Chùa Châu Thới Bình Dương trầm mặc giữa cảnh non nước hữu tình
admin | Đăng lúc 7:40 - 21/09/2022

Không chỉ là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương còn là vùng đất rất hấp dẫn đối với khách du lịch tâm linh. Nếu đến với Sài Gòn, đặc biệt là Bình Dương bạn sẽ không thể bỏ qua chùa Châu Thới. Hãy cùng tìm hiểu về nét đẹp đầy linh thiêng của ngôi chùa này nhé!

 

Chùa Châu Thới Bình Dương - địa điểm du lịch tâm linh cực hấp dẫn
Chùa Châu Thới Bình Dương – địa điểm du lịch tâm linh cực hấp dẫn

Giới thiệu về chùa Châu Thới Bình Dương

Vị trí của chùa

Chùa Châu Thới nằm trên núi Châu Thới, thuộc địa phận xã Bình An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Nơi đây được mệnh danh như một thắng cảnh giữa vùng đồng bằng rộng lớn. Với độ cao cách mặt nước biển 82m, ngôi chùa cổ ẩn hiện đằng sau những hàng cây xanh mượt, xung quanh là nhiều hồ nhân tạo tuyệt đẹp. Đây chắc chắn sẽ là một lựa chọn hàng đầu đối với những du khách tâm linh khi tới Bình Dương.

Lịch sử chùa Châu Thới

Theo như sử sách ghi chép lại, chùa núi Châu Thới được Thiền sư Khánh Long tạo dựng lần đầu vào năm 1612 – là ngôi chùa cổ xưa nhất Bình Dương còn tồn tại cho tới ngày nay. Theo đó, Thiền sư Khánh Long trên bước đường vân du hoằng pháp lên đồi Châu Thới đã nhìn thấy cảnh sông núi hữu tình, nên quyết định cất một thảo am nhỏ nhằm tu tịnh. Sau một thời gian thì thảo am này được gọi là chùa Hội Sơn và cuối cùng là chùa Châu Thới.

Núi Châu Thới - nơi ngôi cổ tự tọa lạc
Núi Châu Thới – nơi ngôi cổ tự tọa lạc

Từ khi hình thành cho tới nay, ngôi cổ tự này đã trải qua không ít lần trùng tu. Nhà tổ và giảng đường được trùng tu vào năm 1930, tam quan được xây dựng vào năm 1970. 220 bậc thang lên xuống núi được xây đắp hoàn toàn bằng xi măng vào năm 1971. Chính điện được Hòa thượng Thích Huệ Thông và Thượng tọa trụ trì Thích Minh Thiện thực hiện đại trùng tu từ năm 1993 đến hết năm 1995.

Đường đi đến chùa

Cách Thành phố Hồ Chí Minh chưa đầy 30km về hướng Đông Bắc, du khách chỉ mất chưa đầy một giờ đồng hồ đi xe là có thể tới chùa Châu Thới. Để đến đây, bạn có thể lựa chọn xe máy, ô tô hoặc xe bus.

Xe máy là phương tiện nhiều bạn trẻ lựa chọn sử dụng
Xe máy là phương tiện nhiều bạn trẻ lựa chọn sử dụng

Nếu sử dụng xe máy hoặc ô tô riêng: Từ trung tâm TP Hồ Chí Minh, chạy men theo đường Trường Chinh sẽ tới được Xa lộ Hà Nội ở Tân Hưng Thuận. Tiếp tục giữ tay lái và di chuyển theo hướng Xa lộ Đại Hàn/ Xa lộ Hà Nội/QL 1K sẽ tới được Châu Thới tại Bình An. Sau đó, tiếp tục di chuyển trên Châu Thới là bạn sẽ tới chùa tại xã Bình Thắng.

Còn nếu sử dụng xe bus tới chùa, bạn cần xuất phát từ Bến xe miền Tây. Sau đó bắt xe 601 đi về bến xe Biên Hòa. Cuối cùng, bắt xe 05 đi hướng Biên Hòa – Chợ Lớn sẽ tới chùa núi Châu Thới. Cả quãng đường sẽ chỉ mất 60-80 phút mà thôi.

Kinh nghiệm đi chùa Châu Thới

Khi tới cổng chùa, bạn nên tiếp tục leo bộ 220 bậc thang để có thể vừa leo núi vừa ngắm cảnh thiên nhiên xanh mát nhé! Còn với những bạn không thích leo bộ thì chạy xe thêm một đoạn nữa sẽ thấy con đường dành cho xe đi thẳng lên núi.

Chùa Châu Thới có nuôi những chú khỉ nhìn có vẻ hung dữ nhưng thực chất rất hiền hòa. Chắc chắn bạn sẽ muốn chuẩn bị một chút hoa quả chúng đấy! Chúng còn rất vui vẻ, hiếu động mỗi khi gặp khách du lịch lên chùa.

Những chú khỉ tại đây rất đáng yêu và hiền lành với du khách
Những chú khỉ tại đây rất đáng yêu và hiền lành với du khách

Như những ngôi chùa khác, chùa Châu Thới luôn luôn rộng mở đón chào du khách thập phương. Do đó, không có giờ mở cửa cố định. Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý đi vào buổi sáng hoặc buổi chiều thì trời sẽ mát mẻ hơn, buổi trưa thì khá nắng nóng và oi bức.

Vào những ngày mùng 1, rằm, hay lễ tết thì chùa thường đón nhận rất đông du khách từ thập phương về đây thắp hương, cúng bái, cầu siêu. Do đó, nếu không muốn bon chen thì bạn nên tránh đi vào những ngày đó nhé!

Review chùa Châu Thới

Ngôi chùa này là một địa điểm du lịch tâm linh thu hút rất nhiều du khách tới tham quan bởi không gian huyền ảo và lối kiến trúc độc đáo. Ngoài ra, do nằm gần các khu vui chơi, nghỉ mát như chùa Tam Bảo, núi Bửu Long nên du khách sẽ rất thuận tiện cho việc đi lại.

Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát tại chùa Châu Thới
Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát tại chùa Châu Thới

Do đã từng trải qua một lịch sử đầy biến động khi bị tàn phá bởi thời gian và chiến tranh nên chùa đã không còn giữ được những dấu tích, di vật nguyên thủy của một ngôi chùa cổ. Tuy vậy, hiện chùa Châu Thới vẫn là một quần thể kiến trúc vô cùng đa dạng gồm chánh điện, điện thờ Ngọc Hoàng Thượng đế, điện thờ Ngũ Hành Nương Nương, Diêu Trì Kim Mẫu, Thiên Thủ Thiên Nhãn và Linh Sơn Thánh Mẫu.

Đứng giữa khoảng sân chùa và nhắm mắt, du khách sẽ nghe thấy tiếng gió thổi thì thào hòa vào tiếng chuông chùa ngân vang. Không khí và âm thanh nơi đây khiến cho tâm hồn chúng ta như trút hết nỗi buồn đau, chỉ còn lại sự thanh thản và không muộn phiền.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll