầu vồng, mọi thứ đều rất đáng giá luôn đấy.

Đặc biệt, hoàng hôn ở đây thì siêu huyền ảo và lung linh mà hiếm có nơi nào có, nên bạn nhất định không được bỏ lỡ đâu nhé. Từ đó có thể thấy, với những góc view đẹp thế này thì làm gì có ai nỡ chối từ mà không thử một lần đặt chân lên đỉnh đèo để khám phá được đây.

hoàng hôn trên cổng trời Sapa
Hoàng hôn quyến rũ (Ảnh @xuna_phan) 

2. Trải nghiệm hoạt động săn mây thú vị

Nằm trên độ cao hơn 2000m nên chẳng có gì khó hiểu khi cổng trời Sapa thường xuyên xuất hiện các biển mây trắng xóa bồng bềnh tựa tiên cảnh. Hoạt động săn mây có thể hơi nguy hiểm nhưng với các bạn trẻ nó lại là một trải nghiệm cực kỳ thú vị, cảm giác được chạm tay vào mây hay được những làn mây mát lạnh ôm lấy cơ thể, chắc chắn sẽ khiến bạn muôn đời không quên được cho xem.

săn mây trên cổng trời Sapa
Biển mây lung linh (Ảnh @lha.doris)

3. Vô vàn các góc sống ảo mê li

Là một điểm đến nổi tiếng của Sapa, được rất nhiều người quan tâm nên các dịch vụ du lịch ở đây phát triển rất tốt. Không còn mỗi cổng trời bằng đá hoang sơ, hiện nay, nơi này đã được thiết kế rất nhiều góc sống ảo “thần thánh” để bạn có thể chụp 1001 tấm ảnh mà không sợ trùng lặp.

Từ những chiếc xích đu, chiếc ghế mây hình trái tim, cây cô đơn cho đến nấc thang lên thiên đường màu trắng bắt mắt đều có thể cho bạn những bức hình sống ảo lung linh khiến người người ghen tị.

sống ảo trên cổng trời Sapa
góc sống ảo tuyệt đẹp (Ảnh @hannisuli)
 
sống ảo trên cổng trời Sapa
Cây cô đơn thần thánh (Ảnh @thaomoney)

Đặc biệt nhất là chiếc cổng đá được thiết kế như một ngôi đền nhiều tầng, thon dần về phía trên sẽ cho bạn cảm giác như đang lạc bước đến thiên đường biển đảo Bali xịn sò ở Indonesia. Đồng thời, đây cũng chính là góc view hút khách nhất trên cổng trời ở Sapa, vì vậy, nếu muốn chụp ảnh thì bạn sẽ phải xếp hàng đợi hơi lâu đấy.

sống ảo trên cổng trời Sapa
Cổng đá huyền thoại (Ảnh @hoaiii.phuong.99)

Bật mí, nếu đi vào những ngày thời tiết âm u lên hình không đẹp, thì bạn có thể dùng các app chụp ảnh để ghép mây hay màu trời vào cho bức ảnh thêm phần hấp dẫn nhé.

4. Thưởng thức các món đặc sản hấp dẫn

Trước đây, trên đỉnh Ô Quy Hồ chỉ có lèo tèo vài hàng nước chè nóng, nhưng song song với việc phát triển du lịch thì các hàng quán cũng được mở thêm nhiều hơn. Dù chẳng lộng lẫy, hoành tráng gì, chỉ có vài chiếc bàn ghế bằng gỗ hay bằng mây giản dị, nhưng khi kết hợp với bức tranh non nước hữu tình nơi đây thì nó lại trở nên cuốn hút đến lạ.

Bạn có thể vừa nhâm nhi ly trà thơm nồng vừa thưởng thức các món nướng nóng hổi bốc khói nghi ngút như: ngô, khoai, trứng, thịt trâu gác bếp…trong cái tiết trời se lạnh và ngắm khung cảnh tuyệt mỹ xung quanh, ôi, hạnh phúc cũng chỉ đến thế là cùng.

thư giãn trên cổng trời Sapa
Vừa uống trả vừa ngắm cảnh (Ảnh @kacassie96)

Bên cạnh đó, vào mỗi một mùa trên cổng trời Sapa cũng sẽ có các loại quả đặc sản tiêu biểu như đào, mận, hay mơ…Thậm chí, các sản vật địa phương được làm ra từ chính đôi bàn tay khéo léo của người đồng bào dân tộc thiểu số như: khăn, váy, trang sức, nông sản và nông cụ lao động, … cũng được bày bán ở đây để du khách có thể mua về làm quà nữa đấy.

Thời điểm lý tưởng để khám phá cổng trời Sapa

Thời điểm trong năm

Mặc dù mỗi một thời điểm cổng trời Sapa lại có một nét đẹp riêng nhưng theo kinh nghiệm du lịch Sapa của nhiều người thì thời điểm tuyệt nhất để tham quan là khoảng từ tháng 9 đến tháng 11, vì lúc này đang bắt đầu giao mùa thời tiết dễ chịu nhất trong năm, vừa được ngắm lúa chín vàng lại vừa được săn mây, bao phê luôn.

thời điểm lý tưởng đến cổng trời Sapa
Mùa thu thích hợp khám phá nhất (Ảnh @lunnguyen96__)

Vào những tháng mùa hè, trong khi có những nơi nhiệt độ lên tới 40 độ C thì đỉnh đèo Ô Quy Hồ lúc nào cũng duy trì từ 18 đến 20 độ C, cực kỳ mát mẻ, có rất nhiều người kéo nhau đến đây tránh nóng, vì thế có khi chỉ nhìn thấy người, rất khó ngắm cảnh và chụp ảnh.

Tháng 4, tháng 5 thì Sapa đang vào mùa nước đổ, dù khung cảnh vẫn rất quyến rũ nhưng đường đi lên cổng trời khá nguy hiểm, vì vậy nên hãy suy nghĩ thật kỹ khi muốn đi tham quan vào thời điểm này.

mùa nước lên tại cổng trời Sapa
Mùa nước nổi quyến rũ nhưng hơi nguy hiểm (Ảnh @langtucodon1985)

Còn tháng 12 và tháng 1 là thời gian lạnh đỉnh điểm của cổng trời Sapa, thậm chí còn có tuyết phủ khắp mọi nơi, những ai thích ngắm tuyết hay chịu được lạnh có thể sẽ rất thích thời điểm này nhưng đường đi lên khá nhiều sương mù che khuất, lại có thể có tuyết tan rất trơn trượt nên khi đi lại phải hết sức cẩn thận đấy nhé.

Thời điểm trong ngày

Nên đến vào buổi sáng vì bạn sẽ chủ động được thời gian di chuyển, thăm thú được nhiều cảnh đẹp hơn và không khí cũng mát mẻ dễ chịu hơn. Còn buổi chiều vào mùa hè thì khá nóng trong khi mùa đông lại tối khá nhanh, rất khó di chuyển.

Cách di chuyển đến cổng trời Sapa

Có duy nhất 1 con đường đi từ thị trấn Sapa đến cổng trời là quốc lộ 4D đi Lai Châu, theo đó, bạn đi trên con đường này về phía trạm kiểm lâm Trạm Tôn khoảng 12km là tới thác Bạc nằm dưới chân đèo Ô Quy Hồ, từ đây đi thêm vài km nữa là tới đỉnh đèo.

Khi bắt đầu vào đèo đường rất dài và nhỏ, ô tô không thể di chuyển, nên bạn nhất định phải đi xe máy ngay từ đầu. Đặc biệt, có rất nhiều khúc cua gấp, thậm chí một số chỗ còn bị hỏng hàng rào chắn đường, nên hãy đi thật cẩn thận. Nếu mình có tay lái vững thì hãy lái xe, có thể đèo thêm một người đằng sau để xe đầm máy hơn cũng như tránh trơn trượt. Cung đường này khá nguy hiểm nhưng đổi lại phong cảnh rất đẹp, nên cũng rất xứng đáng.

Với những bạn không tự tin về trình độ vượt đèo của mình thì có thể thuê xe ôm hoặc taxi đến Trạm Tôn rồi mua vé cáp treo lên là được. Dù chi phí có cao hơn nhưng rất an toàn đấy nhé.

Sapa chưa bao giờ là một vùng đất hết "hot" bởi dù là thời điểm nào thì nó cũng dễ dàng cuốn hút hồn người, và nếu bạn muốn ngắm trọn vẻ đẹp ấy thì nhất định không được bỏ qua cổng trời Sapa đâu nhé.

Theo Luhanhvietnam

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll