Chùa Thiên Mụ - Cổ Tự Xứ Huế
admin | Đăng lúc 8:45 - 08/11/2021

Huế vốn là nơi quy tụ nhiều di tích thắng cảnh, nhiều ngôi chùa cổ kính nổi tiếng và chùa Thiên Mụ là một trong những địa điểm tôn giáo lâu đời nhất và hấp dẫn nhất tại đây. Với lối kiến trúc đẹp và cổ xưa chùa là điểm thu hút khách du lịch cả trong và ngoài nước.

 

Chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ bức tranh đẹp tuyệt mỹ - Ảnh: Minh Hoàng

 

Chùa Thiên Mụ là một trong những thắng cảnh đẹp được nhắc đến nhiều nhất tại Huế. Không chỉ đi vào những bài thơ lãng mạn của xứ Huế mà còn trong cả câu ca, Thiên Mụ cũng được coi là một ngôi chùa linh thiêng và những cảnh không thể bỏ qua của bất cứ du khách nào khi đặt chân đến thủ đô cổ xưa này.

 

Chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ ngày xưa. - Ảnh: Nhan’s Blog

 

Chùa Thiên Mụ (còn gọi là chùa Linh Mụ) nằm ở đồi Hà Khê, trên bờ bắc sông Hương, phường Kim Long. Cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5 km về phía tây. Được xây dựng vào năm 1601 bởi chúa Tiên Nguyễn Hoàng - vị chúa Nguyễn đầu tiên ở Đàng Trong, chùa Thiên Mụ có thể được coi là ngôi chùa cổ nhất ở Huế.

 

Chùa Thiên Mụ

Bốn trụ biểu và các bậc thang dẫn lên chùa Thiên Mụ -  Ảnh: Bùi Thụy Đào Nguyên

  

Nhờ sự gia tăng và thời kỳ hoàng kim của Phật giáo Đàng Trong, chùa đã được xây dựng lại trong một quy mô đáng kể dưới thời Chúa Quốc - Nguyễn Phúc Chu (1691-1725). Năm 1710, chúa Quốc cho đúc chiếc chuông Đại Hồng Chung nặng tới trên hai tấn và có khắc một bài minh trên đó.

 

Chùa Thiên Mụ

Chuông Đại Hồng trong chùa Thiên Mụ - Ảnh: luonghuuphuoc

 

Chúa sau đó mở rộng một loạt các dự án xây dựng. Điển hình năm 1714 là giai đoạn mở rộng lớn nhất trong lịch sử của chùa, cụ thể là điện Thiên Vương, điện Đại Hùng, nhà Thuyết Pháp, lầu Tàng Kinh, phòng Tăng, nhà Thiền... Nhiều công trình kiến trúc trong đó không còn tồn tại đến ngày nay. Chúa Quốc còn đích thân viết và khắc vào bia lớn (cao 2,6m và 1,2 m rộng) nói về việc xây dựng các công trình kiến trúc ở đây. Bia được đặt trên lưng một con rùa đá rất lớn, trang trí đơn giản nhưng đẹp.

 

Chùa Thiên Mụ

Tấm bia trên con rùa ghi lại quá trình xây dựng các công trình kiến trúc của chùa - Ảnh: luonghuuphuoc

 

Với vẻ đẹp tự nhiên của nó và quy mô mở rộng kể từ thời điểm đó, chùa Thiên Mụ đã trở thành ngôi chùa đẹp nhất ở Đàng Trong. Thông qua các sự kiện lịch sử, chùa Thiên Mụ đã được tái phục hồi nhiều lần trong suốt triều đại của các vua nhà Nguyễn. Vua Thiệu Trị, người kế vị Minh Mạng, đã dựng lên Từ Nhân Tháp vào năm 1844, mà bây giờ được gọi là tháp Phước Duyên.

 

Tháp Phước Duyên

Tháp Phước Duyên của chùa Thiên Mụ - Ảnh: sưu tầm

 

Tháp cao 21m với hình dạng bát giác và có bảy tầng, mỗi tầng trong đó là dành cho một vị Phật khác nhau. Đứng trên tòa tháp du khách có thể nhìn dòng sông Hương phẳng lặng và ngắm những Du thuyền nhẹ trôi trên sông.

 

sông Hương

Dòng sông Hương trước chùa - Ảnh: brianq

  

Chùa còn có bức tượng của một con rùa bằng đá cẩm thạch lớn, biểu tượng của sự trường thọ.

 

Tượng rùa

Tượng rùa làm bằng đá cẩm thạch - Ảnh: Sưu tầm

 

Ở Hai bên tháp có hai nhà tứ giác đặt hai tấm bia ghi lại lịch sử kiến trúc của tháp, cũng như những bài thơ sáng tác của Thiệu Trị.

 

Thiên Mụ Chung Thanh

 

Cao cương cổ sát trấn điền xuyên

Nguyệt tướng thường viên tự tại thiên

Bách bát hồng thanh tiêu bách kết

Tam thiên thế giới tỉnh tam duyên

Tăng hoằng ngọ nhật u minh cảm

Liêu lượng dần tiêu đạo vị huyền

Phật tích Thánh công thùy hải vũ

Thiện nhân tăng quả phổ cai diên.

 

Dịch thơ: Tiếng Chuông Thiên Mụ

 

Trên bến gò xưa chùa lập ra

Bên trời tự tại mãi Gương Nga

Tiếng ngân trăm tám tan trăm oán

Thế giới ba ngàn giải nợ ba

Chuông động giữa trưa miền tối

Kinh gieo canh sớm đạo tăng gia

Truyền công Phật Thánh tràn non nước

Nhân quả ươm lành khắp chốn xa

-Vua Thiệu Trị-

 

Chùa Thiên Mụ được xếp là một trong 20 điểm đẹp nhất ở Huế. Trải qua nhiều sự mở rộng và đổi mới, bên cạnh các công trình kiến trúc như tháp Phước Duyên, điện Đại Hùng, điện Địa Tạng, điện Quan Âm... cùng bia đá, chuông đồng, chùa Thiên Mụ ngày nay là nơi có nhiều cổ vật quý trong cả lịch sử và nghệ thuật. Tượng Hộ Pháp, tượng Thập Vương, Phật Di Lặc … hoặc câu đối ở đây đã đánh dấu lịch sử một thời đại vàng son của chùa Thiên Mụ.

 

chùa Thiên Mụ

Tam quan chùa Thiên Mụ -  Ảnh: Bùi Thụy Đào Nguyên

 

Đáng chú ý, chùa Thiên Mụ không sở hữu nhiều tượng Phật như ngôi chùa khác ở Huế. Khuôn viên của chùa được xây dựng theo lối kiến trúc một cung điện của vua chúa, quan lại ở Huế cổ xưa.

 

chùa Thiên Mụ

Khuôn viên chùa Thiên Mụ - Ảnh: Minh Hoàng

 

Đến đây, du khách dường như đi vào một không gian thuần khiết và thơ mộng, khác xa cái sự hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống thành thị.

 

chùa Thiên Mụ

Chính điện nhìn ra Tháp Phước Duyên - Ảnh: Sưu tầm

 

Đi bộ qua mỗi lối của chùa, du khách sẽ thực sự cảm thấy cái tôi của mình tĩnh tâm, và để lại đằng sau tất cả những nỗi buồn và lo lắng.

 

chùa Thiên Mụ

Lư hương trước chính điện - Ảnh: Minh Hoàng

 

chùa Thiên Mụ

Chính điện chùa Thiên Mụ - Ảnh: Quốc Thành Võ

  

chùa Thiên Mụ

Bàn thờ trong chính điện - Ảnh: Best

 

Mộ tháp của cố Hòa thượng Thích Đôn Hậu. - Ảnh: tuanthunhac

 

chùa Thiên Mụ

Chiếc xe ô tô - di vật của cố Hòa thượng Thích Quảng Đức - Ảnh: Lưu Ly

 

Chùa Thiên Mụ không chỉ đơn thuần là một nơi thiêng liêng mà còn là một nơi tuyệt vời để tham quan, là một trong những nơi đẹp nhất xứ Huế. Đứng trong chùa, du khách sẽ dễ dàng nhận ra hoành tráng và lãng mạn của sông Hương, mà từ lâu đã là biểu tượng của Huế. Đứng ở phía bên kia sông, tháp Phước Duyên phản ánh cái bóng của nó trên mặt nước, tạo khung cảnh lãng mạn.

 

chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ uy nghiêm cổ kính bên dòng sông Hương yên bình. - Ảnh: Manh Bang Nguyen

 

Đặc biệt, du khách sẽ được du ngoạn ở Huế bằng thuyền rồng trên sông Hương và ngắm cảnh chùa yên tĩnh.

 

chùa Thiên Mụ

Hoàng hôn trên sông Hương nhìn từ chùa Thiên Mụ. - Ảnh: Fox Beta

  

Đến với Huế, quả là thiếu sót nếu du khách không ghé qua chùa Thiên Mụ. Vì qua hàng trăm năm, mỗi công trình kiến trúc nơi đây đều chứa đựng sự trang trọng và là sự kết hợp hài hòa giữa tài hoa con người với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Tham gia vào du lịch Huế nói chung, và Chùa Thiên Mụ nói riêng, du khách sẽ được thoải mái chìm đắm tâm trí trôi nhẹ theo sông Hương từ thượng đến hạ nguồn để cảm nhận cuộc sống khác trong Huế yên bình.

Nguồn: My tour

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll