Có thể bạn chưa biết: Thu Lũm Lai Châu là điểm đến đẹp mê ly ở Tây Bắc
admin | Đăng lúc 12:56 - 11/07/2022

Thu Lũm Lai Châu là một điểm đến còn ít người biết nhưng sở hữu cảnh đẹp cực nguyên sơ, là nơi tuyệt vời để ngắm ruộng bậc thang và săn mây.

 

Xã Thu Lũm ở đâu?

Thu Lũm Lai Châu có lẽ vẫn còn khá mới mẻ trên bản đồ du lịch của tỉnh. Đây là một xã vùng cao biên giới thuộc huyện Mường Tè, vị trí đắc địa giáp với nước bạn Trung Quốc. Có lẽ nằm ở vị trí xa xôi, địa hình khó đi nên nhiều du khách vẫn chưa biết đến. Tuy nhiên ngày nay càng có nhiều người trẻ vượt đường xa để đến thăm một Thu Lũm xinh đẹp. 

Thu Lũm Lai Châu ở đâu
Thu Lũm Lai Châu là một xã ở miền biên giới phía Tây của tỉnh. Ảnh: @loantracy


Xã Thu Lũm cách trung tâm huyện Mường Tè khoảng 80 km. Địa bàn xã tuy rộng lớn nhưng giao thông đi lại còn khó khăn, nhiều cung đường hiểm trở nên du lịch chưa phát triển. Muốn đến được đây, du khách có thể đi theo hướng con sông Đà ngược về Tây Bắc, qua khỏi xã Ka Lăng là đến Thu Lũm.

Thu Lũm Lai Châu ở đâu
Từ trung tâm huyện Mường Tè đến đây khoảng 80 km. Ảnh: @lypaohtt


Thu Lũm Lai Châu là điểm đến không dành cho những ai thích nghỉ dưỡng, thích trải nghiệm sung sướng. Nơi đây mang lại cho bạn một hành trình tương đối vất vả cùng cảnh đẹp đặc trưng của miền biên viễn Tây Bắc. Ngoài ra về Thu Lũm, bạn còn có cơ hội tìm hiểu về cuộc sống của các dân tộc như Hà Nhì, Dao, La Hủ, Mường,… cùng sinh sống.

Có một Thu Lũm Lai Châu đẹp và bình yên như thế

Là một xã nằm vùng xa xôi biên viễn nên Thu Lũm từng là một nơi khó nghèo, cuộc sống của người dân không được sung túc. Thế nhưng ngày nay, nhờ được nhà nước đầu tư nên nhiều tuyến đường đã được bê tông hóa, phục vụ cho hoạt động thông thương cũng như mở đường để khách du lịch về đây nhiều hơn. 

Vẻ đẹp của Thu Lũm Lai Châu
Xã Thu Lũm mang vẻ đẹp của sự nguyên sơ, yên bình. Ảnh: @hat.smile_


Giữa nhiều xã vùng cao Tây Bắc khác, Thu Lũm vẫn còn lạ lẫm với nhiều người. Thế nhưng nơi đây cũng sở hữu cảnh sắc thiên nhiên đẹp, hoang sơ và yên bình chẳng kém gì các xã ở Lào Cai hay Hà Giang. Bộ đôi Ka Lăng và Thu Lũm tạo nên một nét chấm phá đẹp của miền biên viễn Tây Bắc Việt Nam. 

Vẻ đẹp của Thu Lũm Lai Châu
Biển mây trắng tuyệt đẹp, bao quanh ruộng bậc thang Thu Lũm. Ảnh: @juicyl.183


Hành trình khám phá Thu Lũm Lai Châu đưa du khách đi qua những đoạn đường vắt vẻo bên sườn núi, có thể phóng tầm nhìn ngắm thung lũng, ngắm ruộng bậc thang tít đằng xa. Để rồi khi đến trung tâm xã, bạn sẽ bắt gặp những ngôi nhà khang trang hơn, tập trung thành một cụm nhỏ giữa bức tranh của núi rừng Lai Châu xanh mướt, điệp trùng. 

Vẻ đẹp của Thu Lũm Lai Châu
Ruộng bậc thang nằm dọc sườn đồi ở xã Thu Lũm. Ảnh: @loantracy


Thu Lũm có gì mà dù xa xôi trắc trở, người trẻ vẫn về đây thăm? Có lẽ sự hoang sơ của cảnh vật là yếu tố tiên quyết. Ở đây, người dân vẫn canh tác ruộng bậc thang như nhiều địa phương khác. Những ngọn đồi được khéo léo tạo hình thành các bậc thang với đủ dáng hình, tạo nên một dáng vẻ rất đặc trưng của Tây Bắc. 

Vẻ đẹp của Thu Lũm Lai Châu
Những cung đường uốn lượn tuyệt đẹp ở Thu Lũm. Ảnh: @hat.smile_


Địa hình ở Thu Lũm Lai Châu chủ yếu là đồi núi với những vạt rừng xanh nằm san sát nhau. Mỗi sớm mai thức dậy, bạn có thể thấy mây trắng phủ đầy trên các thung lũng, như một dòng sông mây đang uốn lượn chảy mềm mại.  

Vẻ đẹp của Thu Lũm Lai Châu
Cuộc sống của người dân nơi đây vẫn còn rất đơn sơ, giản dị. Ảnh: @juicyl.183


Về với xã Thu Lũm trong hành trình khám phá Lai Châu là cơ hội để bạn bỏ lại sau lưng những trăn trở về cuộc sống, những bộn bề lo toan để thực sự hòa mình vào thiên nhiên trong lành. Đó có thể là những vạt rừng, những con đường ngoằn ngoèo, ruộng bậc thang. Đó cũng có thể là biển mây trắng tựa như bọt xà phòng hiện ra mỗi sáng. 

Vẻ đẹp của Thu Lũm Lai Châu
Đến Thu Lũm, du khách còn có thể trải nghiệm săn mây. Ảnh: @titoe1911


Nhiều người cho biết, ở Thu Lũm, du khách cũng có thể trải nghiệm săn mây, ngắm ruộng bậc thang như Y Tý. Bởi vùng đất này cũng mang đậm sắc màu Tây Bắc, hiền hòa, bình yên và không kém phần hùng vĩ. Nếu có nhiều thời gian, bạn đừng ngại khám phá hết xã, đi sâu vào những bản làng, dừng chân ở những nhà dân để cảm nhận trọn vẹn hơn một dấu ấn Thu Lũm rất khác. 

Vẻ đẹp của Thu Lũm Lai Châu
Thu Lũm là nơi lý tưởng cho những chuyến đi phượt, tự khám phá cảnh đẹp, con người. Ảnh: @nguyenthetung


Theo kinh nghiệm du lịch Lai Châu của nhiều du khách, Thu Lũm là nơi dành cho những người trẻ thích đi phượt, muốn tự mình trải nghiệm và tìm hiểu. Thật khó để “lên plan” cho một vài ngày ở đây. Chi bằng bạn cứ đến, cứ tự mình rong ruổi và rồi biết mình cần làm gì để có một hành trình tuyệt vời nhất tại xã. 

Vẻ đẹp của Thu Lũm Lai Châu
Bạn cũng có thể check in cửa khẩu U Ma Tu Khòong. Ảnh: @kuanghung1907


Đặc biệt, khi về Thu Lũm, du khách còn có thể dành thời gian để khám phá cửa khẩu U Ma Tu Khoòng – nơi thông thương giữa Việt Nam và nước bạn Trung Quốc. Ngoài ra, ở đây còn có cột mốc 29 đánh dấu chủ quyền, là nơi mà du khách không thể không check in khi đến với xã vùng cao biên giới này.

Bỏ túi kinh nghiệm đi Thu Lũm Lai Châu

Hiện nay không có nhiều những thông tin về du lịch Thu Lũm được chia sẻ trên các cộng đồng. Tuy nhiên, địa bàn xã cũng dần được đầu tư phát triển hơn, đủ đáp ứng các nhu cầu cơ bản của du khách khi đến đây, ví dụ như các hàng quán hay địa chỉ để nghỉ lại. 

Kinh nghiệm đi Thu Lũm Lai Châu
Ở trung tâm xã Thu Lũm đã có nhà nghỉ cho du khách nghỉ lại. Ảnh: @loantracy


Nếu muốn ở lại, bạn nên xin nghỉ ở nhà dân hoặc tìm một vài nhà nghỉ ở khu trung tâm. Còn nếu chỉ đi về trong ngày, bạn nên dành thời gian để khám phá hết cảnh đẹp và cuộc sống của con người nơi đây. Đặc biệt tại Thu Lũm có bán một món đặc sản khá nổi tiếng – đó là tinh dầu sả nguyên chất. Bạn có thể mua về làm quà tặng cho người thân, bạn bè. 
 

Kinh nghiệm đi Thu Lũm Lai Châu
Đến trung tâm Thu Lũm, bạn đừng quên mua tinh dầu sả về làm quà tặng cho người thân, bạn bè. Ảnh: @citronella_essential_oil


Xã Thu Lũm Lai Châu là một điểm đến đẹp và còn khá hoang sơ ở miền biên giới phía Tây tổ quốc. Tuy còn là nơi ít người biết nhưng nhờ vậy mà Thu Lũm giữ trọn nét bình yên, trong lành và thư thái, nhất là vào những ngày xuân có hoa anh đào khoe sắc. 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll