Chùa Khmer Xẻo Me - công trình tôn giáo đặc biệt trong đời sống tâm linh Sóc Trăng
admin | Đăng lúc 10:14 - 05/05/2022

Chùa Khmer Xẻo Me là một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Sóc Trăng - chỗ dựa tinh thần lớn lao trong cộng đồng người dân ở vùng đất được mệnh danh là "xứ có kho" này.

 

Sóc Trăng được xem là nơi tập trung nhiều ngôi chùa Khmer bậc nhất miền Tây. Nếu khu vực đồng bằng sông Cửu Long có gần 500 ngôi chùa Khmer thì riêng Sóc Trăng đã có khoảng 90. Trong số đó, được biết đến nhiều nhất là chùa Dơi, chùa Kh’leang, chùa Somrong,… Không nổi tiếng như những ngôi cổ tự trên nhưng chùa Xẻo Me chiếm vị trí nhất định trong đời sống tâm linh của đồng bào nơi đây. Hãy cùng khám phá ngôi chùa Khmer đẹp nhưng ít du khách biết đến ở Sóc Trăng này nhé!

 

Chùa Khmer Xẻo Me - nhiều ngôi chùa Khmer
Sóc Trăng là nơi có nhiều ngôi chùa Khmer đẹp. Ảnh: Viet Fun travel

 

Chùa Khmer Xẻo Me nằm ở đâu?

Ngôi chùa có tên gọi khá lạ này tọa lạc ở phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Chùa còn có tên gọi khác là Muni Sakor Domomphil hay Domomphil.

Đây cũng là nơi bà con đón Tết Chol Chnam Thmay cùng các ngày lễ lớn của dân tộc Khmer, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa tôn giáo và giữ vững mối quan hệ đoàn kết dân tộc.

 

Chùa Khmer Xẻo Me - Tượng Phật trong chùa
Tượng Phật trong chùa. Ảnh: Vntrip

 

Tìm hiểu về tên gọi Xẻo Me

Nếu có dịp du lịch Sóc Trăng và ghé thăm vùng đất Xẻo Me, bạn sẽ được nghe các cụ cao niên kể về lịch sử và tên gọi của vùng đất mà ngôi chùa cùng tên tọa lạc.

 

Chùa Khmer Xẻo Me - Ngôi chùa nổi tiếng
Ngôi chùa nổi tiếng. Ảnh: Tranghight

 

Tương truyền xưa kia nơi đây được lưu lượng sóng biển bồi đắp nên dòng cát từ sớm nên khá màu mỡ, rất thích hợp trồng các loại cây ăn trái như: nhãn, mãng cầu ta, lồng mứt,... cùng rất nhiều loại cây hoang dại khác như cây nhàu, cây sậy, cây còng, ô rô, cóc kèn,... mà đặc biệt nhiều nhất là cây me.

Chính vì vậy người ta đặt tên khu vực này là Xẻo Me, ngày nay thuộc phường Vĩnh Phước. Hiện tại hai bên đoạn đường từ trung tâm Thị xã Vĩnh Châu (phường 1) hướng đi về thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu còn rất nhiều cây me cổ thụ gợi nhắc về nguồn gốc tên địa danh này.

 

 

Chùa Khmer Xẻo Me - Cổng vào chùa
Cổng vào chùa Khmer Xẻo Me. Ảnh: FB Văn hóa người Khmer

 

Lịch sử hình thành và lễ hội ở chùa Xẻo Me

Chùa Muni Sakor Domomphil (tên gọi khác của chùa Xẻo Me Sóc Trăng) được bắt đầu xây dựng từ năm 1675. Hàng năm công trình tôn giáo này là nơi tổ chức nhiều lễ hội Khmer lớn trong năm như lễ cúng ông bà Don Ta, lễ vào năm mới Chol Chnam Thmay, lễ cốm đẹp Ok om bok, lễ cúng trăng.

Đặc biệt là vào mùng Một tết Chol Chnam Thmay, chùa luôn tổ chức buổi lễ cho các vị sư đọc kinh cầu an tiễn đưa các vị Tiên Thánh của năm cũ về Trời và rước các vị Tiên Thánh của năm mới tới. Đây là hoạt động phù hộ cho bà con phum sóc được bình an, sung túc.

 

Chùa Khmer Xẻo Me - Chùa nhìn từ mặt chính điện
Chùa nhìn từ mặt chính điện. Ảnh: FB Văn hóa người Khmer

 

Đến ngày mùng Hai tết, nhà chùa sẽ làm lễ tắm Phật, các vị sư sãi tham gia cũng vô cùng thanh sạch. Chùa Khmer Xẻo Me còn mở rộng hoạt động cho nhân dân tham gia với một số quy tắc. Vào suốt đêm diễn ra lễ, chùa và người thân sẽ cùng cầu siêu cho người quá cố. Hoạt động tiếp theo là tổ chức hội để đồng bào cùng nhau quây quần nấu những món ăn ngon tại chùa.

 

Chùa Khmer Xẻo Me - Tượng Phật đứng
Tượng Phật đứng. Ảnh:Vntrip

 

Ngoài ra còn có những tiết mục múa lăm vông, hát rô băm hay hát du kê… rất độc đáo và hấp dẫn, đậm đà bản sắc văn hóa Khmer Tây Nam Bộ. Nhưng nổi tiếng và thu hút nhất phải kể đến hội đua ghe Ngo sôi nổi. Do tính chất và đặc trưng của hoạt động này mà số người tham gia cổ vũ có thể lên đến hàng triệu người.

 

Chùa Khmer Xẻo Me - Chi tiết trang trí tinh tế
Chi tiết trang trí tinh tế. Ảnh dulichmientay

 

Đặc biệt kỳ đua ghe Ngo Sóc Trăng 2020 ở chùa Khmer Xẻo Me được xem là một trong những hoạt động chính và hấp dẫn nhất trong Lễ hội Ok Om Bok năm vừa qua của Đồng bào Khmer ở khu vực Nam bộ. Thậm chí có thể xem đây là sự kiện văn hóa cộng đồng lớn, xứng danh tầm cỡ khu vực mà bạn không thể bỏ qua nếu có dịp đi du lịch miền Tây dịp cuối tháng 10 hằng năm.

 

Chùa Khmer Xẻo Me - Hình ảnh đẹp
Hình ảnh đẹp trong Đua ghe Ngo. Ảnh: tourdulichmientay

 

Khám phá vùng đất du lịch Vĩnh Phước Sóc Trăng

Nơi chùa Xẻo Me tọa lạc là phường Vĩnh Phước thuộc thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng là vùng ven biển với diện tích tự nhiên 5.103ha. Nơi này có thế mạnh là nuôi thủy sản (tôm sú và tôm thẻ), trồng màu và cây ăn trái, đặc biệt trồng nhiều nhãn xuồng ở 3 khóm: Biển Trên A, Biển Trên, Biển Dưới. Thời gian gần đây địa điểm du lịch Sóc Trăng này chú trọng theo hướng phát triển mô hình du lịch sinh thái ven biển kết hợp với phát triển nông nghiệp bền vững cho người dân địa phương. 

Chính vì vậy, ngày nay khi đến với Vĩnh Châu, du khách không chỉ được viếng chùa Khmer Xẻo Me Sóc Trăng - công trình tôn giáo có vai trò đặc biệt trong đời sống tâm linh của đồng bào Khmer địa phương, chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính đến từng chi tiết của ngôi cổ tự mà còn được nối dài hành trình khám phá nét đẹp và những điều thú vị của du lịch địa phương. Nhất là với những ai mê du lịch sinh thái vừa thích đi vườn vừa thích đi biển thì đây chính là điểm đến Sóc Trăng lý tưởng dành cho bạn.

 

Chùa Khmer Xẻo Me - Không gian rộng rãi
Không gian rộng rãi. Ảnh: dulichmientay

 

Có thể nói rằng những ngôi chùa Khmer luôn là địa điểm du lịch mà bất cứ ai cũng khó lòng bỏ qua trong hành trình xuôi về miền Tây và dừng chân ở mảnh đất Sóc Trăng. Còn chần chờ gì mà chưa lên kế hoạch du lịch Sóc Trăng ngay khi tình hình dịch đã được kiểm soát và viếng thăm những ngôi chùa Khmer nổi tiếng đẹp và linh thiêng, từ chùa Dơi, chùa Kh'leang đến chùa Xẻo Me. Chúc bạn có chuyến đi vui vẻ và ấn tượng!

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll