Cẩm nang du lịch Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên đầy đủ nhất
admin | Đăng lúc 11:47 - 01/03/2022

Mỗi vùng đất đều mang trong mình vẻ đẹp riêng. Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên cũng vậy, đây là nơi phong cảnh hữu tình. Du khách đến nơi đây sẽ thấy yên bình, tĩnh tâm và thư thái. 

 

Giới thiệu chung về thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

Thiền viện Tây Thiên thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, nằm phía Tây Bắc của Hà Nội. Đây là một trong ba thiền viện lớn và nổi tiếng nước ta. Khi đến với Tây Thiên, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp hùng vĩ nơi đây. Những tiếng chuông chùa vang vọng cùng với không khí trang nghiêm nơi của Phật.

Lịch sử hình thành thiền viện

Thiền viện Trúc Lâm ở Tây Thiên nổi tiếng là cái nôi truyền bá đạo Phật. Từ thế kỉ III tại nơi đây đã dựng chùa để truyền đạo. Thế nhưng trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến năm 2004 chùa mới được xây dựng lại và có tên gọi như hiện nay.

Cảnh đẹp mê đắm lòng người nơi thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên
Cảnh đẹp mê đắm lòng người nơi thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

Kiến trúc độc đáo thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

Thiền viện – nơi được du khác thập phương tham quan và lễ bái gồm các khu như chính điện, lầu Chuông, lầu Trống, nhà Tổ… ngoài ra nơi đây còn có nhà ăn cơm chay cho Phật tử, khu Nội Viện, thư viện… Kiến trúc cổ kính của đền chùa nơi đây đã tạo ra không gian yên bình, rộng mở chào đón mọi du khách từ thập phương.

Chính điện

Chính điện tại thiền viện còn có tên gọi khác là Đại hùng bửu điện. Nơi đây có chiều cao 17m, diện tích rộng lớn lên đến 675 m2. Chính điện rất rộng có thể chứa đến 600 tăng ni, Phật tử. Trong chính điện có bức tượng Phật Tổ nhân từ.

Lầu Chuông, lầu Trống

Lầu Chuông được xây dựng bên trái và lầu Trống xây bên phải chính điện. Điểm đặc biệt của nơi đây đó là quả chuông được đúc bằng đồng. Trọng lượng chuông là 2 tấn. Lầu Trống là nơi lưu giữ chiếc trống khổng lồ. Trống có đường kính 1,5m và chiều dài 2m. Quả thực những di tích và hiện vật này khiến người tham quan không khỏi trầm trồ.

Lầu Trống tại thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên
Lầu Trống tại thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

Nhà Tổ

Nhà Tổ có vị trí phía sau chính điện. Đây là nơi thờ Trúc Lâm tam tổ. Điểm nổi bật nơi đây đó là các bức tượng Phật đều được tạo nên từ đá sa thạch, rất bền và đẹp. Những bức tượng Phật Tổ từ bi với mọi người. Nơi đây lưu giữ những giá trị văn hóa tâm linh tốt đẹp.

Kinh nghiệm tham quan du lịch Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

Hướng dẫn đường đi

Bản đồ giúp bạn định hình đường đi dễ hơn
Bản đồ giúp bạn định hình đường đi dễ hơn

Du khách đi từ phía Hà Nội lên qua cầu Thăng Long thì tới ngã tư Nam Hồng rẽ trái. Theo tuyến đường Mê Linh, Phúc Yên, Vĩnh Yên. Khi tới thành phố Vĩnh Yên là du khách đã rất gần Tây Thiên rồi. Chỉ cần đi theo biển báo Tây Thiên – Tam Đảo thì sẽ đến được thiền viện.

Một phương tiện giao thông vừa tiết kiệm chi phí lại đưa bạn “đi tới nơi, về tới chốn” đó chính là xe bus. Để đi xe bus lên Tây Thiên thì bạn chỉ cần bắt xe bus 58 đến Mê Linh Plaza. Sau đó tiếp tục bắt 01 đi bến xe Vĩnh Yên. Khi xuống bến xe du khách sẽ chuyển sang bus 07 để lên thiền viện.

Du lịch thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên vào mùa nào là hợp lý?

Nếu có ai đó đang băn khoăn không biết nên đi du lịch Tây Thiên mùa nào đẹp nhất. Chúng tôi xin khẳng định rằng Tây Thiên mùa nào cũng đẹp. Mỗi mùa lại mang một vẻ riêng.

Mùa xuân

Mùa xuân nơi đây trở thành trung tâm lễ hội, du khách thập phương đổ về đây bái Phật. Du khách cầu mong gia đình ấm êm, may mắn… Ngoài phần lễ thì phần hội tại nơi đây hết sức rộn ràng. Du khách sẽ đắm chìm trong không khí náo nức của lễ hội nơi đây.

Cảnh đẹp thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên
Cảnh đẹp thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

Mùa hạ

Mùa hạ ở Tây Thiên cũng là thời điểm lí tưởng để du ngoạn cảnh đẹp. Mùa hạ nơi đây với không khí dịu mát, với những tiếng chuông chùa vang vọng sẽ giúp bạn thấy tâm mình thanh tịnh, yên bình biết bao. Hơn nữa mùa hè nơi đây thường tổ chức các khóa tu cho học sinh và sinh viên tham gia. Đây là thời gian thích hợp nhất để học sinh, sinh viên có dịp rèn luyện và tu dưỡng bản thân.

Mùa thu và đông

Nếu du khách yêu thích cái lạnh của miền Bắc, khung cảnh núi rừng mộc mạc và pha chút hoang sơ thì mùa thu và đông du lịch Tây Thiên vô cùng thích hợp. Khung cảnh hùng vĩ của núi rừng sẽ giúp bạn thư thái hơn bao giờ hết.

Ăn gì khi du lịch thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên?

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên khá gần với Tam Đảo nên chắc chắn đặc sản của Tam Đảo cũng có mặt ở nơi đây. Du khách nhớ thưởng thức các món ngon chế biến từ su su – thức rau nổi tiếng ở Tam Đảo. Ngọn su su luộc hay xào đều vô cùng hấp dẫn.

Ngoài ra các món ăn chế biến từ thịt gà đồi hay lợn mán cũng được dân du lịch khen tấm tắc ở nơi đây.

Ngọn su su xào tỏi đầy hấp dẫn
Ngọn su su xào tỏi đầy hấp dẫn

Tây Thiên mang trong mình nét đẹp văn hóa tâm linh. Nếu bạn là tín đồ du lịch tâm linh và muốn tịnh tâm thư thái sau những ngày làm việc căng thẳng thì du lịch Vĩnh Phúc là lựa chọn tuyệt vời cho bạn và gia đình. Hi vọng với những thông tin trên bạn sẽ có một chuyến tham quan tuyệt vời tại Thiền viện này nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll