Chùa Linh Ứng – Ngôi chùa “cầu được ước thấy” tại bán đảo Sơn Trà
admin | Đăng lúc 10:52 - 07/03/2022

Ít ai biết rằng, có đến ba ngồi chùa cùng mang tên Linh Ứng tại Đà Nẵng. Ngôi chùa Linh Ứng tại Bãi Bụt, bán đảo Sơn Trà là một trong số đó.

 

Giới thiệu chung về ngôi chùa Linh Ứng

Chùa thiêng trên bán đảo Sơn Trà

Chùa Linh Ứng tọa lạc trên bán đảo Sơn Trà, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 10km về hướng Đông Bắc, do Thượng tọa Thích Thiện Nguyện trụ trì. Nơi đây được mệnh danh là ngôi chùa trẻ và đẹp nhất tại Đà Nẵng. Ngoài ra, đây còn là nơi có tượng Phật Quan Thế Âm cao nhất Việt Nam. Ngôi chùa này nằm trên một ngọn đồi, mang hình dáng một con rùa hướng ra biển lớn. Chùa Linh Ứng được khởi công xây dựng từ tháng 07/2004 và chính thức khánh thành vào ngày 30/07/2010. Cho đến này, chùa vẫn đang được tiếp tục xây dựng thêm nhiều hạng mục. Nơi đây không chỉ được xem là công trình mang đậm dấu ấn của Phật giáo và còn là nơi hội tụ linh khí đất trời.

Chùa Linh Ứng trên cao
Toàn cảnh Chùa Linh Ứng nhìn từ trên cao

Chùa Linh Ứng có quy mô rộng khoảng 20ha, nằm ở độ cao 693m so với mực nước biển. Ngôi chùa này là một quần thể với nhiều hạng mục như chánh điện, nhà tổ, giảng đường, tăng đường và thư viện. Nơi đây được xem là sự kết hợp hài hòa giữa nét hiện đại và truyền thống Việt Nam. Vì nằm ở vị trí cao nhất của bán đảo Sơn Trà, nên ngay từ cổng chùa du khách có thể ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh thành phố Đà Nẵng.

Bảo đồ đường đi chùa Linh Ứng
Bản đồ hướng dẫn đường đi tới chùa Linh Ứng

Sự tích chùa Linh Ứng

Truyền thuyết kể rằng, vào thời vua Minh Mạng (nhà Nguyễn, thế kỉ XIX), những người dân chài tại đây tìm đấy một pho tượng Phật trôi dạt từ biển vào. Họ cho rằng đây là điềm lành, từ đó lập am thờ tự. Ngạc nhiên là, kể từ đó sóng yên biển lặng, dân chài làm ăn yên ổn. Kể từ đó, bãi cát nơi pho tượng Phật trôi dạt vào được gọi là Bãi Bụt. Đây cũng chính là nơi được xây dựng lên chùa Linh Ứng ngày nay. Sau khi trải qua 6 năm xây dựng, đến nay ngôi chùa này vẫn một công trình mang đậm dấu ấn Phật giáo, là điểm hẹn tâm linh của nhiều du khách khi ghé thâm thành phố Đà Nẵng.

Khuôn viên chùa Linh Ứng
Khuôn viên chùa Linh Ứng tại quần thể du lịch bán đảo Sơn Trà

Kiến trúc của chùa Linh Ứng

Nơi đây được xem là ngôi chùa lớn nhất ở Đà Nẵng về cả quy mô cũng như kiến trúc nghệ thuật. Ngôi chùa là sữ kết hợp giữa phong cách hiện đại và truyền thống của chùa chiền Việt Nam. Chùa có mái ngói uốn cong hình rồng. Những trụ cột xung quanh cũng được xây dựng vô cùng vững chắc, chạm khắc tinh xảo.

Toà chánh điện

Tòa chánh điện của chùa có sức chứa lớn, được xem là nơi trang nghiêm và thanh tinh nhất. Bên trong tòa chánh điện, chính giữa thờ Phật Thích Ca, bên phải là thờ Quán Thế Âm Bồ Tát, bên trái thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát. Cả ba pho tượng này đều được đúc bằng đồng nguyên khối.

Tòa chánh điện chùa Linh Ứng
Bên trong tòa chánh điện của chùa Linh Ứng

Ngoài ra, dọc hai bên sân chùa còn có bốn vị Thần Long Hộ Pháp cùng 18 vị La Hán. Mỗi vị là hiện thân của những cung bậc cảm xúc khác nhau “hỉ, nộ, ái, ố” của con người. Đây được xem những biểu tượng tín ngưỡng đặc thù dân gian, cũng như để bảo vệ cho chánh điện. Tất cả kết hợp với nhau làm cho khung cảnh ở đây trở nên vô cùng sống động. Bên cạnh đó, chùa còn có nhà tổ, giảng đường, tăng đường và thư viện… Ngoài ra, vẫn còn một số công trình phụ khác đang được tiếp tục xây dựng.

Sân chùa Linh Ứng
Khung cảnh bên trong sân chùa Linh Ứng
 
 
18 vị La Hán
Tượng 18 vị La Hán được sắp xếp theo quy luật dọc hai bên sân chùa

Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát

Điểm nổi bật nhất trong quần thể chùa Linh Ứng chính là pho tượng Quan Thế Âm Bồ Tát. Pho tượng nhìn hướng ra biển với đôi mắt hiền từ. Đây được xem là pho tượng Phật cao nhất Việt Nam với chiều cao 67m, đường kính tòa sen 35m. Chiều cao của pho tượng này tương đương với một tòa nhà 30 tầng. Đây là tác phẩm của hai nhà điêu khắc Thụy Lam và Châu Viết Thạnh. Trong lòng tượng có 17 tầng, mỗi tầng đều có bệ thờ với tổng cộng 21 pho tượng Phật với hình dáng, vẻ mặt và tư thế khác nhau. Trên mão tượng Quan Âm có tượng Phật Tổ cao 2m.

Tượng Phật Quan Thế Âm Bồ Tát
Điểm đặc biệt của ngôi chùa này là pho tượng Phật Quan Thế Âm Bồ Tát cao nhất Việt Nam

Có thể nói, chùa Linh Ứng – Bãi Bụt đã và đang trở thành một điểm hẹn tâm linh lý tưởng trong lòng khách du lịch trong và ngoài nước. Mong rằng qua bài viết trên đây, các bạn đã có thêm cho mình được nhiều thông tin bổ ích cho những chuyến du lịch sắp tới. Nếu có cơ hội, đừng quên dành thời gian ghé thăm nơi này nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll