Có một 'hồ nước trời' ở miền Tây mang tên Búng Bình Thiên An Giang
admin | Đăng lúc 9:42 - 01/12/2022

Gần đây, Búng Bình Thiên An Giang được biết đến như những địa danh nổi trội trong làng du lịch miền Tây, cùng với rừng tràm Trà Sư, làng nổi Tân Lập, bến Ninh Kiều, làng nổi Châu Đốc hay khu du lịch cáp treo núi Sam.

Là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long, Búng Bình Thiên thuộc khu vực phía Bắc của huyện An Phú, tỉnh An Giang. Địa điểm du lịch miền Tây này tiếp giáp với xã Khánh An, Khánh Bình, Nhơn Hội và cả xã Quốc Thái. Vị trí của hồ nước cũng khá đặc biệt vì nằm ở khu vực giữa sông Hậu và Bình Di.

Địa danh được ca ngợi là hồ Nước Trời được chia thành 2 hồ nhỏ hơn. Đó là Búng Lớn và Búng Nhỏ với những cảnh quan ấn tượng và đẹp mắt, như được tạo tác từ bàn tay mẹ thiên nhiên. Hai hồ này cách nhau tầm 2.8 – 3.1km. Trong đó Búng Lớn có diện tích mặt nước là 193 ha với độ sâu trung bình khoảng 5m.

check in Búng Bình Thiên An Giang - yên bình
Búng Bình Thiên yên bình. Ảnh: thamhiemmekong

Xét về mặt địa chất thì địa danh này sở hữu nhiều điểm khác với các hồ nước thông thường. Hồ nước hầu như trong vắt quanh năm, lượng nước chỉ dâng lên và hạ xuống chứ không chảy đi ra ngoài. Miệng búng thông với nhánh sông Bình Di và đặc biệt là dù dòng nước từ sông lớn chảy vào có đỏ ngầu phù sa thì chỉ cần chạm đến miệng hồ sẽ như được lọc lại, biến thành một màu xanh trong tựa chiếc gương có thể soi được cả mặt, khác xa nước màu đục của những kênh, rạch, sông, hồ quanh vùng. Thậm chí vào mùa lũ, khi dòng nước đậm màu phù sa tràn vào vẫn không thể làm ảnh hưởng đến sắc xanh ngọc của hồ. Chính vì vậy mà Bình Thiên được xếp vào khu vực có hiện tượng thiên nhiên kỳ thú trên thế giới.

Hướng dẫn đường đi đến Búng Bình Thiên

Nếu khởi hành từ nơi xa như Hà Nội và các tỉnh phía Bắc thì du khách có thể đặt vé máy bay đến Sài Gòn rồi đặt xe khách đi đến An Giang. Nếu đi bằng xe máy hoặc ô tô tự lái thì bạn di chuyển theo quốc lộ 91, hướng về thành phố Châu Đốc. Đoạn đường này dài khoảng 35km. Khi tới được thành phố Châu Đốc, hãy đi qua cầu Cồn Tiên để đến với thị trấn An Phú. Sau đó tiếp tục đi theo hướng tỉnh lộ 957 hoặc tỉnh lộ 956 và đi thẳng đến cửa khẩu Khánh Bình. Hãy đi thêm vài km cho tới điểm rẽ trái và đi thẳng 2km nữa để có thể check in Búng Bình Thiên An Giang bạn nhé. Tùy vào lịch trình và thời gian mà du khách chọn phương tiện di chuyển sao cho hợp lý nhất. Lưu ý nếu chọn đi bằng xe bus từ Châu Đốc - hồ Búng thì mất khoảng 40 phút.

check in Búng Bình Thiên An Giang - Hồ nước trong xanh
Hồ nước trong xanh. Ảnh: traveloka

Nên du lịch Búng Bình Thiên vào mùa nào?

Với thời tiết dễ chịu gồm hai mùa: mưa và khô đặc trưng của khu vực Tây Nam Bộ thì du khách hoàn toàn có thể yên tâm đến Búng Bình Thiên vào bất cứ thời điểm nào trong năm.

Nhưng hồ nước sẽ có cảnh sắc đẹp nhất vào mùa nước nổi miền Tây, nghĩa là từ đầu tháng 7 đến tháng 10 Âm lịch hàng năm. Du lịch hồ Búng vào đúng dịp này, bạn tha hồ ngắm trọn phong cảnh thiên nhiên hữu tình nơi đây cùng với người thân, bạn bè trên những chiếc thuyền nhỏ xinh.

Nếu có thể sắp xếp thời gian du lịch bạn hãy đến Búng vào đúng tháng 8 Âm lịch. Đây là thời điểm nước từ dòng sông mẹ Mê Kong cuồn cuộn đổ từ Campuchia vào Việt Nam tạo thành những cơn lũ đầu nguồn tạo nên cảnh sắc đặc biệt ở sông Tiền, sông Hậu và các nhánh sông nhỏ. Khi nước lũ tràn bờ, ào ạt chảy vào sẽ làm 2 hồ Búng lớn và Búng nhỏ gần như hòa làm một với diện tích mặt nước lên đến 900ha. Lúc này, cả khu vực mặt hồ phủ kín sen, súng, lục bình tạo nên một bức tranh nên thơ hiếm có khó tìm, tràn đầy sức sống.

check in Búng Bình Thiên An Giang - Một góc trồng hoa sen
Một góc trồng hoa sen tại Búng Bình Thiên. Ảnh: vntrip

Một lưu ý nhỏ là dù ghé thăm hồ Nước Trời vào mùa nào, bạn cũng cần mang theo khi các loại đồ dùng cá nhân chuyên dụng để đảm bảo an toàn cho mình trong suốt hành trình khám phá thiên nhiên và con người nơi đây nhé. Hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị đầy đủ kem chống nắng có chỉ số SPF30 trở lên, kem chống muỗi, thuốc trị côn trùng, áo mưa,... để bảo vệ làn da và sức khỏe của mình nhé!

Truyền thuyết về Búng Bình Thiên An Giang

Theo tiếng địa phương thì "Búng" trong Búng Bình Thiên mang ý nghĩa là hồ và đầm. "Bình" là từ để mô tả đặc điểm êm ả, dịu êm với mặt hồ không chút gợn sóng. Còn "Thiên" có nghĩa là trời, gắn liền với truyền thuyết dân gian về sự ra đời của hồ nước này. Ý nghĩa đầy đủ của địa danh này là hồ nước yên bình do trời ban hoặc hồ Nước Trời. Ngoài ra, Búng Bình Thiên còn gắn liền với truyền thuyết của chúa Nguyễn Ánh (sau là vua Gia Long).

Chuyện kể rằng trong thời gian chúa Nguyễn Ánh trốn chạy quân Tây Sơn, đi ngang qua vùng An Phú, thấy được một hồ nước rộng lớn nhưng toàn chỉ là cát và đá. Trong lúc nắng hạn, lương thức hết sạch, quân sĩ đói mệt mà xung quanh chẳng có nguồn nước nào khác, chúa vô cùng tức tối, đã rút gươm đâm thẳng xuống hồ thì từ đâu có một dòng nước ngọt lành chảy ra. Nhờ nguồn nước mát và trong này mà cả đội quân theo phò chúa được cứu sống. Vì vậy, sau này để ghi nhớ công ơn, vua Gia Long đã đặt tên cho nơi này là “hồ nước trời ban”, còn gọi là Búng Bình Thiên.

Vẻ đẹp ấn tượng của Búng Bình Thiên

Du khách sẽ cảm nhận được sự ưu ái mà tạo hóa đã dành cho vùng đất An Giang nói chung và Búng Bình Thiên nói riêng khi đi thuyền dạo quanh hồ. Nếu đứng vào những vườn hoa đẹp ở An Giang bạn tha hồ thu về bao ảnh đẹp, check in rừng tràm Trà Sư, bạn ấn tượng với cảnh sắc đặc trưng của vùng nước ngập mặn thì đến với hồ Nước Trời, bạn sẽ vô cùng thích thú với cảnh đẹp "ngàn năm có một" trước mắt. Đó là hình ảnh những bông hoa súng, sen, điên điển đang đua nhau khoe sắc dệt thành bức tranh đa sắc màu của thiên nhiên. Đó là cảnh một chiếc ghe thả lưới trôi lững lờ trên mặt nước tĩnh lặng. Cảnh vật vừa như tĩnh lại vừa như động. Thỉnh thoảng vài cơn gió mát mang không khí trong lành đến vẽ nên cuộc sống thong dong, không bon chen của người dân bản địa.

check in Búng Bình Thiên An Giang - vẻ đẹp của thiên nhiên

Cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên. Ảnh: Viet Fun travel

Ghé hồ Nước Trời vào bất cứ lúc nào trong năm bạn cũng được thưởng thức trọn vẹn cảnh sắc tuyệt đẹp tựa như bức tranh phong cảnh miền Tây tràn ngập vẻ thơ mộng vừa quyến rũ. Nhanh tay lên lịch đến đây để tận hưởng bầu không khí trong lành, không gian yên bình, view xanh mát của hồ Búng, bạn nhé.

Những trải nghiệm thú vị ở Búng Bình Thiên

1. Khám phá vẻ đẹp Búng Bình Thiên trên thuyền

Do có địa hình hồ nước rộng mênh mông nên phương tiện chủ yếu để tham quan Búng là  thuyền hoặc xuồng. Giá mỗi thuyền sẽ giao động từ 150.000 – 300.000 VND một người. Mỗi thuyền sẽ chở từ 4-10 du khách trong khoảng thời gian 40 phút.

2. Check-in cùng các loại hoa ở hồ Búng

Hái sen, súng

Còn gì thú vị hơn cảm giác được tự tay hái sen và súng trên hồ Búng Bình Thiên vào mùa hoa nở rộ nhất. Lúc này mặt hồ tuy vẫn trong vắt nhưng lại được tô điểm thêm bởi sắc hồng của hai loài hoa đặc trưng, mực nước chỉ dâng lên và hạ xuống chứ không hề chảy ra ngoài đã tạo nên cảnh sắc tuyệt đẹp.

check in Búng Bình Thiên An Giang - Thuyền chở du khách
Thuyền chở du khách tham quan. Ảnh: vntrip

Ngoài ra, hãy trải nghiệm hoạt động ngồi trên thuyền vừa hái sen vừa hà hít hương thơm của hoa hòa quyện với khung cảnh mùa nước sông đổ về. Nhớ mang theo những chiếc máy ảnh du lịch chất lượng, nhất là ống kính góc rộng để ghi lại trọn vẹn vẻ đẹp diệu kỳ của thiên nhiên, bạn nhé!

Chụp ảnh với hoa nhút vàng

Ngoài hoa sen, hoa súng thì hoa nhút vàng cũng là tuyệt phẩm vào mùa nước nổi trên hồ Búng đấy. Đừng bỏ lỡ khoảnh khắc check in cùng người thân hay đứa bạn bên sắc vàng rực rỡ của loài hoa nhút đấy.

Hái hoa điên điển

Từ bao đời nay, hoa điên điển đã gắn liền với mùa nước nổi miền Tây. Cứ vào khoảng tháng 7 - 10 Âm lịch hàng năm, các mé sông miền Tây nói chung và Búng Bình Thiên An Giang nói riêng lại được sắc màu rực rỡ của bông điên điển nhuộm vàng. Loài hoa này thường mọc thành từng chùm, ăn vào có vị nhẫn nhưng ngọt hậu nhẹ. Hái hoa điên điển là hoạt động khám phá thiên nhiên tuyệt vời nhưng sau đó thưởng thức món ăn có loài hoa này sẽ khiến chuyến đi của bạn càng thêm thú vị đấy.

check in Búng Bình Thiên An Giang - Lẩu cá linh bông
Lẩu cá linh bông điên điển. Ảnh: Motogo

3. Tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa của người Chăm

Làng dân tộc Chăm ở hồ Búng có lịch sử hình thành hơn 100 năm nay. Nơi này được biết đến với những ngôi nhà sàn kiên cố và công trình biểu tượng là Thánh đường Hồi giáo Mas Jid Khoy Ri Yah lộng lẫy mà uy nghiêm. Đồng bào Chăm xem đây là nơi để gửi gắm tâm tư, tình cảm và bày tỏ lòng thành kính của mình cùng gia đình với các vị thần. Ở thời điểm hiện tại, xung quanh hồ có 3 xóm người Chăm thuộc địa phận 3 xã Nhơn Hội, Khánh Bình và Quốc Thái sinh sống.

check in Búng Bình Thiên An Giang - Thánh đường Mas Jid Khoi Ri Yah
Thánh đường Mas Jid Khoi Ri Yah. Ảnh: medulich

Khi dạo bước ở bất cứ con đường nào quanh hồ, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cụ già, người đàn ông Chăm đi lễ, cô gái Chăm xinh đẹp trong trang phục truyền thống hay những đứa trẻ thơ đang vui đùa. Có thể nói rằng hồ nước thiên nhiên lớn nhất miền Tây này đã dung dưỡng, che chở và tạo kế sinh nhai cho bao thế hệ người Chăm ở mảnh đất này. Tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa của người Chăm cũng là một trong những hoạt động ý nghĩa mà bất kỳ ai cũng nên thử một lần nếu có dịp tham quan hồ Búng.

Đặc biệt vào cuối tháng 8 hàng năm, bạn sẽ được tham dự vào lễ hội Liên hoan Văn hóa mùa nước nổi ở hồ Nước Trời. Đây vừa là sự kiện văn hóa đặc sắc vừa mang ý nghĩa là hoạt động độc đáo của ngành du lịch An Giang. Từ sáng đến chiều là lúc diễn ra nhiều trò chơi vui nhộn như đua thuyền, chống xuồng đua, bơi lội, nơm cá. Khi đêm về cũng là thời điểm diễn ra hoạt động văn nghệ tại sân khấu nổi, đậm chất dân gian.

check in Búng Bình Thiên An Giang - Lễ hội Liên hoan Văn hóa
Lễ hội Liên hoan Văn hóa mùa nước nổi. Ảnh: dulichmientay

Ngoài ra, khi check in Búng Bình Thiên, du khách còn được khám phá nhà bè, lồng nuôi cá, đi giăng lưới bắt cá cùng người dân địa phương nữa đấy.

Ăn gì ở Búng Bình Thiên?

Hồ Nước Trời không chỉ thu hút du khách bằng vẻ đẹp bình dị, mộc mạc của một vùng quê miền Tây, nơi đây còn dành tặng cho du khách những trải nghiệm ẩm thực quý giá qua hương vị thơm ngon của các món ăn dân dã. Một trong những đặc sản bạn không nên bỏ lỡ khi tới đây đó là món cá hồ hay cá đồng. Nếu đến vào mùa nước nổi, bạn phải thưởng thức hết danh sách đặc sản An Giang cũng là tuyệt phẩm của ẩm thực miền sông nước. Đó là lẩu mắm bông điên điển, lẩu cá linh ăn cùng bông súng, ngó sen, bông điển điển, bông so đũa, chả cá linh, cá linh non kho tiêu, gỏi hoa súng, bông súng bóp gỏi, chuột đồng chiên sả ớt.

check in Búng Bình Thiên An Giang - Bún cá với bông điên điển
Bún cá với bông điên điển - món ngon An Giang. Ảnh: thamhiemmekong

Nếu đi dọc làng Chăm quanh Búng Bình Thiên An Giang, bạn có thể thử bún nước lèo cá lóc, bánh khọt, bánh xèo “nhụy” bông điên điển hay ăn các món ăn nấu từ các loại tôm cá đánh bắt chính tại hồ nước xinh đẹp này.

Một số quán ăn, quán cà phê gần Búng Bình Thiên

Đường DT 957

Cà phê Tùng Nguyên

Cà phê Kiều Oanh

Quán Hương Bưởi (không gian sân vườn)

 

Khu vực chợ Quốc Thái ở QL 91

Quán cháo lòng Mỹ Linh

Rau má Daisy Quốc Thái

Gà rán Khoai Lang

Coffee Đăng Khoa (gần chợ Quốc Thái)

Coffee Quế Nguyên 

Ở đâu khi lưu trú qua đêm ở Búng Bình Thiên?

Là khu vực có cộng đồng người Chăm sinh sống nhiều, bạn có thể xin ngủ nhờ nhà dân hay các nhà nghỉ gần đó hoặc cắm trại gần khu vực hồ nếu có ý định ngủ qua đêm. Nhưng theo kinh nghiệm du lịch An Giang của nhiều du khách thì bạn nên đi chơi, ngắm cảnh và tham quan tìm hiểu văn hóa của người Chăm ở búng bình Thiên vào ban ngày, sau đó trở về  Châu Đốc để có thể khám phá thành phố này về đêm, sẽ tiện hơn.

check in Búng Bình Thiên An Giang - đời sống sinh hoạt người dân
Tìm hiểu đời sống sinh hoạt người dân sống quanh khu vực Búng Bình Thiên. Ảnh: dulichmientay

Ai đã từng đến Búng Bình Thiên, chắc hẳn sẽ khó quên được khung cảnh nên thơ và bình yên của hồ Nước Trời giữa vùng đất Bảy Núi - nơi hội tụ vẻ đẹp của núi-sông-hồ-thác này. Nhanh chân đến ngay An Giang và cảm nhận trọn vẹn sức hút của địa điểm du lịch miền Tây mùa nước nổi lừng danh này, bạn nhé!

Theo luhanhVietNam.com.vn

Ảnh: Internet

 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll